Tatlong buwan na ako dito sa Cagayan and my mom's condition is getting better, maybe next month after her surgery ay makakauwi na siya.
Katatapos lang ng shift ko, and I was currently walking on the side walk while feeling the night air.
As I arrived home, I stop midway because I saw a familiar built standing near my apartment's building. I can't help but to smile widely. He's here.
"Tagal maglakad." reklamo niya. Umiling naman ako at agad naglakad papunta sa kanya.
"How's my baby?" agad na tanong niya sa akin pagkalapit ko sa kanya.
"Ang corny mo." sabi ko sa kanya at nauna nang pumasok sa loob. Narinig ko naman siyang nagrereklamo pero sumunod din naman.
After taking a shower and changing my clothes, I went to the kitchen and saw him cooking already.
"Ano pong ulam natin ngayon?" I teasingly asked at umupo ako sa may stool, kaya likod niya ang nakikita ko.
Lumingon siya ng konti sa akin bago nagsalita." It's a surprise."
Tumawa nalang ako dahil halata naman kung ano ang niluluto niya.
After a minute ay natapos narin niyang lutuin ang adobong manok, it's not bad, I can say that his cooking skill is improving.
I wash the dishes after we ate, sinamahan ko naman siya sa sala at umupo sa tabi niya. We both stared at the blank telivision. When he suddenly leaned his head on my shoulder.
"Thank you." he whispered.
"Uh?" I asked.
"Thank you for making me feel what I'm feeling today, thank you for becoming the reason of my happiness." sagot niya.
Ngumiti naman ako at hinaplos ang buhok niya."Thank you rin, salamat sa paghihintay, masaya akong nakilala kita.
"I am willing to wait you know, even if takes billions of year, I'll wait for you." sabi niya which made me laugh, kaya naman agad siyang umayos ng upo at tumingin sa akin ng seryoso.
"What's funny?" nagtatampong tanong niya.
"Wala, ang oa mo lang kasi, billion years daw, immortal yarn?" natatawang sabi ko.
"Pangit mo ka bonding." nagtatampo parin ito, he even shifted a seat away from me.
"Tampo yan girl?" I teased him more.
"Ang romantic na nga nang momment eh, madami ka sanang pasyente bukas." I laughed harder because of that, I never imagined that Nikkolai has a side like this.
"Tulog na nga tayo." tumayo ako sa pag kakaupo, inaantok na talaga kasi ako, I'm just fighting my sleepy eyes not to close kasi nag luto siya.
"Tabi tayo." he suddenly said grinning.
"Label muna." I teased him again.
"Lagyan mo na kasi ng label tong relasyon na'to." sabi naman niya kaya natawa ulit ako.
"Soon Mr.Jung, kaya as of now, sa sofa ka muna." I said smiling before proceeding to my room.
As I lay into my bed, everything flash backed, starting from the day I met him, until now, our fate may not be too complicated like Mateo and Eli, I know that our fate is not also that easy, we we're also played, we also went around the circle, but hoping that we'll find the ending, the ending I—we wanted. We need that, cause running around the circle is tiring.