Mahal Kita Pero Mahal Mo ay Iba by Angel White Chapter 3

226 9 1
                                    

Chapter 3

Tinignan ni camille ang lamesa wala ng isda as in ubos na talaga lahat, di sya makapaniwala sa ngyari sa araw na iyon.

Ngkatinginan ang dalawa at tumawa kasi puro pawis ang mukha nila at basa ang katawan sa pawis.

"So, paano ba yan ubos na. Pwedi na tayong umuwi di ba?"

"Oo na, teka lang kanina pa kita kinakausap di ko man lang alam ang pangalan mo!."

"Jake de villa, at your service." Pakilala ng binata.

"Camille cruz, nice meeting you jake!." At ng kamayan na ang dalawa.

"Salamat pala sa pag tulong mo sa akin."

"Wala yon basta ikaw. My pleasure to meet you jake."

"Iligpit natin ang mga gamit mo camille at ako'y gutom na, nakakagutom pala ang mag tinda ano."

" Hahahaha! Ngayon mo lang alam, bakit? Ano ba ang trabaho mo?"

"Tindiro sa isang mall"

"Saan banda?"

"Sa may quiapo lang, tapos napatalsik ako sa trabaho kaya heto ng hahanap ulit ng pweding pagkakakitaan."

"Ah ok, sad naman ako sa ngyari sa trabaho mo. Bakit ka napatalsik pala?" Pag uusisa ni camille.

"Ngtanggalan kasi at napasama ako." Pero ang totoo jake is the owner of the mall.

"Makakahanap ka din ng trabaho dito." Pagbibigay lakas loob ni camille kay jake.

"Sana nga kasi kaunti lang ang pera ko."

"Paano mo mababayaran ang 2months advance?"

"May pera pa ako sapat ng ilang buwan."

"Ah ok, tara na."

Di nila namalayan natapos na pala ang pag liligpit.

Pagkatapos mag kasabay silang ng lakad papunta sa bahay ni camille.

Di naman kalayuan ang bahay sa palengki kaya madali lang narating ng dalawa.

Sa bungad palang ng bahay ni camille maayos na ito may mga bulaklak at malinis ang paligid.

"Ito ba ang bahay mo?" Tanong ni jake.

"Ah oo, pasensya na maliit lang."

"Ok nga eh, maliit lang din ang lilinisin."

Binuksan ni camille ang pinto kasi naka lock ito.

"Halika pasok sa bago mong tirahan." Yaya ni camille kay jake.

Sa pag pasok ni jake sa loob ng bahay namangha sya sa loob, malinis matiwasay at nasa tamang pwesto ang bawat kagamitan.

Humanga ulit si jake kay camille sa nakikitang di pabaya sa bahay na kahit ng titinda ito ng isda di nya akalain malinis din ito.

Dito nya ramdam ang katahimikan na gusto, maaliwas ang kapaligiran.

"Teka lang mag handa muna ako ng pagkain natin." Paalam ni camille

"Ok, may maitutulong ba ako?"

"Wala, upo kana lang dyan at tawagin nalang kita pag tapos na ako."

Umupo si jake sa kawayang bangko at ang mga mata di pa rin makapaniwala sa nakikita nya.

Samantalang si camille ng iisip kung ano ang lulutuin.

"Ah, bahala na. Kung kakain si'ya
Ok, pero kung hindi naman si'ya ang magugutom eh"bulong nya sa sarili.

Kumaha si camille ng isda sa ref at mga sangkap.

Ang naisipan nyang lutuin ay tinulang isda na maliliit.

Mahirap lang sya at minsan lang sa isang buwan makakain ng karne pag ok ang budget sa bulsa.

Pumunta sya sa likod bahay kumuha ng malungay at talbos ng kamote.

Isama na nya ito sa tinulang isda.

Pag balik nya sa kusina ng umpisa mag saing gamit ang kahoy at hindi di gas na malulutuan.

Itutuloy

Mahal kita pero Mahal mo ay Iba ( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon