~Stephen Cuevas~
Umuwi na kami galing sementeryo, pagod rin pero masaya. Sinagot na niya ako eh.
"Renee!!" sigaw ni Lye.
"Baka nasa kwarto..." sabi ko.
"Puntahan mo nga, dito lang ako"
"Sige, sige"
Umakyat naman ako sa kwarto ni Renee, patay ang ilaw kaya madilim. I turn on the switch pero wala siya. Napansin ko rin na magulo ang kwarto niya.
"Renee?"
Wala talagang sumagot pinuntahan ko sa CR, wala rin.
"Stephen!!!!!" sigaw ni Lye.
Tumakbo ako papunta sa kusina.
"Bakit?" sabi ko.
"Tignan mo yung nasa ref"
(Na samin si Renee, Sabihin niyo muna sa min ang code at isasauli namin siya sa inyo ng buhay.
Magkita tayo sa **** **** Hotel, dapat kayo lang. Do or DIE?)Nasa kanila ang pamangkin ko. Kailangan ko siyang bawiin. Naging parte na rin si Renee sa buhay ko, at bata pa siya.
Pero paano naman si Leslie, sino rin ang babantay sa kanya. Hindi rin siya pwedeng sumama, kakalabas lang niya sa ospital.
At sa hotel pa... Ang hotel kung saan naganap yung aksidente. Takot akong bumalik dun, nanginginig ako. Naalala ko ang lahat ng pangyayari.
Kukunin ko si Renee.
[Now playing: Earned it - The Weeknd]"Steph, sasama ako..."
"Hindi, dito ka lang. Hintayin mo ako, Tumawag ka ng back-up"
"Pero mag-ingat ka ha" Inabot niya sakin ang necklace.
"Kung hindi na tama ang lahat, isurrender mo na lang"Hindi ko tinanggap ang necklace, tinanggihan ko ito. "I dont f*ckin' surrender" sabi ko.
Tumayo siya at niyakap ako. "Well, just dont force yourself too much, dont push too much for me it's okay to fall"
Niyakap ko lang siya. And kiss her forehead.
I dont have to waste time, sinuot ko na yung gasmask ko. at nagdrive papunta sa abundunadong hotel.
Si Anna ang kalaban ko ngayon, babae, Hindi ako nanakit ng babae. Pero kung ang babae nanakit sa kin, naku baka sa imperno ang bagsak.
I have to be strong here, anak ni Kuya ang nandito.
Nasa gate na ako ng hotel. Bumaba na ako sa sasakyan. Nanginginig rin.
"So you're here? but wait bakit wala si Mask Princess, why? Bakit si Prince of Mask lang ang nakikita ko?
Sabi niya habang hawak hawak niya ang kanyang Gold Handgun. Wala lang akong sinabi.
"Patay na ba ang Mask Princess? Hahahaha!"
I clap my hands, yung slow clap. "Nakakatawa"
"Finally you talk... By the way, asan ang code?" strict voice.
I let her see the code, but I didn't let her touch. "This?"
"Hmmp... Ilabas si Smith..." she snap her fingers.
May tali ang kamay ni Renee at sa paa niya rin.
"Pati ba naman bata dinamay mo?"
She just smiled.
"Akin na ang code"
"Paalisin mo muna yang mga tauhan mo"
She command at them then follow.
"Akin na!"
"If you want then get it" sabi ko.
Naka simangot na ang mukha niya, parang galit na. Dali-dali siyang tumakbo sa kin. She do the high-kick, but I dodge it. I gave her an uppercut. Which made her feel dizzy.
Nahulog niya ang kanyang baril.
"Hindi talaga ako nakikipaglaban sa mga babae, pero it seems like you're the one who's pushing me to fight you"
"I dont care! akin na yung code!"
"Kunin mo nga kung gusto mo!"
She tried to punch me on the face but I dodge it. Katana lang ang dala kong armas. I draw the katana. She also draw the gun. She ponted it at me. Parang may namumuong excitement sa mukha niya.
"Ohh, I'll just pull the trigger and then everything will change, Stephen!hahahahaha!!"
Kinuha ko ang gas mask ko at tinapon ito. I evily smile at her.
When she pull the trigger my world suddenly slow-mo. When she pull it, I directly throw the necklace sa direksiyon kung saan ang bala. Instead na ako ang tamaan, ang necklace ang natama.The necklace broke into pieces, nanlaki ang mata ni Anna. Then I stepped at it.
"Ibibigay ko sana, kaso you pull the trigger, tsk tsk tsk" sabi ko.
"That's... not... fair!" sigaw niya sakin.
Galit na galit siya. She's open. So I draw my Katana then run towards her, nakafocus kasi siya sa pieces ng necklace. She notice it, magsna-snap sana siya to call her back-ups. Pero huli na natusok ko yung kamay niya. Sigaw siya ng sigaw sa sakit.
"Ahhhhhh!!"
"Babayaran mo yung ginawa mo ni Lye" sabi ko.
I point the Katana to her neck.
"Hahahaha!"
When suddenly hinubad niya ang kanyang jacket at doon nakita ko na may bomba na nakaukit sa may dibdib niya."You only have 1minute! hahahaha!!"
Gulat na gulat ako, kaya tinusok ko yung katana ko sa kamay niya, para hindi siya makagalaw. Dali dali kong tinanggal ang tali ni Renee, kaso ang higpit ng pagkatali.
"56 sec"
Hindi parin natanggal. Buti may pocket knife ako. Makapal yung tali.
"50 sec"
Hindi parin natanggal, I keep on slicing it.
"47 sec"
Hindi pa rin. But I keep on doing it.
"45 sec"
Hindi pa rin.
"40 sec"
Finally natanggal na siya. Yung sa paa na lang. Makapal rin yung tali o lubid.
"36 sec"
Tawa lang tawa si Anna, na parang baliw.
"36, 35, 34, 33, 32"
Nakakadistract ang pagbibilang niya. Kinakabahan narin ako tsaka nanginginig.
"29, 28, 27" Hindi pa rin natanggal.
"23 sec" Buti natanggal na rin.
"Halika ka na Renee" sabi ko.
"Alam mo Renee, may binigay sa kin ang tatay mo" singit ni Anna.
"Tatay? Uncle si Tatay daw!"
"Oo nga, pero kailangan muna nating maka-alis!!"
"Ito Renee ohh larawan ng nanay mo..." she smile.
Tumakbo si Renee sa kanya.
"Renee, Wag!!"Nakuha ni Renee ang larawan, laking gulat nito. Pagtingin niya akala niya larawan nga ng nanay, Instead ang nakita niya ay larawan ni Joker.
"Hahaha! 5 sec!"
Dali dali kong kinuha ang braso ni Renee. At tumakbo. Pero parang katapusan na nga namin toh..
*Boooooom!*
Bumabalik ba ang nakaraan...
L.M - The Undefeated PREVIEW
"Sorry, miss pero parang patay na nga"
Nagulat ako sa sinabi ng Pulis.
Tapos na ba ang lahat?Thanks for reading!!:-)
~~Spread the love~~
BINABASA MO ANG
Liar Mask (On-Going)
AcciónLeslie Martini, isang Spy girl. Matalino at Mayaman. Masaya ang kanyang buhay, ngunit nasira ito dahil sa isang mysterious 10 years incident. Makakaya niya kaya ito? Mahahanap kaya nila ang code and chamber? Malalampasan kaya niya ang mga pagsubok?