Chapter 3.2 : recollecting...THE PAST (part 2)

434 17 10
                                    

*FLASHBACK (continuation)

Detention Office

Allen's POV

“KAYO ANG MAY SALA AHH!! BA’T KAMI NASAMA?!” sigaw na ni Coleen samin.

“KASI KONG HINDI NYO SANA TINURO AT INABUTAN NG PERA SI SIR!! EDI SANA WALA TAYONG LAHAT DITO NGAYON!!! PINABAYAAN MO NA LANG SANA!!” nakaismid na sabi ko sa kanya. Kanina pa kasi paulit ulit ang kulit!!

“PERO KUNG HINDI NYO YON NILAGAY DI NAMIN PAPANSININ YON!!!” tumayo ito sa harap ko at nakapamewang.

“PERO KUNG HINDI NYO SANA PINANSIN HINDI NYA MAHAHALATA!!” tumayo na rin ako at nakipagtagisan ng titig sa kanya.

“STOOOOOOOOOOOPPPPPPPPP!!!!!!!! BOTH OF YOU!!!!!!!!!!!” singit na ng principal samen at hinampas ang table.

“nagsisisihan pa kayo! Eh parepareho lang kayong may kasalanan!!” ssabi nito na pinaglipat lipat ang tingin sameng dalawa. Tumayo ito at pumagitna. Tinignan niya ako tyka dinuro.

“IKAW! Mister Linares! Hindi ko na mabilang sa mga daliri ko ang mga kasalanang nagawa mo! Hindi porket ikaw ang apo ng may pinaka malaking shares dito sa school na’to ay babastusin mo na ang mga teachers mo!!”

Di ko na pinakinggan pa ang mga sinasabi nito dahil sa araw-araw na lang ay sermon ang agahan at tanghalian ko. Kaya ko lang naman kasi ginawa yon sa teacher na yon ay dahil lagi nya akong pinagiinitan sa klase simula kasi nung tinama ko ang maling turo nya. Pshh…dapat yon inaalisan nan g trabaho eh..tsk! .Natapos na si ma’am sa pagtalak ng wala akong naintindihan .sunod naman na binalingan nito si Coleen.

“IKAW RIN! Miss Villacorta! Hindi ko alam na makakaya mong gawin ‘yon sa teacher mo! Ikaw pa naman ang ineexpect kong magandang ihemplo sa mga kabatch mo! Hindi ko alam na sinusundan mo pala ang yapak ni Mister Linares?!” tumaas ang isang kilay nito.

“But ma’am he’s—“ magsasalita pa sana ito pero di na pinatapos ni ma’am.

“Enough of Alibis!” bumalik ito satable nito ay may kinuhang papel.

Nagkatinginan kami ni Coleen. Inirapan nya ako bago tuluyang umupo, nagkibit balikat ako at ngumisi muna ng nakakaloko bago umupo rin.

“dahil sa ginawa nyo , I group all of you into two., (sabay abot samen ng papel) lahat nan g task nyo ay nakasulat na jan. For the whole nyo gagawin lahat ng mga task na nakaassign sa inyo.”

Agad na nagsilapitan ang mga kumag na halatang kumakain ng palihim. Napailing na lang ako at tinuon sa papel ang atensyon ko.

TASK SCHEDULE:

Canteen and c.r

  - Van

  - Case

Laboratory and Office

  - Xyrill

  - Via

Corridors and School Ground

  - Ryder

  - janitor

Music room and Stock room

  - Allen

  - Coleen

Napangiti ako ng nakakaloko ng mabasa ang sched. Tinapunan ko ng tingin si Coleen na hindi makapaniwala sa lahat ng nangyayari. Binalingan siya nito ng nakakunot noo at biglang tinapunan ng tingin si ma’am.

Do We Still Stand A Chance?(on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon