Chapter 34

14.7K 301 3
                                    

Chapter 34

“Sera looks really different now, Elysian. Parang hindi siya iyong Sera na nakilala natin noon. Minsan ay naninibago pa din ako sakanya. But I’m glad that she change and that she’s happy with Jude.”I told Elysian pagkatapos kong maikuwento na nakasalubong naming si Sera sa mall at sinamahan naming itong bumili ng regalo para sa asawa.

“Jude handle Sera very well.”iyon lang ang naging komento ni Elysian at itinuon na saakin ang buong atensyon.”Sunduin natin ang mga bata ng magkasama. And let’s eat dinner outside?”

“Sige.”

Nang mag-alas kuwatro na ay umalis na kami ng office ni Elysian para sunduin ang mga bata. Malayo palang ay tanaw ko na sila Eosell at Ezeyll na naglalakad.

“Ma! Pa!” Ezeyll shouted when he spotted us. Agad siyang tumakbo palapit saakin at yumakap saakin. Nahuli ng dating si Eosell dahil naglakad lang ito papunta saamin.

“Eosell, how’s school?”tanong ko sa anak.

“It’s all the same…boring.”sagot niya at humalik sa pisngi ko.

Si Eosell ang pinaka nagmana kay Elysian. He’s too cold and serious just like his father.

Napapabuntong hininga akong napangiti sa anak ko at tiningala si Elysian na nakatitig sa anak.

“Eosell,”the seriousness in Elysian’s voice caused Eosell to flinch. Napaayos ito ng pagkakatayo at nilingon ang ama.

“Papa.”

“I told you it’s not good to find everything boring.”pangangaral ni Elysian sa anak.

Eosell sighed.”I’m sorry, papa. It’s just that they all bore me to death. Puwede po bang papuntahin natin sa mansion ang mga pinsan naming ni Ezeyll? I want to hang out with them.”

“Okay.”

Kahit na madalas na hindi nagpapakita ng interest si Eosell sa lahat ng bagay pagdating naman sa mga pinsan nito ay nakikihalubilo ito at madalas na nageenjoy kasama ang mga pinsan. He usually hangout with his brother or with his cousins. Kahit na palaging uninterested si Eosell hindi naman nito pinapabayaan ang pag-aaral he always excel in his class kaya walang problema ang mga teacher sakanya. Samantalang si Ezeyll naman ay medyo bibo at active. Ito din ang mas madaldal sakanilang dalawa.

Pag-uwi namin sa mansion galing sa restaurant ay sinalubong kami nila tita Aleign at tito Eric.

“Grandma! Grandpa!”agad na tumakbo ang mga anak namin ni Elysian sa lola at lolo nila.

Nakabalik na pala sila galing sa Italy. They usually flight abroad to travel.

“Grandma, you’re back!”Ezeyll hugged tita Aleign.

“Oo mga apo. Namiss kasi naming kayo ng grandpa niyo.”tita Aleign answered. Niyakap din nito si Eosell na agad namang nagtanong kung nasan ang mga pasalubong nila.

Tito Eric bursts in laughter dahil sa tanong ng apo. Seryoso pa ang pagkakasabi ni Eosell ng magtanong ito sakanila.

“Madami diyan apo. Ang lolo Eric niyo ang daming pinamiling pasalubong sainyo. Eosell there’s a lot of toy cars there.”si tita Aleign ang sumagot. Eosell face’s light up. Agad itong nagpunta sa mga pasalubong at hinanap ang mga pasalubong.

“Ezeyll,”Eosell handed Ezeyll his favourite sweet food agad na namamanghang umawang ang labi ni Ezeyll at excited na lumapit sa kuya.

“Thankyou.”Ezeyll giggled.

“Ezeyll, make sure to brush your teeth after you eat that sweet food.”bilin ko sakanya.

“Opo, mama.” Ezeyll nodded politely.

Looking at the two who looks so grown up and spoiled I can’t help but to smile. Parang dati lang ay mga baby pa ang dalawa. Nangangapa pa kami ni Elysian sa pagiging isang magulang. It wasn’t that easy. Palagi akong puyat sa pag-aalaga kay Eosell kaya naman ng makita iyon ni Elysian nagdesisyon siya na hindi muna pumasok sa Corrins Empire para tulungan ako sa pag-aalaga ng anak namin. Elysian always look after us. Magmula sa paglilihi ko hanggang sa manganak ako.

“Mama, pinapatawag po pala kayo sa school bukas.”inosenteng sabi ni Ezeyll saakin dahilan para mawala ang ngiti sa labi ko.

“Bakit daw?”what is it this time? Napatingin ako kay Elysian na nakatingin din pala saakin.

“Si kuya kasi nahuli na natutulog sa klase ng teacher niya.”pagkukuwento ni Ezeyll sabay lingon kay Eosell na nagkibit-balikat lang.”Kaya po pinapatawag kayo sa school.”kibitz-balikat na dagdag pa ni Ezeyll.

Eosell look at me with an apologetic look.”Sorry, mama.”yumakap ito saakin.”I was so sleepy and I can’t fought it.”he reasoned out.

Wala naman akong nagawa kundi ang mapabuntong hininga na lang at yakapin din ang anak.

“That’s why I keep telling you to sleep early para hindi ka inaantok sa school.”I told him.

“I sleep early. But we had a PE subject before our last subject and I was tired because of it.”pangangatwiran ulit nito.

“Okay. Sige I’ll go tomorrow to your school ako na din ang susundo sainyo bukas.”

Sanay na sa mukha ko si Mrs. Santibanez ng makita ako sa principal’s office. Ngumiti ito saakin at iminuwestra ng principal ang visitor’s chair at umupo naman ako doon.

“I’m sorry, Mrs. Corrins we called you again.”hinging paumanhin nito saakin.

“I’m sorry, maa’m.”

After ng pag-uusap namin ng principal ay dumiretso na ako sa classroom ni Ezeyll dahil ito ang unang natatapos ang klase.

“Hindi ba iyan ang anak ng dalawang magkapatid na palaging laman ng principal’s office.”rinig kong bulungan ng mga babae sa gilid na mukhang naghihintay din sa mga anak nila.

“Iyan nga ata!”

“Naku! Ang anak ko nga ay hindi ko pinaglalapit kay Ezeyll e. Baka mahawa sa ugali ng bata na iyon.”they tsked.

Huminga ako ng malalim at kinalma ang sarili.

“Sinabi mo pa. Ano kaya ang klase ng pagpapalaki nila sa mga anak nila at ganoon ang mga bata?”

Nang hindi na ko makatiis ay nilapitan ko na sila na ikinagulat nila.

“Hi! I’m Zoey Corrins.”nakita kong natigilan sila at napapalunok na nagkatinginan.”And yes you are right. I am Eosell and Ezeyll’s mother.”pagpapakilala ko.

“H-Hello, Mrs. Corrins. It’s fancy meeting you here.”

“It’s nice meeting you pero sa tingin ko ito na din ang huli.”I smiled at them.

“A-Anong ibig mong sabihin, Mrs. Corrins?”

“Kasi hindi na dito mag-aaral ang mga anak niyo.”nanatili ang pekeng matamis na ngiti ko sakanila. Sakto namang naglabasan na ang mga bata at agad na nakita ako ni Ezeyll.

“Mama!”humawak ito sa kamay ko.

“Hindi mo puwedeng gawin iyon!”angal ng isang babae.

“Just watch then.”hamon ko sakanya at umalis na kami ng anak ko doon.

Being the Corrins’s wife is not so bad after all. Napapangisi na kausap ko sa sarili.

“Mama, ano pong nangyare? Ano pong pinag-usapan niyo?”Ezeyll asked curiosly.

Nginitian ko ang anak ko.”It’s nothing, Ezeyll. Go call your kuya. I’ll be waiting here tatawagan ko ang papa niyo.”

“Sige po, mama.”pagkatapos pumunta na sa classroom ni Eosell si Ezeyll.

Ako naman ay tinawagan na si Elysian.

“Wife. Nasa school ka na ng mga bata?”he asked.

“Oo kanina pa. Hubby, can you do me a favour?”I pouted.

“Anything for you wife.”

“Can you buy this school?”

Heartless Billionaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon