Chapter 21.

11 1 0
                                    

ERIC

"Who is he?" Tanong ko sa aking isip habang nakatingin sa di pamilyar na lalaki sa aking harapan.

"Excuse me? What did you say?" Kunot noong tanong ni Calix sa lalaking nakatayo sa harapan namin.

Tumikhim siya bago nag salita "I know where Bella is." Pag uulit niya sa sinabi niya kanina kaya napa kunot narin ang noo ko. Who'se Bella?

"Pasensiya na pero wala kaming kilalang Bella." Sagot ko sa kaniya.

Napakamot naman ito sa kaniya batok at tila nag isip "Ah yeah, it's not her real name, iyon lang ang tawag ko sa kaniya."

Tumahimik ito ng sandali, pagkatapos ay kinuha niya ang kaniyang cellphone sa kaniyang bulsa at may kinalikot doon, matapos ang ilang segundo ay iniharap niya sa amin ang hawak niyang cellphone at doon ay nakita namin ang litrato ng isang babaeng nakasandal sa isang upuan. Ang babaeng iyon ay ang kapatid ko. Kuha ang litrato sa rooftop. Bigla akong kinutuban ng masama.

"Who are you? Bakit may picture ka niya? Isa ka ba sa mga tao ni Merikh na inutusan niyang umaligid sa kapatid ko!?" Inis kong sabi ng makita ang litrato ng kapatid ko.

Dumilim ang mukha nito, sabay ng pagtaas ng kaniyang kilay ay isa isa niya kaming tinapunan ng nakakainis na tingin dahilan para lalo akong makaramdam ng inis.

"I'm not his minion, and I will never be." Walang kaabog abog nitong sagot sa akin.

"Then who are you!?" Ulit kong tanong sa kaniya.

Ilang minuto pa ang lumipas bago ito sumagot. Tila nag dadalawang isip pa siya kung mag papakilala siya sa amin.

I also don't mind if he doesn't want to say his name to us.

"Theroux." Tipid nitong sagot.

Tinitigan ko siya ng matiim, ngayon ko lang siya nakita. Napakatagal ko na sa akademya ngunit hindi pamilyar sa akin ang kaniyang mukha.

"You're new here, right?" Tanong ko sa kaniya ngunit hindi siya sumagot.

Tumikhim ulit siya saka nag salita "Let's just straight to the point, so just like what I said, I will help you to find your sister but---." Tumigil siya at isa-isa ulit kaming tinignan ng seryoso.

"In one condition." Seryosong pagpapatuloy niya.

"What is it?" Tanong ni Vince na nasa tabi ko.

"You will give me a information about Merikh, everything you know about him." Seryoso niyang saad sa amin dahilan para mag katinginan kami ni Vince.

Bakit gusto niyang makakuha ng impormasyon tungkol kay Merikh?

"We apologize, we can't give you anything we know about him. Besides, those information is a private and we don't know what or who you are?"

He sighed and let a smirk out "Is that so?" Tanong niya kaya tumango ako.

"Yes, wala kang mapapala sa amin." Pinal kong sagot.

"Then goodluck to your sister, poor Bella." Ngising saad niya.

Tumalikod ito sa amin at unti-unting naglakad palayo. Ngunit bago pa siya makalayo ay nag salita na ako.

Bahala na. Mas importante ang kapatid ko ngayon.

"Wait." Habol ko at tumigil siya. Nakatalikod pa rin siya sa amin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 02, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

JAIL ACADEMY (On-going)Where stories live. Discover now