Prologue

11.7K 164 18
                                    


Lisa's PoV.

Excited and Nervous at the same time , sawakas ay magkakatrabaho na rin ako. Sana naman mabait si boss!

Pero bago yan magpapakilala muna ako sainyo , I'm Lalisa Manoban 21 years old. Na hire bilang secretary sa Jeon Company isa sa mga sikat na companya , oh diba ang swerte ko tapos ang gwapo pa ng boss ko. Double swerte!

Matagal na rin talaga ako naghahanap ng trabaho pero minsan hindi ako makuha , syempre kaylang para naman sa future and sa family. Hindi kami mayaman kaya kaylangan magsipag! Tapos nasa hospital pa yung kapatid ko na kasalukuyan ay nagpapagaling sa sakit niya.

Wala na rin trabaho si mama dahil retired na siya last last year tapos wala na rin si papa , namatay siya sa sakit na leukemia. Dalawa lang kaming magkapatid kaya ayun! Pero kahit ganun man ang pinagdadaanan ko ngayon , I'm confidently beautiful oh diba parang Pia Wurtzback! Tama ba spelling? Joke! Happy lang! Ako budoy!

"Ms. Manoban?" Naputol yung mga nasa utak ko ng may tumawag saakin. "Ah ako ba?" Tumango siya at tumawa ng konti , konti lang hindi naman kasi humalakhak edi sana sumalpak na yan.

"Opo ikaw , pinapatawag po kayo ni Mr. Jeon for interview in his office." Saan ba office niyan? Pano ko malalaman niyan kung baguhan pa ako dito!? Haluh? Baka mawala ako! Huhu ayoko pa mawalay sa pamilya ko! Ayo-- "Nasa second floor po yung office ni Sir , malapit sa meeting room." Sasabihin naman pala hindi pa sinabi ng maaga jusko! Kung ano-ano na naisip ko.

"Ah sige thank you! Wait ano ba pangalan mo?" Fc na kung fc! Pake niyo wala akong pwends eh!
"Ms. Manoban in my office now." Hindi niya natuloy yung sasabihin niya ng may nagsalita dun sa speaker na nakasabit sa dingding. Aish! nakikipag kaibigan pa ako dito oh! Badtrip!

Nagsimula na ako maglakad at sumakay ng elevator , I press number two and the door closed.
Ilang segundo pa ay tumigil na ito at bumakas , bumungad na saakin yung mga malalakas na tap sa keyboard mga taong nagsisi ayusan ng mga papeles.

Ang busy oh , parang langgam na nagtatrabaho.

Maydumaan na ate kaya tinanung ko ito ,malay ko ba kung saan yung office nun.

"Ate pwede mag tanong?" May kausap siya kaya natuon yung attention niya saakin "Excuse me--- yes ano yun?" Wow infernes ang ganda ni ate , how to be you po? "Uhmmm saan ba dito yung office ni Mr. Jeon?" Binalik niya muna ulit yung cellphone niya sa tenga para magpaalam. "I'll call you later." And she hung up at hinarap ulit ako. "Here , let me escort you." Yiee ang bait naman ng mga tao dito , i'm starting to like here. Tumango nalang ako at sumunod sakaniya.

Hanggang sa tumigil kami sa isang engrandeng room at maynakalagay na 'Jeon' sa pinto.
"Thank you , wait ano po ba pangalan niyo?" Sana naman makasagot na siya.

"I'm Jennie Kim." Inabot niya saakin yung kamay niya at tinanggap ko naman. "And you are???"

"I'm Lisa , Lalisa Manoban!"  Ngaumiti lang siya "Nice to meet you Ms. Man----" naputol yung pagsasalita niya nung nagring ulit yung phone niya.
"Sorry I have to go nice to meet you again Lisa." Umalis na siya na nagmamadali. Hayss hindi ko manlang natanong kung pwede kami maging friends.

Ng maka alis na siya ng tuluyan agad nanaman ako binalot ng nerbyos , ay eto nanaman siya oh! Naiihi tuloy ako nu ba yan!

Calm down Lisa~

Huminga muna ako ng malalim at nag shaky shaky hands haha di niyo yun alam no?

*knock* *knock*

"Come in" akala ko saaagutin niya ako ng 'who's there?' He he syempre joke lang ,natigilan ako dahil sa Boses niya , boses palang nakakakaba na pano ba naman sa mukha? P*ta ayoko na!!!

Binuksan ko ito at sumilip muna bago pumasok "Oh Ms. Manoban , take a sit." Naupo naman ako sa harap niya. Beshie ang gwapo ni boss , ang sarap maging asawa hihi naiihi ako sa kilig! Ang swerte ko naman! Pano ba yan? Kumain ako ng 'Lucky Me' bago pumunta dito , kung araw -arawin ko kaya yung pagkain ko nun? Siguro araw-araw din akong swerte. Pero UTI pala sasalubong kung ganun noh? Ang galing~ tawa ka?

Inabot ko sakaniya yung folder na puno ng information ko. Sana naman matanggap na ako!

"Sooo? Ms. Manoban? You're homeschooled since elementary and pumasok ka sa Yunjin University in college. Hmm interesting." Luh? Ito na ata to eh! Sige na boss payag na tutal gwapo ka naman hihi nung konek?

Tumingin siya saakin habang hawak yung folder na ibinigay ko , nabigla nga ako nung tumingin siya saakin. Para niya akong tinutunaw yieee. Tumayo siya at ibinigay saakin yung folder. NOOooooO~ pano ba ako?! Wala na ba talagang chance? Sayang na----Ay? Bakit siya ngumingiti?



















"Okay Ms. Manoban , welcome to Jeon Company."









*******
Eyow! Panibagong libro nanaman guys!🔥
Sana ma enjoy niyo ho ito!😘
Hit follow and let's be friends!💕 thanks!

My Annoying Secretary! ;Liskook

Contains: Grammatical error , typo , cuss

Language : Filipino , English ,Korean

©Written by Mainexii95

date started : April 10 , 2019

date ended : ??????

My Annoying Secretary! [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon