6

18.4K 449 5
                                    

Natalia

"Mommy where are you going po?" Tanong ni Ezekiel sakin.

"Kailangan ni mommy mag work ngayon e, pero promise, maaga ako uuwi ngayon, ipapatingin ko nalang kayo kay aling betty" malambing na sabi ko sa kanila wala kasi silang pasok ngayon kaya nandito sila sa bahay.

"Mommy, don't worry about us, aalagaan ko naman si vana, promise" sabi ng gwapo kung anak.

Nagpaalam na ako sa kanila, kahit puyat ako ngayon kakagawa ng design para sa punyetang tyler na yun, kapag di niya pa na gustuhan toh 50 designs ewan ko nalang talaga.


Sumakay ako ng jeep papunta sa office namin at pag dating ko don ay agad ako pinatawag ng boss namin.


"Good morning po sir" nakangiting sabi niya sakin, pero di niya ako binati ba balik may binigay siya sakin envelope.



"Sir di pa naman po namin sahod ah?" Nagtatakang tanong ko dahil binibigay niya ang sahod ko ngayong buwan.


"I know that, binibigay ko yan sayo kasi you're fired" nanlaki ang mata ko sa narinig ko.


"S-sir kailangan ko po ng trabaho na toh, sir naman" maiiyak na sabi ko paano pagaaral nila ezekiel at vana kapag nawalan ako ng trabaho.


"May alam akong companya na naghahanap ng employees" hay salamat, kala ko mawawalan na ako ng trabaho.


"Saan po sir?" Nag tatakang tanong niya may inabot siya saking maliit na papel at may naka sulat na



Anderson corps


"Ah sa anderson co-" wait Anderson as in Anderson?


"ANO SIR BAKIT NAMAN PO SA DAMI DAMI NG COMPANYA AY DITO PA SA PISTENG LALAKI NA TOH"  pasigaw ko na sabi sa boss ko.


"Stop shouting miss delacruz, pumunta kana sa companya na yan at mag apply" di kona ako sumagot at dumiretso na ako sa lamesa ko para ligpitin ang mga gamit ko. Rinig na rinig ko ang bulungan pero di ko na pinansin yun at dumiretso na ako sa elevator.



Di na ako nag dalawang isip na umuwi nalang kahit kailan di ako pupunta don, para mag trabaho mag hahanap ako ng ibang trabaho kahit sa mga club papasukin ko walang sa gagong yun.




"Ezekiel I'm hungry, wala pa si mommy" maiiyak na sabi ng anak kung babae.



"I'm here baby, may uwi ako Sainyo" nilapag ko ang uwi kung ulam bago ako umuwi bumili lang ako ng lutong ulam dahil alam kung gutom na sila.



Pinapanood ko lang sila habang kumakain, ang gaganda at ang gwapo ng mga anak ko.



"Mommy, nasira po yung fan natin sa kwarto kanina" huminga ako ng malalim tumango ako at ngumiti sa kanila.



"Don't worry gagawin ni mommy later" sabi ko sa kanila, gusto ko iparanas sa kanila ang magandang buhay na di na iinitan at di na gugutom. Pero mukang labo mangyari yun. Natanggal pa ako sa trabaho.




"Babies, no matter what happen, love na love ko kayo, kain kayo jan ah ubusin niyo yan at aayusin ko lang ang fan natin."




_____________________________________________________

Hiding The Billionaire's Twins (Taguan Ng Anak#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon