~Leslie Martini~
"Your mission is to find the 'The Magician Thief"
Miss Chu handed me a folder about the thief magician's information. Nakasuot siya ng maskara, at may ala-Bruno Mars na sumbrero. Bukod pa nun, may kapa siya, para siyang superhero yun pala magnanakaw.
"Miss Chu, magician ba talaga siya?"
tanong ko."Actually hindi siya magician sadyang mabilis lang siyang kumilos kaya akala ng iba na nagma-magic siya" sagot ni Miss Chu.
May isang misyon uli ako.
"Ang target niya ay yung Diamond Ring na nagkakahalaga ng mga 58 billion"Hahay pera.
12:31
Sa Museum daw siya madalas magnakaw. Sinabihan ko na si Stephen about sa misyon ko, akala ko sasamahan niya ako pero hindi kasi may sarili rin siyang misyon. Pinayuhan lang niya ako na maging maingat at alerto.
"Tagal naman nitong lumabas" bulong ko sa sarili.
Gusto ko nang matulog! Alas dose na! Ang pinakamahirap ata toh. Nakatago lang ako, baka kasi sugurin ako bigla. Hinubad ko muna yung maskara ko, mainit!
Maya maya, ay may narinig ako. Parang nabasag na baso. Sinuot ko uli ang mask ko. Sinilip ko, at huli ka! Dahan-dahan niyang kinuha yung sing-sing.
"Hoy, ibalik mo yan kung hindi tigok ka sa kin!"
He just smirked then he ran away. Hinabol ko naman siya. Grabe mabilis nga siya. Lumiko siya, lumiko rin ako pero nawala siya. Pero parang may natapakan ako. Ang Diamond Ring! malamang nahulog toh. Hehehe hindi ko na siya hahabulin pa. Tumalikod ako, at dun he is infront of me. Hindi ko siya makilala may maskara rin.
He gave me a hand-me-that-ring look.
"Princess, kindly gave me that ring....please?"
He bow then he kissed my right hand.Ano toh? Fairytale? Nag blush ako, pero slight lang.
"Hindi!"
Kinuha ko yung kamay ko sa kanya. Tatakbo na sana ako nang bigla niyang kinuha ang braso ko then sinandal niya ako sa pader. Then he just kiss my neck. Naku! baka ma-rape ako nito. I push him para makatakas ako. But then nadapa ako, nabitawan ko yung sing-sing. Babangon sana ako kaso tinapakan niya yung ulo ko."Im sorry Princess, napag-utusan lang" sabi niya.
He pull my hair and he face me to him.
"I have no idea who you are" sabi niya.Ang sakit! Gusto ko siyang sampalin. But then kinuha niya ang left hand ko at inilagay yung sing-sing sa ring finger ko. Whaaaaat? anong balak ng lalaking toh.
"Sayo na lang, I think gusto mo eh. Magnanakaw na lang ako sa ibang museum"
Wow ha! So ano tatanggapin ko ba at isasauli?
"Isasauli ko" sabi ko.
"Just dont tell them na ako ang nagnakaw" he smiled.
"So you want me to lie?"
"Can you?"
"S-sige" sabi ko.
"Pikit ka muna Princess at mag bilang ka ng 1 to 5"
Baka may balak toh. Baka dukutin ako nito. He kiss my cheeks."1 2 3 4 5"
Binuksan ko yung mata ko. Pero wala na, nawala siya. May iniwan siyang rosas at sulat, at may parang feather.
[Until we meet again... Sweetie]
Ughh magician nga siguro siya. Napa face palm na lang ako. Siguro uuwi na lang ako.
8:09 AM - Steph's Mansion
"Bae are you okay?"
Ughh ang liwanag ng araw! Para tuloy'ng singkit ang mata ko. Nagmumukhang chinese. He gave me a morning kiss. Bumangon ako.
"Ano ba kasi ang nangyari?" He ask with curiosity.
"Wag na magagalit ka na naman eh"
"I promise, I wont" he said as he raised his right hand.
Kinuha ko yung rosas at sulat na binigay nung lalaki kagabi at pinakita ko sa kanya.
~Stephen Cuevas~
P*tang *na sino na naman ang umahas sa Leslie ko. Gusto ko sanang magwala kaso nag promise ako.
Kailangan ko nga sigurong kumilos. Ngayon dalawa na ang gustong umagaw sa Leslie ko. Si Gabriel at si magnanakaw! Mamatay sana kayo dahil akin lang si Leslie!!!!!! Parang umaapoy ang mata ko.Hindi ko namalayang tinawag na pala ako ng Lye.
"Bae, are you listening?" tanong niya."Ahh oo, baba na lang tayo para makakain nagpadeliver na lang ako" sabi ko.
~Renee Smith~
Aray! ang sakit ng tuhod ko sa kakatraining.
Ang saya pala namin kahapon kasi B-day ni Auntie Leslie.
Ngayon parang back to normal ulit. Hindi nakarating yung dinelever naming pagkain ni Uncle kaya nanatili muna ako sa kwarto.Hindi ako makapaniwala na parte na ako ng grupo. Na may sarili na akong maskara. Ang ganda may glitters pa yung mask ko.
Naalala ko pa rin si Papa. Kumusta na kaya siya ngayon? Malamang masaya na siya kasama si Mama. Inihanda ko na nga ang sarili ko sa posibleng mangyari. Alam ko dadating rin ang araw na yun, ang kinakatakutan ko. But I wont let that happen.
Hanggang kailan ko kaya sila makikita, hanggang kailan ako makakahinga nang matagal.
Naririnig ko silang nag-uusap, I sense something strange on that "The Magician Thief" parang familiar siya at seems like nagkakilala na kami. Nakalimutan ko nga lang yung pangalan.
Matalik silang magkaibigan ni Papa. Pumupunta nga sa amin yan may dalang briefcase na ang laman ay pera. Alam kong kilala niya ako, pero simula nung namatay si Papa ni hindi niya ako hinanap.
~Leslie Martini~
Iniimbestigahan ko yung feather na naiwan sa sulat kagabi. Baka kasi may makuha akong impormasyon.
Naging awkward yung misyon ko kagabi. Na curious ako kung sino talaga siya.
Inilagay ko yung ulo ko sa desk ko. Parang nasisiraan na ata ako ng bait. Babalik ako sa museum mamayang gabi, para maaresto na siya. Sana naman hindi na ako mabigo.Sinipit ko sa diary ko yung feather baka kasi lumipad.
Ughhh I cant get it. Bakit niya ginawa yun, at teka diba may sinabi siya.
" Im sorry Princess, Napag-utusan lang"
So ang ibig sabihin may nag utos lang sa kanya na gawin yun. Maybe it's his mission to get the ring. Pero bakit niya naman binigay sa kin ang sing-sing inutusan siyang kunin ito?
That's weird. I search on the Internet about him pero wala eh. Puro mga larawan lang niya.
This mission will be tough.
BINABASA MO ANG
Liar Mask (On-Going)
ActionLeslie Martini, isang Spy girl. Matalino at Mayaman. Masaya ang kanyang buhay, ngunit nasira ito dahil sa isang mysterious 10 years incident. Makakaya niya kaya ito? Mahahanap kaya nila ang code and chamber? Malalampasan kaya niya ang mga pagsubok?