Chapter 25
Tinignan ko ang kabuuan ng rooftop kung saan ako dinala ni Elysian. He told me earlier that we are going on a date. I wasn't expecting that we'll be having our date in the rooftop but I like it! Hindi lang ako makapaniwala na dito ako dadalhin ni Elysian. Mula dito sa kinatatayuan ko tanaw na tanaw ko ang mga maliliit na gusali na tila parang mga ilaw lang dahil sa sobrang taas ng kinalalagyan ko ngayon. Napapalibutan naman ng mga LED Lights ang kabuuan ng rooftop at may table sa gitna. Wait this scene is familiar hindi nga lang sa rooftop iyong dati pero ganitong-ganito din ang senaryo noon. Hindi ko makakalimutan iyon it was that time when we kissed for the first time, my first kiss!
"Did you like it?"lumapit siya saakin at ipinulupot ang mga braso sa baywang ko."This might be 2 years late but...I still want to be your last dance on your 18th birthday."lumungkot ang mukha niya at nag-iwas saakin ng tingin. Malayo ang tanaw niya na para bang may malalim na iniisip.
"You look so elegant...so beautiful. You were smiling so bright that day."he said reminiscing the past and a bitter smile appeared in his lips."And I can't help but to feel the bitterness inside me. Ang dami kong sana habang pinagmamasdan kita."
"You were there."kagat-labing saad ko sakanya. Doon na siya napaharap saakin na may gulat sa mukha habang nakatitig saakin.
I smiled soflty at him tsaka marahang hinaplos ang pisngi niya."Sinabi saakin ni kuya Zach noon na nakita ka niya na nasa party."I told him.
Nanatili siyang nakatitig saakin at ilang sandali pa ay kinuha niya ang kamay ko na humahaplos sa pisngi niya at hinalikan iyon."Sobrang saya ko ng sabihin saakin iyon ni kuya Zach gusto kitang hanapin, gusto kitang makita kaya lang..."malungkot akong napangiti.
"I didn't know,"he shooked his head."But I'm glad you know that I was there. I'm glad you know that I was there on you special day."he lick his lower lips.
Tumango ako."Thank you."I said then I hug him.
Ilang sandali pa ay biglang may tumugtog na kanta. Nang hanapin ko kung saan nanggagaling iyon nakita ko sa gilid si Ashen katabi na medyo naglalakihang speaker. Nang makita niyang nakatingin ako sakanya ay ngumisi siya saakin. Hindi lang siya ang nandoon kundi silang apat. They are all wearing a waiter's uniform. Deyron is in his usual poker face. Si Pierre naman ay ngiti-ngiti sa tabi ni Ashen at si Park naman ay may malumanay na ngiti sa labi at ng mapatingin siya saakin bahagya siyang tumango.
"Anong ginagawa nilang apat dito?"takang tanong ko kay Elysian.
Ngumisi siya at binalingan ang mga pinsan niya."They are our waiter for tonight."aniya.
"Ano?"
"Kaya wag kang mahihiyang utusan sila."he grinned at me.
"Are you serious? Puwede naman na kumuha tayo ng totoong waiter."suhestyon ko. Hindi ako makapaniwala na ginawa niyang waiter ang mga pinsan niya sa date naming ito.
He shook his head. "It's fine. They are enjoying it anyway."aniya.
Napalingon naman ako kay Deyron at agad ding napangiwi ng makita ang reaction nito."Ah, I don't think they're enjoying this, Elysian."muli kong binalingan si Elysian.
Mahina siyang natawa at nakatingin din pala siya kay Deyron."Don't mind Deyron. He's bad at expressing his emotions."
"Ganoon ka din naman minsan e."I pouted.
"Well...I'm a fast learner so..."he smirked at me."I'm still learning."
"Oo na."
Ilang segundong namayani ang katahimikan hanggang sa ilahad ni Elysian ang kamay niya sa akin."May I?"
Napangiti naman ako doon at agad na tinanggap ang kamay niya. He then bring me to the center and there we dance like we own the night. Pakiramdam ko isa ako sa mga prinsesa ng Disney princess. The night is so perfect. I am in Elysian's arms and I feel like everything falls into line perfectly. Kung puwede lang na huwag ng matapos ang gabi na ito.
"What are you thinking hmm?"iniipit niya ang ilang hibla ng buhok ko na tumatabing sa mukha ko sa gilid ng tainga ko at matamis akong nginitian.
"Wala naman."I smiled at him."This is the best date ever."I giggled making him chuckle.
"I'm happy to hear that."
"I wish this will last long."nag-angat ako ng tingin sa kalangitan. Ang daming mga bituin ngayon.
"I'm not a falling star or a genie but I'll make your wish come true."he said, holding my hand."I will make you happy so you won't ever think of leaving me."
Ang saya na nararamdaman ko ng gabi na iyon ay hindi din nagtagal lalo nan g pag-uwi ko si papa ang sumalubong saakon. He looked at me sternly.
"Papa,"nakangiti kong bati sakanya at akmang magmamano ng itaas at iiwas niya ang kamay saakin.
"Saan ka nanggaling?"mariin na tanong ni papa saakin bigla naman akong kinabahan.
"Sa OJT po."sagot ko.
"Saan?"tanong niyang muli pero bago pa ako makasagot ay nagsalita siya ulit."Sa mga Corrins?"he snapped.
Natigilan ako doon at bahagyang napaatras.
"Bakit hindi ka sumagot, Zoey?"dad demanded, angrily.
"Papa..."marahas na hinablot ni papa ang braso ko.
"Aray nasasaktan po ako, pa."
"Talagang masasaktan ka saakin kung hindi ka magsasabi ng totoo!"
Dahil sa frustration at takot ay napaiyak na lang ako. Dahil naman doon parang nakuha ni papa ang sagot s atanong niya mas lalong sumiklab ang galit kay papa.
"Hindi ba mahigpit kitanag pinagbawalan na huwag ng makikipaglapit sa mga Corrins?"madilim na ang mukha ni papa.
Hindi ako nakasagot.
"ZOEY!"I flinched when he shouted angrily. Mas lalo akong napaiyak sa takot.
"S-sorry po papa."
"Sorry?"he asked sarcastically."Nakalimutan mo na ba ang ginawa ng pamilya nila sa pamilya natin? Tapos eto ka ngayon nakikipaglapit sa mga demonyo na 'yon!?"
"Papa...Zoey? A-Anong nangyayare dito?"it was Sasha who look clueless looking at the two of us.
Binalingan naman siya ni papa."Sasha, alam mob a ang tungkol dito?"matalim na tanong ni papa sakanya.
Hindi na kailangan ulitin pa ni papa ang tanong niya kay Sasha dahil nakuha agad iyon ni Sasha at kinakabahang napalunok. Sapat na ang reaction na iyon kay Sasha para mapagtanto ni papa na alam niya ang tungkol sa OJT ko sa Corrins Empire.
BINABASA MO ANG
Heartless Billionaire
Teen FictionElysian Corrins (1) In an ocean crowd where everyone waiting for the King to choose them as his Queen, there this woman who stand out and for the very first time the Heartless Billionaire melt as he lay his eyes on her and in that moment he knows he...