D.P_19

1 2 0
                                    

Aexza POV

Kakatapos ko lang I-report ang dapat kong i-report saka ako nagpatuloy sa pag-aasikaso at pag-aayos ng aking sarili.

Tinanggal ko ang mask ko revealing may make-ups at unti-unti kong tinatanggal ang mga make-ups na yon pati na rin ang contact lenses ko revealing my grey eyes. Tapos tinanggal ko din ang wig ko at hinayaan kong malaglag ang puti kong buhok pababa na umabot hanggang waistline ko.

Tiningnan ko ang oras sa aking wrist watch and it is already 11:35, kaya pala kumukulo na ang tyan ko dahil nagugutom na ako,  but because I'm so tired,  hinayaan ko ang sarili kong mahulog sa malalim na pagkatulog...

Nagising na lamang ako ng may maramdaman akong pamilyar na aura at kilalang-kilala ko kung sino iyon. Napatingin ako sa aking orasan at nakita kong ala-una na pala ng hapon. My tummy growled kaya napailing-iling na lang ako. Hinayaan ko na naman ang sariling paglipasan ng gutom. Tumayo ako at hinubad ko ang sweater ko at ang boots ko,  hay nako, hinyaan ko na naman ang sarili kong hindi makapagpalit ng damit. Pipikit at humihikab pa akong tumungo sa kusina at niyakap mula sa likod ang kumakalikot ng kusina ko without my permission.

"You look tired,  kaya hindi na kita inabala sa pagtulog mo." Napangiti na lamang ako at saka binitawan sya at nagtungo ako sa ref para kumuha ng isang galong ice cream. Ito na muna ang kakainin ko.
Akmang bubuksan ko ito ng pigilan ako ng taong iyon.

"Nah ah, kailangan mo munang kumain bago yan. Alam kong wala pang laman ang tyan mo mula pa kaninang umaga." Napasimangot ako at hinayaan syang ibalik iyon sa ref,  baka matunaw,  sayang.

"Heto na nga po." Sumunod na lang ako sa sinabi nya at umupo na sa may harap ng pagkaing hinanda nya. Pumuso naman ang mata ko ng makita ang pagkaing nakahain.
Carbonara with apple on the side! This is so much!
Nagsimula na akong lantakan ang pagkain,  nakaubos ako ng tatlong platong carbonara kaya napatawa sa akin ang lalaking kasama ko. Eh masarap sya magluto eh,  anong gagawin ko?
Matapos yon ay hinayaan na nya akong lantakan ang ice cream na kanina ko pa talaga inaabangan. And because of that delicious food,  i must say that i regain my energy.

"May gagawin ka pa ngayon Za?" Tanong nito sa akin bago ito tumabi sa akin at nakisalo sa ice cream na kinakain ko,  hinayaan ko na lang sya.

"Balak ko sanang bilhin yung costume ko for the upcoming event,  atsaka---" pinutol nya ang sasabihin ko sa pamamagitan ng kanyang paghalakhak kaya napasimangot ako bago padabog na sumubo.

"Haha, sorry,  I thought,  you can manage your costumes even if you didn't buy." Napairap na lang ako sa kanyang sinabi at sinubuan na lang sya ng ice cream, muli ay napatawa sya dahil sa inakto ko.

"Kailangan ko pa din yon ano! Costume ko para sa duet namin ni Zame,  at costume ko for the upcoming event." Napabuntong hininga na lang sya bago ako kabigin para yakapin at sumubo na sya ng ice cream. Takte,  uubusan pa ako ng bruho.

"And to tell you, dahil ikaw ang nakaubos ng ice cream ko,  ay bibilhan mo ako ng panibago." Napailing na lang sya ng ako'y sumimangot bago ngumanga para tanggapin ang ice cream na isusubo nya.

"No worries,  bibilhan kita ng marami okay? And pagtapos nating bumili ng mga kailangan mo ay may importante akong sasabihin okay?" I just nod at nagpatuloy na kami sa pagkain. Hinugasan nya naman ang pinagkainan namin at dahil sa antok pa ako ay hinayaan nya muna akong matulog kahit saglit lang.

————
Dapat pala hindi ko na lang sya sinama sa pagbili ko ng costumes kung ganito naman ito makareklamo.

"Ano ba naman iyan Aexza! Thats too revealing! Baka mamalay ako inakit ka na ng lalaking yon!" One of his lines kanina kaya napalairap na lamang ako. Ang una ko kasing kinuha ay yung kulay pulang damit na off shoulder revealing my nape and neck at mah pa V sa likod while may pa cross na style naman sa harap. Simple lang naman iyon at walanv kung anek anek na design,  kaso ayaw nya dahil masyado daw revealing yung likod. Uupaka  ko na talaga ang damuhong to! Akala mo sya ang magsusuot kainis.

Disguise PropertiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon