Chapter 9
Nagulat si Jake sa sinabi ni Camille, hindi n'ya akalain sa ukay-ukay s'ya dadalhin.
Nakatalikod si Camille habang nakiramdam s'ya sa kasama, gusto n'ya talagang isigaw ang bawat halakhak pero pinigilan nalang baka mahalata s'ya ni Jake.
"Camille, are you insane?" pagalit na sambit ni Jake kay Camille.
"Jake, what did I do?" painosenting sagot ni Camille pero pigil talaga ang tawa n'ya. "Ma enjoy ko ang bawat araw na kasama ko ang mokong na ito. " bulong ni Camille sa sarili.
"Bakit dito mo ako dinala Camille?" tanong ni Jake na ang mga mata ay ganito O_____O namumula na sa inis kay Camille.
"Ang dami mo'ng tanong Jake. kung ako sa'yo mamili kana d'yan para 'di na tayo gabihin pag uwi." Ngiting nang
nakakaloka ang binigay ni Camille.Ito ang laging ginagawa ni Camille pag nasa mood s'yang mang asar ng tao.
Noon ang lagi n'yang inaasar ay yung kaibigan n'yang si Bhing.Ngayon umalis si Bhing wala na s'yang kakulitan pero may pumalit si Jake.
Ang nagustuhan n'ya kay Jake ,inosenti pag dating sa asaran, nakikita n'ya kasi ang bawat reaction ni Jake habang iniinis n'ya. Kaya enjoy na enjoy syang pag samantalahan ang pagkakataon.
"Camille, I beg you! Huwag naman dito oh," Pag mamakaawa ni Jake kay Camille.
Tumingin lang si Camille kay Jake at ng salita ito habang di mawala ang ngiti sa labi. Sarado na ang isip ni Camille ng enjoy s'ya sa bawat ginagawa n'ya kay Jake.
"Jake, 'di ba ang sabi mo dadalhin kita sa mura'ng damit, ayan na nga mura na pero ayaw mo naman." Inis na si Camille paano ba naman kasi panay ang simangot na ni Jake kasi nababahoan na s'ya sa paligid.
"Oh my God! What kind of mind she had. Ang sarap ibitin patiwarik at ihulog sa ilog o kaya sa pasig river para mataohan naman s'ya." Sa isip ni jake.
"Camille, huwag naman dito. Second hand o fourth hand na o kaya may mga sakit ang mga taong ng susuot n'yan, Ayaw kong magkasakit."
"Ang sarap sapakin ang unggo'y na ito. Nako!" Pigil Camille, huwag ilabas ang inis baka iniinis ka lang ni Jake. Kastigo n'ya sa sarili.
"No! I can't buy those cloths Camille. Sorry!" prangka na salita ni Jake.
"Bakit? Nandidiri ka ba sa mga damit na 'yan Jake?"
Gusto mang sagutin ni Jake ng " Oo. Nandidiri ako kasi hindi ako ng susuot ng mga damit na ganyan at hindi ko ugali na basta -basta mag suot ng damit ng walang pangalan." Pero naalala ni Jake ng panggap pala s'ya ngayon'ng mahirap kaya mapipilitan s'yang mag suot ng damit ng ukay-ukay.
"Ayaw mo ba talaga Jake o bibili ka? Singhal ni Camil kay Jake
"Huwag naman ganito na damit Camille, baka may aids ang may ari ng damit o ano'ng sakit mahirap na kasi." Palusot ni Jake.
"Nako! Jake, sa libro lang ang Aids na 'yan ,wala yan dito kasi kung meron man isa na ako doon may sakit. Halos nga mga damit ko ay ukay-ukay. Tipid kasi."
"Ayon lumabas din ang totoo na kaya gusto din n'ya akong bibili ng damit dito, kasi dito rin galing ang mga damit n'ya. How nice!" bulong ni Jake.
"May sinabi ka ba?" tanong ni Camille
"Wala ng iisip ako kung bibili ako dito o hindi."
"Aba! Kung ayaw mo madali naman akong kausap Jake. Tara alis na tayo."
Sabay hila ni Camille kay Jake para aalis na sila sa lugar na 'yon na kanina pa nandidiri si Jake.Itutuloy
BINABASA MO ANG
Mahal kita pero Mahal mo ay Iba ( Completed)
FanfictionAng Kwentong 'to ay isang bunga ng kaaningan kung utak. hindi po ako magaling na manunulat kasi alam ko na tamad ako sa edit. kayo na ang bahalang umintindi ng kaaningan kong utak. Maraming salamat sa pag basa ng kwentong ito. God Bless