Chapter 27

5.8K 157 0
                                    

Chapter 27

“H-hindi totoo 'yan.”ani ko ng makabawe sa pagkabigla.

”Papa...p-please tell me it's not true.”I begged him.

Pero napayuko lang si papa at napaiwas saakin ng tingin.

Nanghihina naman akong napaupo sa sahig. Agad naman akong dinaluhan ni Elysian.

“I'm sorry.”kinuha niya ang dalawang kamay ko at hinalikan iyon.”I'm sorry.”he keeps on saying sorry habang walang tigil siya sa kakahalik sa kamay ko.

Dad left after Elysian revealed the truth. Dad left the Corrins mansion silently and quietly. Samantalang naiwan naman ako ng puno ng maraming katanungan sa isip ko. Katulad ng bakit niya ako ibinenta? Bakit niya nagawa iyon sa sarili niyang anak? Hindi ko na alam!

“Pagkatapos malaman ng lahat na nagkaroon ng anak sa labas ang papa mo nagsimula ng mag-atrasan ang mga kasosyo ng papa mo sa kompanya niyo. Nalulugi na kayo noon ng lumapit saamin si tito Zam. My dad offered help pero hindi iyon tinanggap ng papa mo. He told my dad he had his pride kaya naman nakipagkasunduan si tito Zam sa daddy ko. He asked for a big amount in exchange of you. Of course dad didn’t accept his offer. But I did.” He glanced at me, as if he’s weighing my reaction.

Pero hindi agad nag sink in saakin ang mga sinabi ni Elysian. Pinipilit kong intindihin ang ginawa ni papa pero hindi ko matanggap na nagawa niya akong ibenta.

“B-Bakit ka pumayag sa offer ni papa?”I asked. My voice trembled.

He shifted on his weight.” I was just curious. I just think it’s ridiculous to sell you’re daughter. It was a cheap move. But I find myself curious and interested in you.”he answered.

”I know what I did back there is wrong. Hindi dapat ako pumayag sa gustong mangyare ng papa mo.”he lick his lower lips, shaking his head in regret.”But when I see you for the very first time I don’t feel any regret.”he said.

“Kaya ba ginagawa mo ang lahat ng ito dahil sa kasunduaan niyo ni papa noon?”ngayon na alam ko na ang totoo hindi ko maiwasang pagdudahan ang intension ni Elysian. Does he really love me?”A-Alam ba ng mga pinsan mo ang t-tungkol doon?”tanong ko.

“The boys know everything. But the girls…”he shooked his head.”I didn’t told them.”sagot niya.

“Binawi mo ba ako dahil pagmamay-ari mo ko? Kaya ba ginawa mo ang lahat ng iyon dahil…”

“No. No. I love you, Zoey.”he cup my face and kiss me.

“H-hindi ko na alam ang iisipin ko, Elysian. Sorry pero gusto ko ng magpahinga.”

He look at me sadly before giving me a faint smile.”Okay.”Sinundan ko ng tingin ang kamay ni Elysian ng humaplos ito sa pisngi ko. Mapungay ang mga mata niya habang nakatingin diretso mismo sa mga mata ko tila nangungusap. Pero gulat na gulat ako na hindi ako makagalaw o makapagsalita sa nalaman.

“You need some rest. I understand. This isn’t easy to accept.”sinuklay niya ang buhok ko gamit ang daliri niya.

Pagkatapos nun ay tumayo na ako at iniwan siya sa living room.

Napahinto ako sa paglalakad ng makita si Deyron napahinto din siya ng makita ako. Akmang lalampasan ko na sana siya ng magsalita siya.

“Life is tough, Zoey.”aniya.”Alam kong mahirap at hindi ganon kadali matatanggap ang natuklasan mo. If it’s hard for you then it must be tough for Elysian hiding and keeping everything from you. But he fight for you. He is always ready to fight for you. And waiting isn’t really his forte. But he waited for you.”

Namulsa siya at muli akong sinulyapan.”I’m not saying to understand his reason but atleast fight for him too. Elysian loves you as much as you love him. He is ready to give up everything he have for you. At sa tuwing nakikita ko na tinatago mo ang relasyon niyo gusto kong magalit sayo. But Elysian told me to understand you. That’s what I’ve been doing. If you really love Elysian then fight for him. It doesn’t matter if your father sold you to him. Elysian loves you and that…something that money can’t buy.”pagkatapos tuluyan na siyanag umalis.

Natigilan si Elysian ng makita akong bumaba at lumabas ng silid ko. Buong araw akong nagkulong sa kwarto ko. Gusto kong magisip-isip.

“Zoey…”tumayo siya at nilapitan ako.”You must be hungry. Come here have a seat.”at iginiya niya ako sa upuan na katabi sakanya.

“Thank you.”nag-angat ako ng tingin sakanya at ngumiti. Nakita kong natigilan siya doon at ng makabawi ay ngumiti din pabalik saakin.

“What do you want to eat?”tanong niya saakin ng makaupo na din siya.

Nilagyan niya ng kanin ang plato ko at ngayon ay nagtatanong kung anong gusto kong ulam.

“Ah…”napatingin ako sa mga ulam na nakahain sa hapag kainan.”Iyong shrimp at pusit.”sagot ko.

Tumango siya tsaka nilagyan ng ulam ang plato ko.

Tahimik lang ako habang kumakain. Hinimay pa ni Elysian ang hipon para saakin dahilan para mapatulala ako sa ginawa niyang iyon. Ilang sandal pa ay napangiti.

“Thank you, Ely.”I said softly.

Ipinamigay? Ibinenta ako ni papa sa mga Corrins para masalba ang kompanya ng Cadwell. Ilang gabi na akong hindi pinapatulog ng nalaman ko. At para maliwanagan kailangan kong marinig mismo kay papa ang mga nalaman ko. I tried calling kuya Zach gusto ko siyang makausap. Sigurado akong walang alam si kuya Zach sa ginawa ni papa pero hindi ko macontact ang cellphone niya kagabi pa iyon nakapatay at hanggang ngayon. Ganoon din ang cellphone ni Sasha. Kinuha ko ang bag ko at lumabas ng silid.

Nagpasya na akong puntahan at harapin si papa. Hindi na ako matatakot at makukulong sa nakaraan. For once kailangan ko ng harapin ang kinakatakutan ko.

Pagbaba ko naabutan ko sila tita Aleign at tito Eric na mukhang kakauwi lang ng mansion.

“Hija,”tita Aleign smiled at me. Bumaba naman ang tingin niya sa ayos ko.”You’re leaving?”gulat na sambit nito.

Napaiwas ako ng tingin sa mag-asawa. Hindi ko yata kayang salubungin ang mga tingin nila pagkatapos ng nalaman ko. Ang pamilya ko ang nagsimula ng lahat. Sinira namin ang pangalan ng mga Corrins ng sakanila ni papa isinisi ang pagkakakidnapped saakin, ang pagkalugi ulit ng kompanya at ang pagkamatay ni mama. Na sa simula palang pala ay hindi dapat, hindi tama. Sila ang dehado kung tutuusin. Tinulungan na nila kami, sinira pa namin ang reputasyon nila. They didn't get any in return.

“Saan ka pupunta, Zoey? Alam ba ni Elysian na aalis ka ngayon?” she asked again.

“Uuwi po ako saamin gusto ko pong makausap si papa. At nag-aalala din po ako kay kuya Zach kagabi ko pa po siya tinatawagan pero hindi siya sumasagot.”sagot ko.

“Ganoon ba.”marahan siyang tumango.”Wait for my son. Tatawagan ko siya para masamahan ka niya.”

“H-hindi na po.”umiling ko.”Ayoko na pong makaabala.”

“Zoey, my son suffered so much when you left this place. Ayoko ng maulit pa iyon.”tila nakikiusap na sabi niya.”I'll call him. Hintayin mo na siya.”

Heartless Billionaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon