Inakyat ko na si vana sa taas, at naabutan ko si ezekiel natutulog, hindi ko na siya binalak na gisingin, i kissed his forehead.
Pagbaba ko ay nandon si tyler sa sofa matalim ang tingin niya sakin, lumapit ako sa kanyan at tumayo siya.
"Anak ko ba sila?" Despirado niyang sabi kitang kita ko ang lungkot at galit sa mata niya
"Oo" maiksi kung sagot, napaupo siya sa sofa at natulala ng ilang sandali na para bang na bingi sa sinabi ko.
"Why?" May luha na pumapatak sa mata niya at kinulong niya ang muka niya sa palad niya rinig na ring ko ang higbi niya.
"Bakit natalia? Bakit mo sila tinago sakin? Habang winawalgas ko ang pera ko sa walang kwentang bagay may mga anak pala ako dito na nahihirapan, habang na tutulog ako sa malambot at magandang kama ay may mga anak pala akong nahihirapan matulog sa gabi dahil sa matigas na kama, tangina naman natalia limang taon-"
"Oo limang taon simula noong gaguhin ako ng bestfriend ko tangina niyong dalawa pinag muka niyo akong tanga tapos tatanongin moko kung bakit ko sila tinago sayo? Bakit di mo tanongin ang sarili mo dahil ikaw mismo alam mo ang sagot sa walang kwenta mong tanong!!" Sigaw ko sa kanyan
"Limang taon ko sinasabi sa sarili ko na putangina natalia tumigil kana may mahal na yung iba, you love my bestfriend you choose her, tapos tatanongin moko kung bakit ko di sinabi sayo! You shouldn't blame me, YOU SHOULD BLAME YOURSELF!" sigaw ko parin sa kanyan habang walang tigil ang pag agos ng luha ko bumabalik ang ala ala ko kung paano nila ako pinag mukang tanga.
"Di ko minahal ang bestfriend mo, binackmail niya ako, sinabi niya na sasaktan ka niya, alam mong hindi maayos ang kaibigan mo alam mong may sakit siya, i was a coward back then, natakot ako sa banta niya na papatayin ka niya, pero hindi hindi ako pumayag makipag relasyon sa kanyan, pinuntahan kita sa bahay mo pero wala ng tao don, natulog ako sa labas na nagbabakasakaling babalik ka, araw araw ako bumabalik sa bahay mo dahil umaasa ako na isang araw ay uuwi ka pero hindi e" despirado niyang sabi.
"Kaya ang sabi ko sa sarili ko magiipon ako at mag tratrabaho para mahanap ka, at humingi ng tawad sayo mag paliwanag kung bakit ko na gawa yun" naiiyak niyang sabi, dahil umalis ako ng bahay namin at nag tungo sa probinsya, at may sakit sa utak ang kaibigan ko, kung anong gusto niya na susunod.
Walang nag salita saming dalawa, binackmail niya si tyler? Alam kung may gusto siya kay tyler pero bakit kailagan niyang gawin yun, mag kaibigan kami, halong mula pag kabata mag kasama kaming dalawa.
"Anong pangalan nila?" May luha padin sa mata niya ng tignan ko siya.
"Ezekiel Tyron Delacruz" sabi ko agad naman siya na patingin sakin oo kahit ginagago moko ginawa kung tyron ang pangalan ng anak mo na katunog ng pangalan mo.
"Savannah isabel Delacruz siya ang bunso sa kanila" sabi ko at tumango naman siya sakin.
"Pwede ba mag kwento ka tungkol sa kanila" umiwas siya ng tingin siguro ay nahiya sa sinabi niya, I'm still mad at him but he deserves to know he's the father of my babies.
"Si ezekiel matalino siya at mahilig mag basa ng libro, lagi siyang nagbabasa at nag aaral walang oras na di niya hawak ang libro kahit saan kami pumunta libro ang dala niya, si Vana naman ay mahilig sa damit lalo na ang dress kapag umaalis kami pumupunta ng mall dress ang lagi niyang gusto ipabili sakin." Sabi ko sa kanyan
"Galit ba sila sakin?"
"No, actually gusto ka nila makita, at makasama" sabi ko sa kanyan at nakita kung lumaki ang mata niya at nakita ko din ang sabik sa mata niya.
"Do you want to see them?" Tanong ko sa kanyan agad naman siya tumayo at sumunod sakin sa hagdan.
Binuksan ko ang pinto ng kwarto namin at tinignan niya ang buong paligid nakita niya na matigas ang hinihingan nila ezekiel at maingay na fan lang ang nag bibigay ng hangin sa kanila, may pumatak na luha sa mata niya noong tignan ko siya.
"Napaka gago ko, ang sakit makita ng mga anak ko na nahihiga sa matigas at mainit na kwarto habang ako..." Sabi niya.
" You should go home na it's already 12am" sabi ko sa kanyan.
" Can i sleep here?" Tanong niya sakin agad naman akong na patayo ng maayos saan siya matutulog? Wala kaming extrang kwarto.
" I can read your reaction, don't worry sa sofa nalang ako matutulog, I'll change my clothes, I'll be back" ang Ceo ng isang sikat na companya bat billionaire sa sofa matutulog?
Pumunta ako sa kwarto para ikuha siya ng unan at kumot.
"Here" abot ko sa kanyan ng unan at kumot "sorry sa amoy unan ko kasi yan" sabi ko sa kanyan.
"How about you? Anong gagamitin mo?" Tanong njya sakin.
"I'm okay, you can rest now" sabi ko at akmang tatalikod ako ng hilahin niya ang kamay ko. Niyakap niya ako.
"I'm sorry, I'm really sorry, goodnight"
_____________________________________________________
BINABASA MO ANG
Hiding The Billionaire's Twins (Taguan Ng Anak#1)
RandomI've boyfriend binigay ko sa kanya ang lahat tiwala pati na rin ang katawan ko para di ako iwan mahirap na pamilya lang ako galing. Noong araw na nalaman ko na buntis ako sobrang saya ko dahil mag kaka anak na kami ng taong mahal na mahal ko pero pa...