Chapter 1
Sumalubong saakin ang grupo nila Yuri sa hallway at nagulat na lamang ako ng bigla nila akong pinagbababato ng itlog. Dahil sa pagkakabigla ay hindi agad ako nakagalaw.
“Tama na!” I cried. Basang-basa na ako at ang lagkit.
Hindi ko alam kung bakit palagi na lang akong sinasaktan ni Yuri. Kung bakit palaging ako ang nakikita niya. Wala naman akong atraso sakanila.
"Tama na!" pagmamakaawa ko pero wala pa din silang tigil sa pagbabato saakin ng itlog.
At nang tumigil sila ay agad akong tumakbo ako sa girls restroom at nagkulong sa isa sa mga cubicle doon. Napapaiyak na napaupo ako. Sa itsua at ayos ko ngayon siguradong hindi ako makakapasok sa first subject ko. Naramdaman ko na parang basa ang cycling short ko at doon ko lang nalaman na tinagusan ako. Ito ang first day menstruation ko. Dahil sa frustration at hindi alam ang gagawin ay napaiyak na lang ako.
Paano na? Ang lagkit at ang dumi ko na nga tapos may tagos pa ko!
Muntik na akong mapatalon sa gulat ng mag-ring ang cellphone ko na nasa bulsa ng basing palda ko.
“H-hello,”I sobbed.“Zoey?”a voice laced with concern spoke on the other line.”What the! Are you crying?”
Nanlaki ang mata ko ng mabosesan ko kung sino ang nasa kabilang linya.
“Kuya Elysian, help me.”naisatinig ko, bahagya pang pumiyok.
“What happened? Where are you?”he asked.
“Nasa school po.”sagot ko.
“Okay. I'm on my way there.” He said.
Kinuwento ko ang nangyare at kahit nakakahiya sinabi kong natagusan ako at wala akong extra uniform na dala. May dala naman akong napkin sa pouch ko pero wala akong extra clothes na pamalit.
“Zoey?” he knocked on the door.
“Kuya Elysian!”umiiyak na salubong ko sakanya ng buksan ko ang pinto sa cubicle kung nasan ako.
Pagkabukas na pagkabukas ko ng pinto ay niyakap ko agad siya dala ng emosyon at mukha naming nagulat siya sa ginawa ko kaya aagd akong napalayo at naalala ang itsura ko.
“S-sorry po.”“Who did that to you?”madilim ang mukha niya habang nakatingin sa kabuuan ko ngayon.
Sabi ko kay kuya Elysian ay papasok na ko pagkatapos kong makapagpalit ng uniform. Pero hindi ko maintindihan kung bakit inexcuse niya ko sa principal ng school buong araw. Maayos naman na ako at wala naming masakit saakin. Sa huli ay hindi na ako nakatutol sa gusto niya lalo na at pumayag na din ang principal.
He even offer me a ride. Hindi na din ako nakatanggi. While looking at him napansin ko na ayaw nitong tumtanggi sa lahat ng gusto niya para bang sanay ito na nakukuha ang lahat ng gusto.
“Starting tomorrow you'll be going to Greenfields Academy.”aniya habang nagmamaneho.
“Po?”napalingon ako sakanya.
Hindi na siya umimik. Hanggang sa maihatid niya ko sa bahay ay hindi na siya umimik. Para bang ang lalim ng iniisip niya sa buong oras na nasa biyahe kami.
Katatapos ko lang magmeyenda ng tinawag ako ni mama sinabi niyang sarado na daw ang school ko. Paanong nangyare iyon? E kanina lang...
Napatango na lan g ako kay mama at hindi pa din makapaniwala sa balita. Saan na ako ngayon mag-aaral? Bakit biglaan naman ang pagkakasara ng school? Paano na ang mga nag-aaral doon? Bigla na lang pumasok sa isipan kon si Elysian. Hindi ko alam kung bakit. Napailing-iling ako para maalis siya sa isipan ko.
“What did you do?” si Sasha. Mukhang kakauwi lang nito at naka school uniform pa.
“A-Ano?”nalilito kong tanong sakanya.
She laugh sarcastically.”Anong ginawa mo at bigla na lang pinasara ng Corrins ang school?”she asked again.
Ang Corrins ang nagpasara sa school?
“Hindi mo alam?” mahina siyang natawa na tila nang-uuyam.”Nakita kita kanina kasama mo si Elysian Corrins at pumunta kayo sa Principal’s office.”angil niya saakin.
“Oo nga at pumunta kami doon ni kuya Elysian pero wala naman kaming ginawa.”I shooked my head.”Inexcuse niya lang ang ako sa principal t sinabing hindi ako papasok buong araw dahil sa ginawa saakin nila Yuri.”paliwanag ko.
Nakita kong nangunot ang noo niya at saglit na natigilan.”Bakit?”
“Huh?”
“Anong ginawa sayo ng Yuri na iyon?”tanong niya.
“Ah…bigla na lang nila ako pinagbababato ng itlog sa hallway.”
Nakita kong nagsalubong ang kilay niya habang mariin na nakatitig saakin.”She’s probably bitter about the party last night.”aniya.
“Bakit?” inosenteng tanong ko sakanya na mukha naming ikinainis niya.
“You know what I really thought you’re a brat when I first met you.”she said.”Bitter iyon pati na ang kapatid niya dahil ikaw ang isinayaw ni Elysian nuon sa party. Paano patay na patay ang ate nun kay Elysian.”sh explained.
That makes sense why Yuri and her friends did that to me.
“Where’s mom?” she asked.
“In the kitchen.”sagot ko.
Tumango siya tsaka muling isinukbit ang bag pack sa likuran niya.”Aalis ako. Pakisabi na lang kay mama na mamayang dinner na ako uuwi.”
“S-saan ka pupunta?” alam ko naman na hindi niya sasagutin ang tanong ko na iyon pero hindi ko napigilan magtanong dahil kahit na hindi kami magkasundo hindi naman maikakaila na kapatid ko pa din siya at natural lang na mag-aalala ako sakanya.
Huminto siya at nilingon ako.”May kakausapin lang ako.”sagot niya na ikinagulat ko pagkatapos ay tuluyan na siyang umalis.
“Si Sasha iyon ah. Saan pupunta ang kapatid mo na iyon?” nagtatakang tanong ni mama na kakalabas lang sa kitchen.”Hindi man lang nagbihis.”she added.
“Ah may kakausapin lang daw po siya. Pinapasabi din niya na mamayang dinner na daw po siya uuwi.”
Tinitigan ako ni mama at marahan na ngumiti saakin.”Ganoon ba. O sige pakitext na lang ang ate mo at sabihin mo na mag-iingat siya at magluluto ako ng paborito niyang ulam mamaya kaya siguraduhin niya na dito siya magdidinner.”
“Sige po mama.”I smiled politely.
To: Sasha
Sabi ni mama mag-iingat ka daw at siguraduhin mo daw na ditto ka magdidinner dahil ipagluluto ka niya ng paborito mong ulam.
Ilang Segundo ko pang tinitigan ang mensahe na tinype ko kay Sasha tsaka pinindot na ang send button.
Two minutes after nagreply siya.
From: Sasha
Okay. Pasabi kay mama huwag mag-alala. Thanks.
Hindi na ako nagreply pa at ibinalik na sa bulsa ng suot kong shorts ang cellphone. We rarely text each other and it feels weird texting her now. I just shrugged it off the thoughts.
“Ang lalim ng iniisip ng bunsong kapatid ko ah!”kuya Zach who’s in front of me, grinned.
“Kuya Zach!”sinalubong ko siya ng yakap at natatawa naman niya akong niyakap pabalik.
“Mukhang miss na miss mo ata ako, Zoey.” He teased.
“Kuya naman. Sobrang busy mo kasi sa school these past few days kaya hindi na kita nakakasama.” I pouted.
He chuckled.
“Sorry. Dibale next week free na si kuya. Pasyal tayo next week? Saan mo gusto pumunta?”
BINABASA MO ANG
Heartless Billionaire
Ficção AdolescenteElysian Corrins (1) In an ocean crowd where everyone waiting for the King to choose them as his Queen, there this woman who stand out and for the very first time the Heartless Billionaire melt as he lay his eyes on her and in that moment he knows he...