Chapter 21
“Raul,” mahinang bigkas ni Camille habang nakita niya si Raul ng lalakad papunta sa kanya.
Kinabahan si Camille bakit pa ito nagpakita sa kanya after 2 years. The last time she saw the presence of Raul ,when Raul bring him to his family at pinakilala siya sa pamilya ni Raul na kasintahan.
Hindi matanggap ng ina ni Raul na siya ang kasintahan nag-iisang anak ng ginang kaya ang dami niyang natanggap na masasakit na salita mula sa ina ng lalaki.
After that incident Camille promised to herself na ayaw na niya makipag Boyfriend sa mga mayayaman at alam niya kung saan siya lulugar sa buhay ng mayaman.
Nilapitan siya ni Raul at tinignan siya nito, hindi makagalaw si Camille mula sa titig ng binata parang na paralyze ang buong katawan niya, nanumbalik ang lahat ng sakit at pagkamunhi sa lalaki.
“Hi, Camille.” Bati ng binata sa kanya na may ngiti pa ito sa labi.
Hindi sumagot si Camille bagkus ay tinignan lang niya ang binata mula ulo hanggang paa.
“Kilala ba kita?” taas kilay na sagot ni Camille sa binata
“Of course kilala mo ako, remember si Raul?” pakilala niya sa sarili kay Camille
“Sorry, but I don’t remember that name Mr,” sagot ni Camille sabay talikod niya sa binata.
Ayaw na ni Camille balikan ang ala ala nilang dalawa iiyak lang siya at maging sariwa ang lahat nang naganap 2 years ago. Alam niyang hindi tama ang magsinungaling pero wala na siyang ibang dahilan pa para pakitungohan niya ito ng maganda.
Hindi lang alam ni Raul paano siya ng dusa at paano nasaktan sa mga panahon na’yon. Walang alam ang lalaki kasi hindi siya pinagtanggol sa ina, para siyang gulay na niloto sa kumokulong tubig at binabad sa asin na may suka. Yon ang naramdaman ni Camille sa mga oras ng panlalait sa ina ni Raul.
Nagulat si Raul sa sinabi ng dalaga makikita mo sa mukha ang pagkagulat at hindi nakakilos agad.
Alam niyang may kasalanan siya kay Camille pero bakit nahantong na hindi na siya kilala. Ang daming ng lalaro sa isipan ng binata at sa kanyang pagkagulat ay tumingin ulit siya kay Camille na blangko ang isipan.
Nakita niya si Camille na may nilapitan na binata, pinunasan ni Camille ng towel ang noo ng binatang si Jake at ng salita.
“Gans, sabi ko naman sayo di’ba huwag magpapatuyo ng pawis sa katawan mo at baka magkasakit ka pa, paano na ako” malambing sa wika ni Camille at sinadya niya talagang lambingin para ewan siya ni Raul.
Sa narinig ni Jake nagulat siya at nagulohan.
“Ano ba ang nakain ng babae na ito bakit parang kinagat ng lamok o kaya ahas na Cobra, malambing na sweet pa! sasakyan ko nalang kalokuhan niya para minsan makaganti naman ako sa kanya.” sa isip ni Jake pero ang kanyang mga mata nakatingin pa rin
kay Camille.“Sorry. Gans, hindi na mauulit!” sagot ni Jake.
May nakita siyang lalaki palapit sa kanila at nakikita niyang galing sa mayamang pamilya
Namumula ang mukha na parang kakain ng tao hindi man niya alam ang dahilan pero inihanda na niya ang sarili sa mangyayari.“Who are you?” tanong ni Raul habang taas baba ang tingin niya sa binatang kaharap niya.
“And why? Who are you too” pang alaska ni Jake sa sagot sabay tanong pabalikkay Raul.
“ Just answer my question! Sino ka sa buhay ni Camille? Ano ang relasyon meron ka sa kanya at bakit ang sweet niyong dalawa.” Sunod sunod na tanong ni Raul kay Jake.
Sa narinig ni Jake na katanungan nahabag siya kong ano ang isasagot sa lalaking ng tatanong sa kanya, ibubuka na sana niya ang kanyang bibig ng mag salita si Camille.
“He’s my Fiance ! bakit angal ka? Sino ka ba at nggugulo ka lang sa buhay namin na simple. Hoy! Nandito ka sa squatter huwag kang umasta na pag mamay ari mo ang buong pilipinas. Kung maka asta ang lalaki na ito daig pa ang pangulo.” Bulyaw ni Camille sa harap ni Raul.
“Camille, talaga bang hindi mo ako naalala? Naaccedinte ka ba noon?”
“Hey, huwag mo nga akong tanungin ng ganyan, talaga lang hindi kita kilala kaya makaalis kana, baka aawayin ako ng fiancé ko dahil inakala niya ng taksil ako sa kanya.”
Nilapitan ni Raul si Jake at ng salita sa harap.
“Magkano ba ang kailangan mong pera para ewan mo ang babaeng mahal ko? Mag sabi ka lang at ng ihanda ko ang bayad para lumayo ka lang sa kanya.” Matigas na salita ni Raul. Ayaw na ayaw niyang may lalaking humahawak kay Camille lalo na kung alam niyang karibal niya ito.
“ Pare, pasensya na hindi ko ipagpapalit ng pera ang taong alam kung sa kanya ako liligaya, mas gustuhin ko man maghirap kami at least magkasama.” Matapang na sagod ni Jake kay Raul.
Habang si Camille naaliw siya sa bangayan ng dalawa at wala sa isip niyang sabihin
"Ganon na ba ako kaganda at pinag agawan ang chokla kung mukha?".
Itutuloy
BINABASA MO ANG
Mahal kita pero Mahal mo ay Iba ( Completed)
FanfictionAng Kwentong 'to ay isang bunga ng kaaningan kung utak. hindi po ako magaling na manunulat kasi alam ko na tamad ako sa edit. kayo na ang bahalang umintindi ng kaaningan kong utak. Maraming salamat sa pag basa ng kwentong ito. God Bless