Chapter 16

616 27 0
                                    

Chapter 16

The next day, Emy went out sick. Hindi siya nakapasok kaya mag-isa na naman ako sa classroom, for sure, I will be alone for lunch and everything.

It's okay though, siguro naman ay kakayanin ko dahil dati ay ganon din ang ginagawa ko, it only changed when Emy came. But she'll only be gone for a few days kaya kakayanin ko naman siguro.

Hindi ko rin in-expect na tatagal ako ng ganito dito without mama and papa, though I can't deny na I really miss them, at...gusto ko na 'ring malaman kung...anak nga ba talaga nila ako.

It was lunch when I decided to just eat at the library. Pinapayagan naman ako na doon kumain basta raw hindi magkakalat. It's honestly an advantage for me, because it won't be awkward to eat alone than if I'd be in the cafeteria.

I was just eating peacefully nang may maglapag ng libro sa harap ko. I was about to glance at who it was nang bigla nitong buhusan ng juice ang libro at iniwan ang baso sa harap ko bago tumakbo ng mabilis, I wasn't able to see who it was dahil na rin sa bilis ng pagtakbo nito pero nakita ko ang kulay ng palda niya, kagaya ng sa akin.

"Miss Coronel!" the librarian's assistant shouted.

Napatingin naman ako bigla sa kanya, realizing what the girl had done, "I-I didn't do it, Miss."

"At talagang tatanggi ka pa? Eh kitang kita ang pruweba, Miss Coronel, at isa pa, ikaw lamang ang kumakain diyan," sabi nito.

Napakagat naman ako sa labi ko, it really wasn't me pero I don't have a proof that it wasn't me too.

"I'll just pay for it," sabi ko.

However, she scoffed at nagtaas ng kilay sa akin, "Do you really think you can pay that? That's the most important book this library have and you spilled your juice!"

Napakunot ang noo ko, why would she continue putting the blame on me when in the first place, it is not clearly my fault!


"Excuse me, but you're wrongly accusing me," I said.

"Wrongly accuse, wrongly accuse, kanina ko pa tinitingnan 'tong table mo!" sabi niya pa, patuloy na pinipilit na kasalanan ko nga.

Hindi ako makapaniwala sa kanya, she just said that she's been looking at my table, hindi ba niya nakita yung kung sino man'g estudyante na nagtapon ng juice, tsaka isa pa, I didn't bring any beverages kanina kasi meron naman sa bag ko.

"So you're telling me na kanina ka pa nakamasid sa akin?"

"Yes 'no, since you entered," sabi nito saka umirap.

"Oh, so... if you've been watching me since then, you might have noticed that I didn't bring any beverage, right?" I said.

Kasi kung ganon nga, she should have. And if she didn't...

Mukha naming bigla siyang nagulat siya sa pagsasabi ko noon. Maybe she wasn't expecting me to be that observing.

"Y-you have! I-I saw it!" she said, her face flashing red.

Napangisi naman ako bigla, why is she being so defensive now? Mapapatunayan ko'ng wala nga akong dala kung may CCTV dito sa library. Kung wala man, pwede ko naman yung itanong sa librarian. Nandito kasi siya kanina nang pumasok ako, she greeted me too at sinigurado na wala akong dala na tubig, maliban sa nasa bag ko.

"Oh, really?" tanong ko.

She stood her ground and nodded. I kinda wish that I have Emy now to see if she's lying or maybe, her powers para ako mismo ang makaalam.

Ugh, kainis naman kasi 'tong babae'ng to! Pilingera masyado, lapit lapit pa kila Alpha at Primus tapos kay Emy, ugh, buti na lang naisip ni K na gawin 'to.

Stuck In Between (Published Under IMMAC PPH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon