Chapter Fifteen

59 3 1
                                    

Ice's POV:
Back to Ice mode ako neto. Pumasok ako sa school kahit na ang puffy ng eyes ko at mukha akong zombie. Pinagtitinginan na nga ako eh. Tsk.

"Ngayon lang kayo nakakita ng dyosa na ganito ang itsura? Pumasok na kayo sa mga room niyo!" sabi ko sa kanila wearing my famous poker face. Tsk. Wala ako sa mood maging si 'Ice.'

Pagpasok ko sa room, as usual, pinagtitinginan na naman ako. Tsk. Ang ganda ko talaga. (Medyo mahangin. Kapit kayo!)
Pumasok naman ang aming adviser at nagsimula nang mag discuss sa mga gagawin namin sa month na ito. Isinulat niya sa board ang schedule namin at pagkatapos umalis na din siya.

October 24- Foundation day
*includes battle of the bands, song composition battle, Mr. and Ms. Espinosa High and etc.

November 8- Halloween Party
*battle of classroom decorations, scariest horror house (by year level), and etc.

Ang busy pala ng week namin ngayon. Nagexplain lang ng mga details ang guro namin at umalis na siya. Nagannounce naman ang president namin na wala na daw kaming klase. Pero kami mga Fourth year ay nagpaiwan at meron pa daw kaming meeting.

Bigla nalang bumukas ang pintuan at dumating si Blake. Nagtilian naman ang ibang girls at hindi ko siya pinansin. GALIT AKO SA KANYA. Nagsmile siya sa akin but instead of smiling back, i gave him my coldest stare. Tsk. Mamatay ka sa kaCOLD Ko! ><

Dahil si Yssa naman ang President namin, tumayo na siya at nag start na magexplain. Sa ganitong mga matter, Si Yssa ang pinakamahirap na kausap. Oo, makulit at madaldal yan. Pero when it comes to competitions like this? Ayaw niya magpatalo! And yan yung character niya na pinakadabest!

"Okay. Since malapit na ang foundation day, hindi na tayo magsasayang ng oras. October 26 is approaching fast. And im the school is giving us enough time to practice, 4 days lang. 4 long days. Now, since si Iana ang Muse natin, she'll be our representative in Mr. and Ms. Espinosa High and so as Blake dahil siya ang Prince natin..." Sabi ni Yssa at nag raise naman ako ng hand. Alam ko na serious matter ito kaya hindi ko na kayang makipagbiruan kang Yssa. Pero, me? Being the representative? Hell No!

"No. Ayoko. Maghanap kayo ng iba." Sabi ko ng madiin pero hindi na rin mawawala ang coldness sa mga mata ko. I saw Yssa roll her eyes on me, if i know, naiirita yan. Bahala ka.

"Okay lang naman sayo Blake diba?" sabi ni Yssa na halatang nagaasar. Nagsmirk naman si Blake.

"Oo naman. Kapares ko na yung babaeng mahal ko, aayaw pa ako?" banat ni Blake at tumili ang mga girls. Urgh! Nakakaasar!

"Awwee. Sorry Ice. Pero, wala ka nang magagawa dahil as a Muse in this class, you should do your responsibility and that responsibility im talking about is THIS... You, being the representative of this class and Blake as your partner. Maliwanag?" i just gave her my 'what the hell' look at umupo na.

"Good..." sabi ni Yssa. If i know, natutuwa na yan dahil pumayag na ako sa gusto niya. Tsssk! "... So, settled na ang Mr. and Ms. Espinosa High natin. Next is our, song composition battle. Sino ang gustong sumali dito? Dapat meron na kayong nacompose na kanta." Sabi ni Yssa at tumingin naman ako sa kaklase ko na si Patricia Mae Casiño. Yung dancer dito sa room namin. Kakanta siya? Seryoso?!

"Marean Nicole Ablaza. I prefer her to be our representative. Meron siyang nacompose na song and it really sounds good. Pang pro." Tumingin ako kay Marean. Woow ha. Nakakabilib. Maganda na nga, talented pa. Pero, DYOSA talaga ako at PINAKATALENTED. Wag na kayong umangal pa!

"Oh i see. Ibigay mo sa akin ang lyrics ng kanta mo later. And you're free to choose kung sino ang pakakantahin mo. Dapat may Pianist and Guitarist ka at the same time." Sabi ni Yssa sa kanya at nag-nod naman si Marean. Edi ang section na namin ang perfect. Hurhur.

Si Ms. IceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon