CHAPTER 2

27 4 1
                                    

A/N: Gusto kong batiin ang lahat ng mga manggagawa sa buong bansa ng isang maligayang araw ng mga manggagawa! <3

"Trisha Lorraine Fernandez, gumising ka na jan!! Nandito na si Timothy sa baba kanina ka pa hinihintay!! Malalate na kayo, anak ng!!" Sigaw po yan ng mama ko sa labas ng pintuan, akala nya talaga katulong ang sinisigawan. Ganyan talaga sya magalit, tatawagin ka sa buo mong pangalan, na parang di ako ang anak nya. Tinignan ko muna ang cellphone ko,at nagulat ako sa aking nakita, alas siete y media na ng umaga! Anak ng tipaklong naman oh, alas siete y media ang aking unang schedule.

Pero dahil may dugo akong pinoy, binagalan ko ang aking galaw, simula sa pagligo at pagbihis. Hindi na ako natatakot na malate dahil sa tatlong taon ko sa kolehiyo, palagi akong late, kung hindi dahil sa sigaw ni mama, malamang na drop out na ako sa eskwelahan. Sino ba namang tao ang gugustuhin na pumasok sa kasagsagan ng flag raising twing umaga, papasok sa loob ng classroom na trenta minutos nang late, at sino ba naman na tao ang papasok sa loob ng classroom na may bitbit na chitcherya at pang catwalk ang lakad kahit late na? Ako lang naman to, Trisha Lorraine Fernandez lang malakas. Kahit palagi akong late pumasok, hindi ko naman pinapabayaan ang aking mga grades, well in fact Dean Lister ako at running for being the summa cumlaude ng aming batch. After my daily skin care routine, I walked again like a model on our stairways.

"Good morning mom, dad, good morning love" I greeted them with a smile plastered on my face. Kumakain na sila mom sa dining pagkababa ko. I shot a glance at my boyfriend who is now sitting on our couch, but he was busy in his cellphone, thinking that he didn't hear me, ako na mismo ang lumapit sa kanya at humalik sa kanyang pisngi. When he saw me coming towards him, he immediately hid his phone on his pocket and he smiled to me, a plastic one, like that he caught in a mysterious act. I just laugh at his reaction.

"Love, bat parang gulat na gulat ka? Lumapit lang ako sayo at humalik sa pisngi mo, yan na ang naging reaksyon mo, hahaha para kang nakakita ng multo." Patuloy pa rin ako sa pagtawa ng bigla nyang hinapit ang bewang ko papunta sa kanya at bumulong sa tenga ko. " My morning is already good because of you love, good morning darling." Sabi nya sa akin bago ako pinatakan ng halik sa noo, pasimple ko syang kinurot sa tagiliran dahil sa kilig na aking nararamdam, ganyan talaga ako kiligin nangungurot. Minsan nga nasapak ko na sya dahil sa kilig na idinulot nya. Wala naman akong narinig na reklamo sa kanya, tinatawanan nya lang ito sabay sabing "that's one of the reasons why I fall harder in love with you". Bago pa ako makarinig ng tikhim mula sa aking mga magulang, hinatak ko na sya sa hapag-kainan.

"Sorry to keep waiting for me love, hindi ko narinig na tumunog ang alarm clock na nasa tabi ko lamang". We are now sitting on the dining area together with my parents. We are happily eating when dad ask a question regarding about our relationship and family matters.

"So, Timothy, how's your relationship with our daughter? May mga problema ba kayo na hindi naaayos? Madalang nalang kasi magsalita si Raine patungkol sa estado ninyong dalawa. Kumusta ang bagong hospital na itinatayo ng mga magulang mo? Wala ka ba talagang sumunod sa yapak ng magulang mo sa pagiging doctor" Tanong ni daddy kay Timothy. Hindi ko alam na may dugo pala si daddy ng pagiging chismoso, sa pagkakaalam ko, isang C.E.O si daddy ng kompanya namin, dinaig pa nya ang mga babae sa eskwelahan sa kakadakdak.

" Well sir, our relationship with your daughter became stronger and stronger, we will be celebrating our 4th anniversary next week of this month. No tito, we don't argue over a small things, napag-uusapan naman namin ni Raine bago pa ito lumala. Ang hospital po na pinapatayo nila daddy ay patapos na rin po, and no tito, hindi ko po nakikita ang sarili ko sa pagiging doctor, sa pagiging engineer tito meron pa." Sagot ni Timothy sa mga tanong ni daddy. Ako ang napagod sa sagot nya, pero sya hindi ko nakikitaan na hiningal man lang. Taray naman nito, ang lakas ng breathing system HAHA.

Pagkatapos naming kumain, nagpaalam na kami ni Timothy kay mommy at daddy dahil masyadong late na kami pareho. My parents owns the Fernandez Group of Companies, the home of engineers and architects, while Timothy's parents are both doctors on their own hospital. Timothy is a 4th year engineer student, samantalang ako ay isang 4th  year tourism student. Pareho kaming paaralan na pinapasukan ang "Ateneo De Manila University". Pagkarating namin sa eskwelahan, hinatid ako ni Timothy sa harap ng aking classroom.

"I'll pick you up later after your scheduled time sa hapon love ha? I love you, please take care at wag mong kalimutan na itext ako kung may mangyari sayo na hindi maganda. Alis na ko, bye love" Paalam sa akin ni Timothy, bago pa sya tumalikod, bigyan nya ako ng halik sa noo. Tinignan ko lamang ang bulto nya bago ito nawala sa aking paningin, saka na lamang ako pumasok sa loob ng classroom. Nagulat na lamang ako sa pagsulpot ni Gel sa harap ko, ang aking besfriend kasama si Ginno, ang bakla naming kaibigan.

"Naks, maagang ladiian bess ha, mag-ingat ka baka malingat ka lang sandali may ahas na tutuklaw sa pinakaminamahal mo. Just saying bess, wag kang mag-alala wala akong sumpa na dala HAHAHA" saad ni Gel sa gilid ko.

"Gel, my trust on Timothy is 100% real, wag mo akong takutin ng ganyan."

"I'm warning you bess, bantayan mo yang jowa mo, mahirap na tsk" saad naman ni Ginno bakla.

Kung dumating man ang araw na yan, sigurado ako na malulugmok ako sa sobrang sakit.

Ayaw ko ng may kahati, kung ano ang na sa akin, ipaglalaban ko ito pero kung alam ko naman na talo ako susuko na ako. Natatakot ako sa sinabi nilang dalawa, hindi ko alam ang iisipin ko.

~clyde~

Love Between FearWhere stories live. Discover now