Ae's POV
"Baby ko! Tapos ka na ba dyan? Kakain na!" Simula na naman ng panibagong araw, Napatingin ako sa garden ko. Hmm. Parang may kulang sa garden nya eh.
"SAGLIT LANG KUYS! MAY GAGAWIN LANG!" agad akong lumuhod at kinuha ang space pocket ko na walang laman. Dahan dahan akong kumuha ng portion ng Seasonal Carabao grass at nilagay iyon sa space pocket ko. Kahit kasi unti lang ang kunin kong portion ay kakalat na agad iyon sa lupa, napangiti ako ng bumalik sa dati ang part ng kinuhanan ko.
Tapos inilibot ko ang paningin ko at lumapit sa may fountain. I copied may fountain and its was crystaline one at kumuha ako ng maliit na bottle para kumuha ng malinis na tubig mula sa fountain ko. Hmmm.
Bakit ko nga ba to ginagawa? Ewan ko din, pero one thing is for sure, ang comfortable ko sa lugar na iyon. At nakakamangha lang na ang isnag tulad nyang lalaki ay katulad kong botanical at nature lover din.
Pumitas ako ng iba't ibang klase ng bulaklak at napapangiti ako sa tuwing ini-imagine ko ang pagbabagong buhay ng garden nya. I remember the gumamela that i Pick in his gardern. Syempre tinanim ko iyon at lumago ito isang linggo lang ang nakakalipas. Magaling ata mag-alaga ito! Hakhak
"Aexza! Halika na dito! Lumalamig na iyong pagkain!" Ngiti ngiti akong pumasok sa bahay at humalik sa pisngi nya.
"Kuya? Hindi ba pwedeng sa dorm mo na lang ako mamalagi? Bawal ba yon?" Tanong ko sa kanya pero ngiti lang ang sagot nya habang nilalagyan ako ng pagkain sa pinggan ko.
"Pwede naman yun Bhie, yun nga lang, it depends pa rin naman sa Egamie mo at sa nilalaman ng puso mo." Ay ganun? Humuhugot si kuya? Inspired ba sya? Takte baka pinakasalan na nya yung gadgets nya, nalintikan na.
"K-kuya? Wag kong sabihing--" pinutol nya ang sasabihin ko ng pinitik nya ang noo ko. Grabe to si kuya.
"Kung ano-ano iniisip mo, mas mahal ko ang gadgets ko, atsaka ikaw lang ang babae ko no." Saad nito ng nakataas ang kilay kaya natawa naman ako.
"Ihahatid na din kita sa Sorting Hall okie?" Tumango na lang ako sa kanya at nagpatuloy na sa pagkain.
At dahil nga sa ipinangako ni kuya, nakarating ako I mean kami sa Sorting Hall ng maaga at take note, ako pa lang ang mag-isa. Kainis paghihintayin pa nga ako.
Maya-maya pa ay kumalampag na ang pinto at unti-jnting nagsipasukan ang lahat.
"Bhie!!!! I miss you!" Dinumog ako nung dalawa ng yakap kaya ngiting tumugon ako sa yakap nila.
" Pasensya na kayo mga ate kung hindi na ako nakapag-paalam ng araw na iyon ha? May inutos kasi sa akin yung leader namin." Ree pinch my cheeks kaya awtomatikong napahawak ako dun.
"No probs bebe namin. Umuwi na din naman kami ng maaga nun dahil sa sobrang pagod." Tumango na lang ako at maya-maya pa ay inagaw na ni Master ang atensyon namin at natahimik ang lahat sa loob ng Sorting Hall.
"And now for our Sorting Ceremony, If I call your name, you should come forward and step here on the stage, understood?" Naghiyawan kami dahil sa sobrang excited ay napalakas na. Hehe sorna man. Ganun ang boses ng excited. Haha
Marami rami na rin ang tinatawag, apat ang House I mean lima pala, first is the House of the Falcon, mga Egamians na nasa level 1-5 pa lang ang kinakaya. At base yun sa kulay ng stone na nilalabas. Falcon have 5 colors, Yellow, Golden Yellow, Yellow Green, Green, at Blue Green ang highest sa lima.
Next is Wolverine, also having 5 colors, Cyan blue, Sky blue, Aqua blue, Royal Blue and Dark blue.
Next is Valmier, lavander, purple, violet, blue violet and Black.
BINABASA MO ANG
Disguise Properties
General FictionEvery person have their own personalities, some of them can change their moods based on their situations, some of them was changing their moods because it was normal for them. Some people were covering their specific personalities because of such ce...