Chapter 1

1.9K 57 0
                                    

CHAPTER ONE

"Ms. Zin, gising na po. Ngayon po ang unang araw ng klase niyo."

I groaned as I slowly opened my eyes. It's been a few months already since I came here in this house—more like a mansion. Until now, hindi ko pa rin naiintindihan kung anong ibig sabihin ng mga salitang binitiwan nila Mama at Papa no'ng araw na umalis sila. I have been waiting for them to come back since then, and still, there was nothing.

"Zinnia, bangon na, ija."

I sighed and slowly sat down my bed, nakita ko sa paanan ng queen sized bed ko si Lola Lori at si Athena. The two of them have been helping me since I arrived here.

Tuluyan na akong bumangon at inayos ang comforter. Sumunod naman agad sakin ang dalawa nang nagtungo ako sa banyo. Hindi ko alam pero nakasanayan ko na rin na palagi nila akong tinutulungan na mag-ayos. It shocked me to the bones when they suddenly entered my room when I first came, telling me that they're supposed to help me.

"Nako, Ms. Zin. Masanay ka na. We have to do this."

Hindi ko man alam ang rason kung bakit kailangan pa 'yong gawin ay hinayaan ko na. Malay ko ba kung masisante pala sila dahil lang sa hindi ko pinayagan 'di ba? My conscience would leave me restless.

"Ms. Zin, ang schedule niyo po ay ibibigay sa inyo mamaya ni Kuya Lando. Ihahatid din po niya kayo sa school niyo tapos susunduin pagkatapos," sabi ni Athena nang matapos akong magbihis. Gusto pa sana nila akong lagyan ng make up pero hindi na ako pumayag. I'm not used to it. I don't think I'll ever be. I prefer my natural face, at isa pa, mabigat sa mukha ang make up.

Bumaba na kami para kumain. Si Lola Lori lang ang sumasabay sa akin dahil palaging nauuna ang iba. She's supposed to eat with them, too, but I personally asked her to eat with me because I'm not used to eating alone. That's also why I don't know how I'll cope up later as it is my first day.

"Lando, ihatid mo na si Zinnia. Alam mo na ang gagawin mo," sabi ni Lola Lori na sinang-ayunan naman nito. Pinagbuksan ako ni Kuya Lando ng pintuan kaya tumango ako kay Lola at pumasok na. May ilan pang ibinilin si Lola kay Kuya Lando na hindi ko narinig dahil nakasarado na ang pinto. Kinawayan ako ni Lola at Athena nang pumasok na si Kuya Lando. I waved back even though I know that they cannot see me. The car's window is tinted.

I wonder how the school looks like. I haven't been there yet since si Lola ang nagasikaso ng papeles ko so basically, this is literally my first day in the school. I sighed; I hope this won't be a bad day.

"Ms. Zinnia, ito na po ang schedule niyo," Kuya Lando gave me an ivory colored paper kung saan nakalagay ang schedule ko kaya kinuha ko agad iyon.

Nilagay ko muna ito sa bag. Mamaya ko na lang titingnan kapag nasa school na 'ko. Up until now that I'm going to school, iniisip ko pa rin kung nasaan sila Mama at Papa. Kung anong nangyari matapos nilang bumalik sa Akua. All that they told me was that they will come back there to help, and until now, wala akong balitang nakukuha galing sa kanila. Ilang buwan na ang nakalipas. I miss them a lot already.

"Malapit na tayo, Ms. Zin," sabi ni Kuya matapos ang ilang mintuong biyahe.

Tanaw ko mula dito ang isang malaking tower na napapalibutan ng vines. I can see someone standing there while holding binoculars. What was that? A watchtower?

"Was that a watchtower, Kuya Lando?" I asked out of curiosity.

"Opo, Ms. Zin. Pinatayo iyan riyan ng unang Primus at Alpha ng bayang ito para ipagbigay alam sa nakatataas ang pagdating ng kung sino man sa premises ng Academy. Kapag po hindi kilala o walang paunang ulat, hinaharang po ng mga lycans na nagbabantay ang mga sasakyan o taong nagnanais pumasok. Pero wag kang mag-alala dahil mula nung naayos ang papeles mo ay naiulat na ang iyong pagpasok," mahabang paliwanag ni Kuya. My brows furrowed at his explanation...hindi ko maintindihan.

Stuck In Between (Published Under IMMAC PPH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon