When I was a kid, I always dreamed to have fairytale kind of love story to build in my near future. Wherein I will have a man that I can call my own "king" and he will call me his own "queen". Yung tipong para akong si Sleeping Beauty na natutulog ng ilang taon para lamang sa isang halik ng kanyang prinsipe. Iniisip ko rin na magiging katulad ako ni Cinderella na nagsimula bilang katulong at natapos bilang isang napakagandang binibini. O hindi kaya iniisip ko na pwede ako magiging Snow White, nakakain lamang ng nilason na mansanas nagkaroon na ng lovelife. Naiisip ko palang na ganon ang maging kahihinatnan ng hinaharap ko ay matutuwa talaga ko.
One day, I ask my mom regarding these fairytales, ako kasi yung tipo ng bata na puno ng imahinasyon ang aking isip. Nagpapabili ng sariling aklat ng mga prinsesa, at nanonood ng mga dvd.
"Mom, is fairytale stories true? Makikita ko po ba ang aking prince charming mommy?" I was just sitting on my mom's lap that time. Masyado pa akong bata pero yan na talaga ang iniisip ko. My mom just laugh at my question, na tila ba may nakakatuwa doon sa tanong ko. My mom suddenly answered after laughing.
"Baby, fairytales doesn't exist, remember that okay? They are pure fictional, yung tipong ginawa lang sila sa mundong ito para pasayahin tayo. Saan ka ba naman diba makakakita ng taong natutulog ng ilang taon para lang sa isang halik diba? Sa totoong mundo, mahirap pumili ng taong masasandalan mo sa oras ng iyong pangangailangan, just like me and your dad baby. May panahon na puro away at may panahon na puro sakit an gaming naranasan noon." I just listen inattentively to my mother's explanation. Nalungkot ako sa part na "fairytales don't exist, they are pure fictional". Tinanong ko ulit ang aking ina, "Mom, kung big na ako at hindi na ako baby, paano ko po malalaman kung darating na ang aking prince charming?" Mom just shrugged and pointed at my heart. "This heart of yours baby will tell you kung dadating na ang iyong prince charming, hindi mo pa man ito maiintindihan sa ngayon, pero darating ang araw na ang puso mo ang didikta sa gagawin mo. But not all the time na puso mo ang masusunod baby, there are instances na gagamitin mo ang utak mo sa pagdedesiyon. I'm just opening this topic to you para may maalala ka na aral pagdating sa paghahanap ng prince charming mo. And if you find your own prince charming, keep in this in mind, kung sasaktan ka nya, it means his not the right one for you, copy that baby?" My mom asked. "Aye aye mommy captain" with a hand salute, I answered my mom.
Those where the words that mom gave me when I was just a kid, until I met my first love but it turns out to be my first heartbreak. And the reason why I don't want to fall in love again after this first attempt.
~clyde~
YOU ARE READING
Love Between Fear
Romance" How to fall in love with a broken hearted woman?" "How to fall in love with an innocent guy?" "How can I love you if your heart is as cold as ice and hard as stone?" " I'm afraid to fall in love again" " I'm afraid to be broken for the first time"...