3 DAYS AFTER THE INCIDENT.
[Now playing : &z or a/z - Sawano Hiroyuki]Nakalabas na kami sa hospital good thing, we survive. Hinila ako ni Stephen at may ibinulong siya.
"Anong gagawin natin kay Renee?"
"Edi tatanggapin natin, ipinabuya siya sa atin eh"
Tinignan ko si Renee naka upo siya sa bench na may hinahawak na rosas, galing kasi kami sa burol ni Leon. I also feel sadness and guilt. Nilapitan ko si Renee, hindi na siya parang galit. Pero namumula ang kanyang ilong sa kakaiyak.
"Hi Renee"
~Renee Smith~
Napansin kong lumapit ang 'Mask Princess' sa kin. Ano kaya ang gagawin niya sa kin, kinakabahan ako. This time I lose my strength. Pero hindi ko pa rin matanggap na wala na si daddy. Umiiyak rin si Uncle Stephen. I cant believe Im staying with 'Mask Princess'
"Hi Renee"
Ano ang isasagot ko, hindi ko naman siya pwedeng i-ignore. No respect yun. Kumaway na lang ako. Ngumiti naman siya.
"Sorry Renee ha, sa mga nasabi at nagawa ko. I was just chasing for the chamber"
"Its okay Mask Princess. Hindi niyo rin kasi alam na wala sa min yung chamber"
"Ate Ly--" Naputol ang sinabi ni Mask Princess nang biglang sumingit si Uncle Leon.
"Auntie Lye itawag mo sa kanya, para quits kami"
I saw Mask- I mean Auntie Lye rose an eyebrow. Tumatawa rin si Uncle Stephen. Minsan rin nakakatuwa silang pagmasdan.
"Anyway how old ka na Renee?"
I show her a seven fingers of my hand. "seven po" I said.
Sumakay kami sa car ni Uncle Stephen papunta sa kanilang bahay. Magkatabi kami ni Auntie Lye, nasa baggage area ang bag ko. Gusto ko sanang magsabi na gutom ako kaso nahihiya ako. Hindi pa kasi nila alam na matakaw ako.
Nakarating na kami sa bahay. Auntie Lye hold my hand while Uncle Steph carry my bag. Pumasok na kami, Big rin ang house nila may chandeliers. Pero gutom parin ako.
"I know you're hungry" Binigyan niya ako ng Blueberry Cheesecake.
"Yehey!"
Kumain agad ako sa Cheesecake, wala eh gutom. Nakita ko silang nagbubulongan, may pinaplano ata. Ubos na yung cake, (I WANT MORE!) Tinuro ni Uncle yung kwarto ko, di ito malaki, di rin ito maliit, sakto lang. Nagpahinga muna ako. Humiga sa kama, iniisip ko kung asan na si Papa ngayon. Heaven or Hell? God or Satan? Nakatulog ako. Napanaginipan ko si Daddy. I miss him.
6:06 A.M
Nag stretch out ako, Ohh its morning na pala, hindi panaman ako gutom kaya inayos ko na lang yung mga gamit ko. Inilagay sa cabinet. Inilagay ko rin yung picture frame namin ni daddy.
May nagknock sa door, hindi ko masyado abot yung knob kaya pumatong ako sa maliit na upuan.
"Hi Renee" greet ni Uncle.
"Hi po, Good morning!"
"Anong ginagawa mo?" Ngumiti siya sa kin.
"Nag-aayos po.... Brother po pala kayo ni Daddy, cute po ba siya katulad ko? Nung bata pa kayo?"
Ngumiti siya sa akin at pinisil yung pisngi ko.
"Oo, cute na cute siya katulad mo!..... Halika na mag-aalmusal pa tayo.."
"Sino po ang nag cook, si auntie?" tanong ko sa kanya, ang lawak ng ngiti niya abot tenga.
"Umm oo"
"Asawa niyo po si Auntie? Asan po anak niyo?"
Ayy parang nangingi-alam yata ako, dapat ba akong mag sorry? baka mamaya palayasin ako nito. Oh no!
"Actually we are just living together, and wala kaming anak...Pero..... Crush ko siya" Sabi niya.
"Haa! crush niyo siya, ba't di niyo sabihin" sabi ko sa kanya.
"Shhh! tara na nga" Hinawakan niya ang kamay ko at bumaba para mag-almusal.
Wow ang sarap ng mga pagkain may Sunny side, Bacon, Hotdog at Fried Rice. Ang ganda ni Auntie kahit pinapawisan. Hot. Kumuha ako ng Rice tsaka Hotdog. Napansin ko rin na magkatabi silang umupo sisigaw na sana ako ng 'ayiee' pero wag na lang baka magalit si Auntie.
~Stephen Cuevas~
Yep, crush ko si Leslie pero konti lang, K.O.N.T.I Lang. Di lang kasi maganda siya, maunawain pa! I also like her because she's also brave and smart. Sexy rin(witwew) At ang best magkatabi na kaming matulog! or mag aalibay na naman siya.
~Leslie Martini~
Hindi ko alam kung anong pinag-uusapan nila sa itaas, palagi na silang ngumingiti at parang may pinaplano. Napansin ko na parang tumitingin si Renee sa kin. Baka pinagtripan na naman ako. Naku! Nakaľimutan ko magkatabi pala kaming matulog mamaya sa kwarto ni Steph, ginamit kasi ni Renee kaya yun. Magkatabi kami, but I prefer to sleep on the floor than to be or sleep with him who keeps on snor!
~Renee Smith~
Nakakatuwa silang tignan, may iniisip sila ako nga rin eh. This is the new chapter of my life, with Daddy's brother.
L.M - Love and Regrets PREVIEW
"Labas tayo bukas"
"Ayoko, Im tired"
"May sasabihin ako sayo"
(Thanks for reading love you guys!)
BINABASA MO ANG
Liar Mask (On-Going)
ActionLeslie Martini, isang Spy girl. Matalino at Mayaman. Masaya ang kanyang buhay, ngunit nasira ito dahil sa isang mysterious 10 years incident. Makakaya niya kaya ito? Mahahanap kaya nila ang code and chamber? Malalampasan kaya niya ang mga pagsubok?