Zen's POV
Nagsimula na akong maglakad papunta sa may Vioa habang suot suot ang black cloak ko at yung hood nito. Pwede naman akong mag teleport but I need to digest my food first for pete's sake, napadami ata kain ko I feel so fucking bloated right now.
Ilang sandali lang ay nakadating na din ako sa dalampasigan ng Vioa. Kumikinang kinang ang tubig nito dahil sa sinag ng araw. Kulay puti na buhangin at sobrang pino. Nag iiba iba ang alon kaya hindi matukoy ang kagandahan nitong lugar at hindi pa sapat ang salitang 'paraiso' para ikumpara dito.
"Zenadia?" napalingon ako sa gilid ko ng nay tumawag saakin
"Pearl" hindi ko pinahalata ang gulat ko at tinanggal muna yung hood ng cloak ko
She's one of my classmates in section 1-A. Sobrang bait niya sa lahat at palangiti din. She's like Ara but a little silent type.
"What a coincidence! Ano nga palang ginagawa mo dito?" nakangiting tanong niya
"I'm visiting my cousin, Nicolo. So I feel going here" simpleng sabi ko "You?"
"May hinihintay kasi ako dito, but apparently, mukhang hindi siya sisipot" bigla siyang nalungkot
Silence covered the atmosphere and I'm used to it. Pasimple ko nalang na pinagmamasdan ang paligid pero muli siyang nagsalita
"Sige, maiwan na muna kita. It's nice meeting you here Zen!" she said cheerfully
"You too"
Bigla niya akong niyakap ksya hinayaan ko nalang. Maybe this is her way of saying goodbye? I don't know. Kumaway pa siya paalis.
"She's.."
Hindi maituloy ni Vil yung sasabihin niya pero hindi ko muna iyon pinag tuunan ng pansin dahil may kailangan pa akong gawin. Pinagmasdan ko ag dagat at nakikita ang parang laggam na isla sa kabilang dulo dahil sa layo nito.
That's where my mother and I lived until they killed her.. they cruelly and mercilessly killed her.
Napabuntong hininga nalang ako at pinigilan ang galit ko. Naglibot libot ako sa paligid para makahanap ng kahit anong clue pero dahil siguro sa mga buwan na lumipas ay naanod na ito ng dagat okaya ay natabunan na ng mga buhangin. Lumulubog pa ng kaunti ang paa dahil sa sobrang pino nito.
Ilang sandali pa ay wala na talaga akong nakitang kakaiba kaya pumunta na ako tagong bahangi ng dalampasigan na tintakluban ng nagtataasang bato at mga puno.
I tried to control the water but I'm not used to it. Ito ang kinaiinisan ko, sobrang hina ko pag dating sa pag kontrol ng Water element at hindi ko ito mapasunod. Kaya din siguro ay hindi ako marunong lumangoy.
"Vil. Come out" I summoned her
Wala pang tatlong segundo at may itim na usok ang lumabas saakin at nag form iyon ng napakalaking ahas at lumabas si Vil.
"Yes?" she's freaking sound like a real snake with that 'ssssss' thing
"Kaya mo bang lumangoy?" I asked
"I'm powerful and I'm still a Viperidae, Zenadia but here in Magia, we can't swim" she answered
No choice kundi gumawa ng bangka. With the help of my Earth and Air element I finally built a mini boat. Sumampa ako doon at nag transform naman si Vil into a normal and small snake.
"Kung sinabi mo lang saakin na kaya mo palang mag palit ng anyo, hindi na sana ako nahirapan na itago ka" sabi ko habang nakataas ang isang kilay
I released enough amount of air to blow the sail for this boat to move, of course. Halos magiisang oras ata kaming nasa dagat at nakain ako hanggang sa lumaki ng lumaki yung isla sa pupuntahan namin. Actually, it's too big to be called an island. I think it's just a little bigger than Singapore. Good thing that I don't have sea-sickness
BINABASA MO ANG
The Girl With Purple Eyes (COMPLETED)
FantasyPURPLE EYES TRILOGY BOOK 1 She's a queen who doesn't need a throne to command, A warrior who doesn't even need a sword---a scythe to take a life, Nor a lady who needs hundreds of sweet words to make a man fall in love. Demon is her favor...