Mahal kita pero Mahal mo ay Iba by angel White chapter 16

139 3 0
                                    

Chapter 16

TUMINGIN mg malapitan si Aling Flor sa mukha ni Jake at inaaninag nito ang mukha, medyo kinabahan ng todo si Jake kasi pamilyar din sa kanya ang mukha ng Ali.

“Parang nakita ko na siya, pero hindi ko lang matandaan kung saan.” Pinipilit iniisip ni Jake kung saan niya nakiya ang si Aling Flor.

“Parang na mukha- an kita! Nakita na kita kung saan pero hindi ko lang naalala kung saan.” wika ni Aling Flor sabay turo kay Jake.

“Po!” tanging na isagot ni Jake kay Aling Flor

Nagulat si Jake sa sinabi ng matanda at para na siyang candila nakatayo na di makagalaw man lang, habang ang mata nito ay palipat lipat ng tingin kay Camille at Aling Flor.

“Patay! Parang kilala ko ang ali na ito,” bulong ni Jake sa sarili

“Camille, iha kasama mo ba yang lalaki na iyan?” tanong nito kay Camille sabay ngoso ng bibig patungo kay Jake

Timingin naman ni Camille kung saan naka-ngoso si Aling Flor kaya nakita niya na kay Jake.

“Ah, si Jake po ba? Opo kasama ko yan. Katunayan po sa kanya ang mga damit ngayon na pinamili,” naka ngiting wika ni Camille.

“Alam mo Camille parang kilala ko ang lalaki na ‘yan, parang may kahawig siya sa anak ng amo ko noon.” Matapat na sabi ni Aling Flor kay Camille

“Paano ngyari ‘yon Aling Flor?” nagugulohang tanong ni Camille

“Basta parang kilala ko ang lalaki na iyan,” pag pursigi nitong sabi habanag ng mata ng iisip kung saan ba niya nakita ang lalaki.

“Baka po kamukha lang niya iyon. Kasi po, una mahirap lang siya, pangalawa, sa akin siya nakatira, pangatlo wala siya’ng trabaho. Paano’ng anak mayaman si Jake eh tignan mo nga po Aling Flor at dito ang bagsak namin di ho ba? At nandito kami para bumili ng ukay-ukay sayo.” Paliwanag ni Camile kay Aling Flor.

Hindi na ng salita pa si Aling Flor bagkos nito at pilit ng isip pa din siya kung saan niya nakita ang lalaki.

“ Ay siguro nga tama ka. Iha, baka kamukha lang niya ‘yon” winaksi nalang sa isipan ni Aling Flor ang iniisip at saka kung kilala niya ang lalaki ano pa nga ba ang mapapala niya nito eh wala naman.

Bunting hininga ang narinig ni Camille sa katabi niya walang iba kung di si Jake.

"Thanks God. Hindi ko pa panahon na mabuko as ginawa kung mission. " wika sa isip ni Jake.

Ng umpisa na silang tawaran ng t-shirt, pantalon, at iba pang mga nakita nila sa ukay-ukay. Habang busy si Aling Flor sa sa pag kwenta ng mga nabili nila lumapit si Camile kay Jake at bumolong ito sa tenga ng lalaki.

“Ayaw mo ba na bibili ng brief sa ukay-ukay?" Sabay lingon ni Camille sa isang sulok king saan nandon ang mga brief.

"No." Derectang sagod ni Jake.

Nakita niya kasi ang reaction ni Jake after she whispered to Jake ear’s at nanlaki ang mga mata nito. O_____O.

Gustohin man niyang matawa o kayang gumulong sa lupa ay di niya magawa isang insulto at kalabisan na ang kanyang biro.

Napag tanto lang ni Camille na di na tama ang pagbibiro niya sa lalaki, kaya ang ginawa nito tumahimik na siya.

Hindi na umimik si Jake sa narinig pero bakat sa mukha nito ang pagkabigla.

“Isipin mo pati brief ko ay ukay-ukay na rin. Ano bang naisip ng babaing ito at ako naman ang nakita niya? Kung pwedi lang manapak ginawa na niya kanina pa.” kunot noong bigkas ni Jake sa sarili.

Buti nalang at walang nakarinig nito kung hindi baka masuntok siya sa mga kamao ni Camille.

Natapos ang tawaran at ang lahat ay nabayaran niya ng isang libo’ng peso sa amin na plastic bag nakikita niya.

Ng paalam na ang dalawa na aalis na sila sabay kaway ni Camille kay Aling Flor. Umuwi na sila pareho at medyo naguguton na si Camille. Halos  yong kinain niya kanina na hapunan ay nawala na kasi sa pag –hahanap ng damit ni Jake sa ukay-ukay.

“Jake, nagutom ako, pwedi kumain tayo? Libre mo ha” mabilis na salita ni Camille.

Tinignan niya ang mukha ni Camille. Dama nito ang pagod at gutom kaya tumango siya bilang kasagutan.

“Saan ang malapit na restaurant dito Camille?” tanong ni Jake

“D'yan oh, may BBQ at poso rice solve na ako noon,” sabay himas ni Camille sa tyan niya.

“Nako! Mapapasubo naman ako nito” sa isip ni Jake.

Lumapit sila sa may BBQ at umorder na si Camille ng kakainin nila.

Nakita niya ang mga kinuha ni Camille ulo ng manok, dugo ng manok, bituka ng manok at paa ng manok.

Itutuloy

Mahal kita pero Mahal mo ay Iba ( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon