Nasa school ako ngayon at naiinis ako sa nakikita ko. Bakit ba kasi nandito si Maxine? Nakaupo s'ya sa bench at halatang hinihintay si Kent.
"Hoy, ano ka ba? Hindi na naman maipinta 'yang mukha mo." Sabi ni Jade. Umupo din siya sa bench kung saan ako naka upo. Kakatapos din lang Kasi ng klase namin. Tapos free time namin ng 3 hours dahil may meeting ang mga teachers namin.
"Well, well, well, bakit s'ya nandito?" Binalingan ko s'ya ng tingin dahil nagtaka ako kung sinong tinutukoy n'ya.
I look at here with asking expression."Si Maxine. I know..." Bumuntong-hinga muna s'ya tapos nagsalita ulit.
"Finafollow ko s'ya sa Insta., but I'm not her fan." Napangiwi naman ako sa sinabi n'ya. How come na you follow a person sa social media, but you're not a fan?
"Ikaw?"
"Anong ako?"
"Wala kang alam?"
Napa face palm naman ako dahil di ko maintindihan ang sinasabi n'ya. Mayamaya pa siniko n'ya ako dahil nandoon na si Kent sa harap ni Maxine. At ito namang si Maxine, ayaw papigil, talaga tumayo pa at inakap si Kent.
"Matagal nang gusto ni Maxine si Kent. How do I know? I am following them both in Twitter. At 'yong mga tweet nila, parang patama sa isa't isa."
Napakunot-noo naman ako. Pero hindi pa rin maalis sa paningin ko 'yong dalawa. Ngayon, lalo akong naiinis dahil sa nakikita ko. Ipinulupot ba naman ni Maxine ang mga braso niya sa batok ni Kent. Hayst! Kairita!
"Maiba nga ako, does Kent already knew about it?"
"Yah, halata naman siguro. Halata ba?"
"I'm not sure, pero it's either, hindi ka lang magaling magtago ng feelings or magaling lang siyang makaramdam?"
I sighed. Naalala ko bigla 'yong memory card. Binuksan ko ang bag ko saka kinuha sa loob ng wallet ang isang maliit na envelope na ginawa ko pa kanina bago ako pumasok.
"Hmmm." Iniabot ko sa kanya 'yon. "Memory card 'yan. Nakita ko kagabi."
"Thanks G!!"
Muli kong binalikan ng tingin sina Kent pero biglang nagtama ang mata namin. Gosh! Namula tuloy ako. Nag-iwas din ako agad pero nakikita ko pa rin siya, he smiled na para bang nakakaloko.
"Meryenda tayo." Pagyaya ni Jade. Mabuti na lang dahil kung hindi, masisiraan ako ng ulo sa nakikita ko.
-----
"Okay, buksan na natin." Sabi ni Jade matapos niyang isaksak sa laptop niya ang ang memory card. Nasa canteen kami ngayon at nagmemeryenda. Bumili lang ako ng carbonara at soft drinks. May baon Kasi akong sandwich , good for two. Para kay Kent kasi dapat 'yon pero 'wag na lang. Ibinigay ko 'yong isa kay Jade.
"Kaira, niloloko mo ba ako? Memory card mo ata 'to e?" Nagulat naman ako sa sinabi ni Jade kaya di ko sinasadyang masamid dahil sa sinisipsip kong drinks.
"Anong akin? E wala naman akong memory card."
"Look, this file name..." Itinuro niya ang parte ng screen kung nasaan ang file name na 'K.A.I.R.A' .
Nagtinginan pa kaming dalawa bago maisip na buksan 'yon. Imposibleng akin 'to dahil puro stolen shots ang photo ko.
"This means na, someone's admiring you." Opinyon ni Jade na sinang-ayunan ko naman. Patango tango lang ako habang nagsasalita s'ya.
But wait there's more! Makita namin ang ibang files na ibaiba ang name pero may similarities sa dulo nito, kent ng nakalagay. Like theseChapterkent. Musickent. Photoskent. Videoskent.
Nagtinginan ulit kami ni Jade with these ideas.
We knew it.
"Ibig sabihin, tama 'yong HE LOVES YOU?" I just smiled at her. Totoo ba ang nakikita ko? Ang nakikita namin? Pero bakit hindi n'ya sinabi?
When he saved me.
When he held my hands and say my name.
When he went to our house.
When he sleep with me.
When he blow an air at my eyes.
His smile.
His annoying mess.
Unti unti na nagbalik ang lahat sa alaala ko. Mga dahilan ba 'yon?
"But wait, if he likes you that much dahil nakuha niyang punuin ng stolen shots of you itong memory card n'ya, bakit parang gusto rin niyang kaharutan si Maxine?"
"They're childhood friends?"
"Aside from that, I think...." Naningkit pa ang mga mata ni Jade tapos tumingin sa ere na para bang may idea na naman s'ya.
"... . he's making you jealous." Tapos nguliti pa si ng nakakaloko.Napailing na lang ako sa mga idea ni Jade. Hindi ko alam kung maniniwala ako sa kanya o hindi. Pero this time, parang pinipilit ako ng isip ko na subukan ang mga idea niya.
-----
"Kaira, give me 2000 pesos." Walang emosyong sabi ni Kent nang makalapit s'ya sa akin. Nakatukod pa ang mga kamay niya sa ibabaw ng desk kung saan ako nagsusulat.
Iniwan muna ako ni Jade para humiram ng book sa library. Hindi ko nga alam kung anong libro ang hihiralin n'ya.
"2000? Para saan?" Tanong ko naman. Hindi naman sa ayaw ko s'ya bigyan kahit pera n'ya 'to, bilin kasi ng Mama n'ya, 'wag ko s'ya basta bigyan ng pera.
"May bibilhin ako." Tapos sinahod n'ya ang palad n'ya na parang willing along bigyan s'ya ng 2000 pesos.
"Bilis na." Inuga pa niya 'yong desk katana naman tumigil ako sa pagsusulat."Ano ba Kent?"
"2000"
"Ayoko! Baka kung anu-ano pa ang bilhin mo."
Pumikit ako ng napakariin at nag iwas ng tingin sa kaniya. Buluntong-hinga naman siya."Si Maxine ba 'yon?" Tumuro s'ya sa likuran ko kaya Naman napatingin ako doon.
"Ano ba?! Ibalik mo 'yan!" Naiirita kong sigaw kay Kent. Bigla kasi niyang kinuha ang wallet ko.
"No way!" Tumatakbo niyang sabi. Hindi naman ako nakapagpigil kaya hinabol ko s'ya.
Tss. Bakit kasi lumingon pa ako kanina? What's with Maxine ba? Bakit ako naiirita? Mukhang selos nga 'to tulad ng sinabi ni Jade.
"Bumalik ka dito Kent!" Sigaw ko ulit habang hinahabol ko s'ya.
Tumigil naman s'ya at itinaas ang kamay niyang may hawak sa wallet ko na para bang pinapalitan pa niya sa akin 'yon.
Kairita talaga!
Hindi naman na soya tumakbo pa kaya naman tumakbo agad ako palapit sa kaniya nang biglang.....
"Awww..." Nasabi ko na lang habang sapo ng palad ko ang tuhod ko. Sakeeet?
"So--so--sorry Kaira." Nauutal na sabi ng tinig.
Tumayo naman agad ako nang i-offer niya ang kamay niya.
"Sorry talaga."
"Okay lang ako..." Sabi ko sa kaniya habang pinipigilan siyang hawakan ang tuhod ko.
BINABASA MO ANG
He Loves Me, He Loves Me Not (COMPLETED)
De TodoNoong bata pa ako, parati along namimitas ng mga bulaklak particular na ang Santa Ana. Iniisa isa kong pitasin ang mga petals nito habang binabanggit ko ang mga katagang "He loves me, he loves me not". Noong unang beses kong gawin iyon kasama ang mg...