I read her message again.
'Sorry, I got busy. Belated happy birthday.'
Tss. I waited for her. I waited for her for six hours and she will sent me a belated message? Ha!
I turned off my phone again and focus on my work.
Paulit-ulit kong binabasa ang report na nasa harapan ko pero parang walang pumapasok sa isip ko kaya naman tinigilan ko ito at ang laptop ko naman ang hinarap ko pero hindi ko naman ginagalaw at nakatingin lang ako sa screen kaya binalik ko ang atensyon ko sa reports. Pabalik-balik sa reports at laptop ang tingin ko hanggang sa mainis ako at mapasigaw sa sobrang frustration.
"Fuck!"
Ramdam ko ang lalim ng paghinga ko. Why am I so upset?!
Why I can't focus on my work? What the fuck!
All I think is Ciello. I'm mad at her.
She keeps on staying on my mind for 2 days now that I'm avoiding her.
Yes! I am the one avoiding her not the other way around. I won't even message her.
She surely misses me so much now. I'm sure of that. Well, sorry to her. She needs to explain herself first.
Natawa naman ako sa isipin na namimiss ako nito at hindi ito makapag trabaho nang maayos.
I was so excited on my birthday because I will tell her something important but she didn't show up!
Her parents just smiled at me when I asked about her. I even texted her and wait for her for six long hours!
I have the right to be mad at her. Yes, I have the right.
I tried to focus on my work again but failed.
Inuuntog-untog ko nalang ang ulo ko sa swivel chair ko ng may maisip ako.
Dali-dali kong kinuha ang susi ng sasakyan ko at lumabas ng opisina.
Sisipol-sipol pa ako.
"Where do you think you're going again?"
Napalingon naman ako sa pinanggalingan ng boses.
"Dad,"
"Are you going to Bulacan again? Ano ba ang meron sa Bulacan at pabalik-balik ka sa lugar na 'yan?"
"My company is perfectly fine, dad." May diing sabi ko.
"I heard may kinahuhumalingan kang babae sa Bulacan. Hindi ka ba nadadala sa nangyari sa akin at sa kuya mo? Lahat ng babae ay iiwan ka lang--"
"Stop. Stop it, dad. Not now."
'Yun nalang ang sinabi ko bago ko ito tinalikuran at nagmadaling umalis.
Here we go again. Ipapaalala na naman niya ang nangyari sa kanila ni kuya. I know how much it hurt him when mom left, I saw it kaya nga mas pinili kong sumama sakaniya. I also know the pain my brother experienced from his fiance but I'm still hoping. Hoping for me to have a happy ending.
I don't want to grow old alone. I still believe in love despite of what happens to them.
I just found myself driving to Bulacan.
Kukumustahin ko lang naman ang pinsan ko. He must missed me so much.
Ngingiti-ngiti ako habang tinatahak ang daan papunta sa village nila. Sa dalas ko ba naman dito ay kilala na ako ng mga guard kaya naman pinapapasok na nila ako kaagad.
Marahan ko lamang pinaandar ang sasakyan ko ng madaanan ko ang bahay nila.
She must be at work?
BINABASA MO ANG
Love At First Thrust
RomanceDoes a one night stand can become a long time commitment? I believe it takes a minute to be starstruck and another minute to feel the emotion called love.