16

489 17 1
                                    

"Maricel, nahanap na ba 'yung may-ari nung singsing na napulot ko kahapon?" Tanong ko habang naglalakad kami ni Maricel sa supermarket. Nagchecheck lang.

"Yes po. Tuwang-tuwa nga po 'yung babae at nakita wedding ring niya."

Nginitian ko nalang ito. Kung ako rin ay may singsing na ganon ay talagang hindi ko kakayanin pag nawala ito. Lalo na kung wedding ring.

Napahawak ako sa pala singsingan ko kung saan ko sinuot ang singsing na napulot ko kahapon. It would be nice to have a ring like that.

Napabaling ako muli kay Maricel. "Oo nga pala, after natin mag-ikot ay aalis na ako. May aasikasuhin lang ako mamaya pero kung may problema ay tawagan mo ako."

"Sige po, ma'am. Ingat po kayo."

Nag-ikot lang kami saglit at nagpaalam na ako. I took a day off today to visit a friend and buy some clothes for me. Si Dewy naman ay sinama na naman ng kanyang mga lolo at lola sa tagaytay para mamasyal so I took this day to treat myself.

"Should I get a hair cut?" Tinignan ko ang sarili sa rear view mirror at sinubukang suklayin ang buhok.

Nakapag decide ako na magpatrim ng buhok at magpa manicure and pedicure. Yay! I'm so excited!

Nakangiti lang ako buong byahe papunta sa mall. Feeling ko magrerelease ako ng stress ngayon like before.

Una akong pumunta sa isang boutique para tumingin ng damit.

I'm thinking what kind of clothes should I buy, for work? Casual? Or something fancy? I don't know. I'll buy what attracts me nalang.

Dress ang naisipan kong isukat kaya naman kumuha ako ng tatlong iba't-ibang klase ng dress para isukat.

Before, hindi ko na tinitignan ang price dahil katwiran ko ay pera naman ng parents ko 'yon but now, I know how hard it is to earn money. I look at the price tag.

It's kinda pricey but I deserved this, I think?

Yeah, I deserved this for being a good mother.

With that thought, I paid the three dresses that I like. Sumunod naman na boutique ay three pairs of blouse naman ang binili ko. Thinking that I deserved to treat myself. Until I found myself carrying twelve paper bags because of the thought that I deserved this.

I sat on a chair inside a restaurant, waiting for my orders and of course, with the thought that I deserved this treat again.

Now I'm thinking, do I really deserved this treat? My wallet is sobbing now.

"Thank you." Sabi ko sa waiter na nagserved ng orders ko.

I prayed first before I dig on my food.

I whined a little when I tasted how good it is. I should bring Dewy here next time. I need to work hard again.

I finished eating my lunch with happiness in my heart but not in my wallet.

Sunod kong pinuntahan ay ang salon sa loob ng mall. Gusto kong ipatrim ang buhok ko.

"Oh," huminto ako ng makita ang maliit na bata na nakatingala sa akin.

"Where's your mom, sweetie?" I sweetly approached her.

Luminga-linga pa ako para hanapin kung may naghahanap ba ng anak sa paligid pero wala naman akong nakita.

Yumuko ako at tinukod ang mga kamay sa tuhod. "Are you lost? Gusto mo hanapin natin mommy mo?"

Nakita ko namang tumango ang bata. Buti nalang ay nilagay ko muna sa sasakyan ang mga paperbags bago nagpunta rito.

Love At First ThrustTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon