Chapter 17

15.1K 322 1
                                    

Chapter 17

“Elysian, you’re late!”tumatawang lumapit si Calyante kay Elysian at nakipag-apir.

Nang mapatingin sa gawi ko si Calyante saglit itong napanganga at ng makabawe ay napangisi sa kaibigan.

”Kaya naman pala late e. Wait this feels like déjà vu.”he joked.

“Oo nga.”umakbay si Simon kay Calyante.”Good thing you two are a couple now. Susunod ka na ba kay Calyante na magpapakasal, Elysian?” Simon asked.

I bite my lower lips because of awkwardness. Sino naman nagsabi sakanila na may relasyon kami ni Elysian? For Pete’s sake he is just my boss!

“She’s an intern at my company we’re not really a couple, Simon.”paglilinaw ni Elysian at umiling sa mga kaibigan.

Sabay-sabay na napa’oh’ ang dalawa.
“Oh well doon din naman iyon papunta.

”Calyante chuckled.”May boyfriend ka na ba, Zoey?”tanong niya saakin.

“Huh? W-wala.”mahinang sagot ko sabay iwas ng tingin kay Elysian na nahuli kong nakatingin pala saakin.

“That’s not surprising at all. Sino nga naman ang mangangahas na ligawan ka.”makahulugang komento nito na ikinanuot ng noo ko.“I’m sorry. Don’t mind what I said.”sabay bawi sa sinabi niya, he looked at me apologetically.

“O-okay.”nagtataka na tumango ako sa sinabi niya.

“Woah! Zoey? Long time no see.”si Jude. Nagulat ako ng yakapin ako nito.

“Oops! Sorry. I was just happy to see you again after so many years. How are you?”Jude smiled at me.

“Ah mabuti naman.”

“Great. Oh I heard you got an intern at Corrins Empire? So you’re under…”sumulyap siya kay Elysian.”Elysian’s care.”he continued.

“Yes.”Elysian answered, taking a two steps forward and face Jude.”You got problem about that, Jude?” he asked coldy.

Tumawa lang si Jude tsaka napailing.

Nalaman ko na ikinasal si Calyante sa isang anak ng negosyante. Tatlong taon daw ang tanda ni Calyante sa babae. It was an arrange marriage. Calyante joked that “pinikot niya ang babae”. I haven’t met his wife yet dahil bigla daw sumama ang pakiramda nito kaya nagpaalam na sa bisita. Calyante was worried pero sinabihan siya ng magulang na dumito muna sa party para asikasuhin ang mga bisita. He have no choice but to stay.

“Oh. It was the best decision to marry that pain in the ass woman.”tumatawang sabi ni Calyante.

The rest of his friends are teasing him about marriage.”that woman never failed to teased me…sa sobrang tease niya pinakasalan ko na. I want to teach her a lesson not to tease me.”he said, smirking.

“Siraulo ka talaga.”natatawang komento ni Jude.

“Atleast hindi torpe tulad mo.”balik ni Calyante kay Jude.

“Ilang taon mo na bang kilala ang babae na iyon at hanggang ngayon kaibigan pa din ang turing sayo? You’re like a turtle. Sige ka kapag babagal-bagal ka baka maunahan ka ng iba.”pananakot ni Calyante dito.

But Jude just laughed.”I don’t think she’s ready for it, dude. I know what she’s been through. And she’s a tough one.”there’s an admirable look on Jude’s face while talking about that girl. She must be very special to him.

“Just shoot your shot. Wala naming perfect timing e.” Ani Simon at umiling-iling pa.

“Nah. I’m okay being by her side.”Jude said.

Heartless Billionaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon