Lisa's PoV.
Th whole day , the atmospehre was awkward , after that 'bandage' incident ay naging tahimik ang lunch namin , minsan rin akong sumulyap sakaniya at nahuhuli siyang nakatingin saakin , para bang inoobserbahan niya ako.
I can't help but smile , hindi man maganda ang nalaman ko kanina , i am happy in his simple actions , i know hindi kami parehas sa estado ng buhay kaya malabo talagang mag kagusto ang lalaki saakin.
Napasimangot ako ng maalala kanina ang naging pag-uusap ni Jungkook at nung babae sa kabilang linya kanina , maraming tanong at tiyorya ang bumabagabag sa isip ko.
Hindi kaya girlfriend niya talaga iyon? Hindi rin impossible na mag ka jowa si sir kasi gwapo atsaka andami pa naman sikat na artista at models ang nakikita kong nai-issue sakanya sa social media at headlines.
Pero gusto ko lang naman si Jungkook? Bakit parang may mali?
Napabuntong-hininga ako at muling nag-pokus sa trabaho , muli akong sumulyap kay sir , as usual nakakunot ang noo habang nagtitipa sa laptop niya , kinuha nito ang papel na nasa mesa at pinakatitigan iyon. Mas lalong kumunot ang noo nito parang matutunaw na yung papel.
“Does staring makes your work done Lisa?”
Napatalon ako sa aking kinuupuan ng tapunan niya ako ng tingin , halos manlambot ako sa pares ng mga matang nakatuon saakin. Bakit ganito ang epekto ng halimaw na'to saakin?
“Ha?—A-ano sir yung papers kasi sir familiar hehe.” turo ko sa hawak niyang papel , sumulyap siya don bago tumingun saakin , napatango-tango siya na parang kumbinsido.
“This is about our project for the collaboration in Oh Company , i am checking the contract.” ipinakita niyo ito , napatango-tango ko. Kung hindi kaya siya pumayag eh hindi naman mangyayari yung sa event right?
Muli akong napatingin sa papel na hawak niya ng maalala. Pamilyar bga ito , parang nakita ko na siya somewhere pero hindi ko matandaan. Napakibit-balikat ako atsaka bumalik sa pagtatrabaho , maraming emails ang hindi ko pa naiche-check kaya isa-isa ko iyong binuksan.
“Dami naman nito , kaylangan ba lahat may notice and approval?” bulong ko habang tutok sa screen.
“Yeah that's important.”
Napatalon ako sa pag sagot ni sir , hindi ko alam na maririnig niya yon , pinagmasdan ko ang reaction niya kung nagalit o nainis ba siya sa reklamo ko.
Ngunit nanatili lang siyang busy sa ginagawa niya , sandali siyang nag angat ng tingin saakin at ngumiti , para akong nabunat ng tinik. Good mood ngayon ang hamilaw , himala.
Minsan talaga hindi ko maintindihan ang ugali nito ni boss eh , minsan seryoso tapos nakakatakot yung aura na parang biyernes santo palagi. May time naman na akala mo nanalo sa lotto kung makangiti wagas.
Dapat na ba akong matakot kay boss? Mukhang may saltik.
I mentally laughed at myself , mukhang ako yung may saltik eh.
“Lisa , could you get me some coffee?” utos niya ng hindi tumitingin saakin , pinanindigan niya talaga yung pagiging busy niya eh no?
Tumayo ako at tahimik na lumabas , ayoko magsalita at baka kung ano-anong katangahan nanaman ang masabi ko sa lalaking yun. Allergic sa frog , ang sabihin niya mahilig siya sa pusa!
“Tang*na anong pusa ba kasi ang iniisip ko?”
“Ms. Manoban?”
BINABASA MO ANG
My Annoying Secretary! [On-going]
أدب الهواةLalisa Manoban , isang makulit , masayahin at magandang babae. Na hire bilang sekretarya sa isang kilalang companya. Ang Jeon Company. Ano kaya ang makikitang katangian sakaniya bilang sekretarya ng isang sikat na lalaki?