Lisa' Pov.
Nakatingin lang ako sakanila habang ang mga mata nila ay para bang kusang nagaaway , parang nagkakaintindihan sila. Agad kong hinawakan ang braso ni sir senyas ng pagpigil kung ano mang gulo ang sisimulan nila , ang dami pa namang tao na nakatingin samin. Ang dalawang sikat na Jeon and Oh ay nandito sa harap nila , how powerful that could be. Nabigla akong hinawakan n sir yung kamay ko and he squeezed it telling me something. My heartbeat starting to raged on my rib cage , hoy calma lang lisa ano ba!
“Uhmm.... p-pasensya na po sir sehun pero dun po ako sa kung saan ako nanggaling.” ngiting sagot ko sakanya , i can feel four eyes staring at me. Tumango siya ng maintindihan kung ano yung point ko. Pero bigla nalang ako hinila nitong halimaw na to , aba aba dapat masaya siya ngayon dahil siya pinili ko hihi.
Pumunta kami sa table kung saan naka lagay ang apelyedo ni sir , pero kami lang ba yung nandito? Wala man lang back up employees na nandito? Tumingin ako sa paligid at nakita ko na kada table ay occupied ng mga employees ng iba't ibang company. “Searching for someone?” takang tanong ni sir habang papalapit na may dalang wine at champagne , haluh? Di ko napansin na umalis pala siya tsk.
“Hindi ser! Nagtataka lang po kasi ako na ni isa ay wala kayong dinala na employees.” ani ko habang inaamoy yung wine na binigay sakin ni sir , baka kasi may lason. Pero bat ko inaamoy?
“Then what do you call yourself?” taas kilay niyang saad , taray kalbuhin ko kaya kilay nito. Pero oo nga no , ano ako? Tao.
“Tao ser , tao.” haluh tngina! Nadulas ba ako.....
Matalim niya akong tinignan kaya napa peace sign ako habang humahanap ng malilibangan , i was wondering the place nang makita ko ang lalaking naka suit , but he is wearing a masquerade mask. Hindi naman to Ball no. I was expecting him to look away pero hindi , instead he smiled. What the fudge! Creepy si kuya , o kaya naman baliw to , haluh?! Balita ko malapit dito yung mental hospital at madalas daw may nakakatakas na baliw dun huhuhu.
Umiwas nalang ako ng tingin , natoon ang tingin ng lahat sa gitna ng malaking stage kung saan nakatayo ang mc na mag oopening. Haysss boring talaga pag ganito , pagkain lang talaga pinunta ko dito , sabi daw kasi nila buffet so pag may buffet , may pagkain , pag may pagkain , may SHUSHI!!!
“Good evening ladies and gentlemen , it's a pleasure to meet everyone here now we're celebrating for our new collaboration with the two best and powerful company in the Philippines! The shares of 'Jeon and Oh company! But for now let's enjoy the party!!” pagkatapos sabihin ng mc yon ay nagpalakpakan naman ang mga tao dito , pero ano na gagawin ko? Uupo lang ba ako dito magdamag? Di naman ba mangangalay pwet ko nito.
“What do you want to eat?” haluh ayan naman yung kabog sa dibdib ko huhuhu. Hindi ko alam ang kakainin ko kasi ang raming pag pipilian , pwedeng ikaw sir? Ayieee ajujuju ....
“Kahit ano nalang sir hehe.” pero bat siya ang nagtatanong nun? Diba dapat ako kasi sekretarya nya ako? Ano ka ba Lisa! Ang tanga mo talaga huhuhu. “Ay shyet , ako na po ang kukuha ng pagkain ser , maupo nalang p-.....” muntik na akong mapatalon ng inilagay niya ang hintuturo niyang daliri sa aking labig dahilan para matigilan ako sa pagsasalita. Feeling ko lalabas na yung puso ko sa sobrang lakas ng pagkabog , nangingiliti yung tyan ko. Iba't iba ang mga nararamdaman ko ngayon...
......at alam kong mali ito.
“No , you sit here and i'll get our food...” ani niya habang pinapaupo ako , pero hindi ko inaasahan ang huli niyang sinabi bago pa ito mawala sa aking paningin.
BINABASA MO ANG
My Annoying Secretary! [On-going]
Fiksi PenggemarLalisa Manoban , isang makulit , masayahin at magandang babae. Na hire bilang sekretarya sa isang kilalang companya. Ang Jeon Company. Ano kaya ang makikitang katangian sakaniya bilang sekretarya ng isang sikat na lalaki?