Chapter 26
Lumapit si papa kay Sasha at isang malakas na sampal ang iginawad sakanya na parehas naming ikinasinghap ni Sasha. Pareho akming hindi makapaniwala sa ginawa ni papa. Akmang lalapitan ko si Sasha ng humarang si papa at binalingan ako.
“And you!”galit na dinuro ako ni papa.
“Papa, I’m sorr---“then he slapped me. Nagdilim ang paningin ko at umikot sa sobrang lakas n'on muntikan pa kong matumba kung hindi lang ako agad naalalayan ng kung sino.
“DAD!”it was Sasha.
“Hindi ba sinabi ko na saiyo na huwag kayong makikipag-usap sa mga Corrins na iyan!”galit na usal ni dad.
“PAPA!”sigaw ni kuya Zach na kadarating lang at agad na dinaluhan ako.
“What have you done to Zoey, PA?”kuya Zach gritted his teeth. Tinignan niya ang mukha ko at sinuri iyon pagkatapos ay nagdilim ang mukha niya.
“Ayo---“nakaramdam naman ako ng kirot sa gilid ng labi ko ng magsalita ako kaya aagd ding akong huminto sa pagsasalita. Nalasahan ko din ang dugo sa labi ko.
“Alam mo din ba!?”si kuya Zach naman ang hinarap ni papa.
“Ang ano, dad?”kuya Zach asked.
“Na nagkikita sila ng Elysian na iyon? Na sa Corrins Empire nagoojt ang kapatid mo?”pinaningkitan siya ng mata ni papa.
Matagal bago nakaimik si kuya Zach.”Dad she's just working for Corrins Empire. Trabaho ang ipinunta niya doon. Wala ng iba pa.”kalmadong paliwanag ni kuya Zachkay papa.
“Alam niyong lahat!?”dinuro-duro kaming lahat ni papa na parang hindi makapaniwala.”Pinagkaisahan niyo ko! AKO PA DIN ANG AMA NG MANSION NA 'TO! AKO PA DIN ANG MASUSUNOD. LUMAYAS KA SA PAMAMAHAY KO!”pagpapalayas ni papa saakin.
“Dad!”sabay na tutol nila kuya Zach at Sasha sa desisyon ni papa.
“Lalayas ka o lalayas kayong lahat.”dad said angrily.
“Dad! This is not right. Nakamove on na ang lahat kayo na lang ang hindi pa!”si Sasha."Tita Chloe won't like this. Hindi niya gustong sinasaktan mo si Zoey ngayon!”
“HOW DARE YOU!"akmang pagtataasan ulit ng kamay ni papa si Sasha ng humarang ako.
“Tama na! Tama na!”I cried harder.”I am sorry that I kept that to you. Simula ng mawala si mama at magkaproblema ang kompanya natin lahat iyon isinisi ko sa sarili ko kaya hindi ko magawang suwayin ang lahat ng utos mo. Inisip ko na sa pamamagitan nun puwede akong makabawi sa lahat ng nangyare ng dahil saakin. Alam ko kahit hindi mo sabihin, pa alam kong sinisisi mo ako sa lahat ng nangyare sa pamilya ko. Pero hindi naman puwedeng habang buhay akong makulong sa nakaraan, papa at pagbayaran ang isang bagay na hindi ko din naman ginustong mangyare sa pamilya natin. Oo aalis ako ng bahay hindi niyo na kailangan idamay sila kuya Zach.”pagkatapos ay dali-dali akong umakyat sa taas para iempake ang mga gamit ko.
Simula noong tumungtong ako ng ikasampung taon ramdam ko ang pagbabago ng pakikitungo saakin ni papa at ang pagiging malayo ang loob saakin. Kahit anong gawin ko pakiramdam ko hindi ko siya maple-please. Akala ko pag naging mabuti akong anak at kapag sinunod ko ang lahat ng gusto niya akala ko magiging maayos na ang lahat pero nagkamali ako. Ilang taon na ang lumipas at ganoon pa din.
Pagkatapos kong maempake ang mga gamit ko ay pumasok si kuya Zach sa kuwarto.
“Zoey, you don't have to do this.”he shooked his head.”I'll talk to dad. Hindi niya puwedeng gawin sayo 'to.”
“Ayos lang, kuya Zach. Baka mas maganda itong ganito na lang. I was tired pleasing dad.”malungkot ko siyang hinarap at napabuntong hininga”Ikaw ng bahala kay papa. He needs you here. Kapag pati kayo pinalayas niya sino na lang ang mag-aalaga sakanya pati na din sa kompanya?”
BINABASA MO ANG
Heartless Billionaire
Teen FictionElysian Corrins (1) In an ocean crowd where everyone waiting for the King to choose them as his Queen, there this woman who stand out and for the very first time the Heartless Billionaire melt as he lay his eyes on her and in that moment he knows he...