Chapter 14
A rumoured spread like a wildfire. It’s Elysian and Sera’s engagement. Iyon ang usap-usapan ngayon sa balita. It’s been a long time since I last saw them. Lumipas ang ilang taon sa buhay ko na hindi na nakakausap o nakikita si Elysian. Kahit ang mga pinsan nito ay hindi ko na din nakikita. Kaya hindi ko alam kung anon a ba ang nangyayare sa mga buhay nila. Though they are always in the news pero hindi naman lahat ng pinapalabas sa balita ay totoo kaya hindi ko din alam ang papaniwalaan ko. Kahit kasi hindi iyon kinumpirma ng mga Corrins ay sa tingin ko hindi naman impossible na sila din ang magkatuluyan sa huli. We really separate ways and cut our ties long time ago.
“Saan ka daw magoojt, Zoey?” tanong ni Roxanne.
Nakagat ko ang labi ko at muli ko nanaman naalala ang kanina pa bumabagabag sa isip ko.
“Sa Corrins Empire.”sagot ko.
Unlike my reaction they all look shock and amazed. Agad nila akong pinalibutan at dinumog ng mga tanong.
“Grabe! Ang suwerte mo!”
“Corrins Empire? Ang alam ko dalawa lang ang nakapasok sakanila para magojt. Ang higpit nga nila e.”
“Dalawa lang? Ibig sabihin isa ka sa masuwerte, Zoey!”
“Sa Corrins Empire? Hmm. Sabagay maganda nga namang experience 'yon at sigurado kapag nalaman nila na may background ka sa Corrins Empire ay tiyak madali kang makakahanap ng trabaho pero hindi ba at may kompanya din kayo, Zoey? Bakit hindi ka inilagay ni Ma'am sa Cadwell Company ?”
“Ako alam ko!”someone raised her hand.
“Bida-bida ka ghorl? Sige bakit daw?”
“Bawal kasing magtrabaho sa mga kompanyang pagmamay-ari ng pamilya niyo. Pinaliwanag iyon nung nagmeeting. Hindi ka kasi nakikinig.”
“Yeah. She is right, Roxanne. Kinausap ko na din si Ma'am tungkol dooon. Ang sabi niya mas maganda daw kung hindi sa sarili naming kompanya ako magoojt dahil sigurado daw hindi maiiwasan ang special treatment. Naiintindihan ko naman si Ma'am pero...”napabuntong hininga na lang ako at hindi na tinapos ang sasabihin.
“Pero ano? Ayaw mo sa Corrins Empire magojt? Bakit naman? Ang suwerte mo nga e. Natanggap ka, nagpasa din ako ng resume sakanila pero hindi ako nakapasa.”she pouted, sadly.
Hanggang sa pag-uwe ko sa amin ay nag-iisip pa ako kung paano ko babanggitin kay papa na sa Corrins Empire ako magoojt.
“Matamlay ka, Zoey? May problema ba?” bungad ni Sasha saakin.
Napailing naman ako at naupo sa tabi niya.
“Start na ng ojt next week, Sasha.”I told her.
“Talaga? E bakit ganyan ang itsura mo. Hindi ba at nakaraang lingo lang ay excited ka sa ojt niyo?”usisa niya.
Tumango ako."Eh bakit ganyan ang itsura mo ngayon? Anong meron? Kaya mo naman iyon. Are you scared? Hindi ka naman papahirapan ni kuya Zach.”she said.
“Pero hindi ako sa Cadwell magoojt.”naiiling na sinabi ko.
“Hindi sa kompanya natin? E saan daw?”nagtatakang tanong niya.
“Sa...Corrins Empire.”
Natigilan siya.”Nasabi mo na ba iyan kay papa?”she asked.
Umiling ako.
“Good.”mukhang masaya naman siya na hindi ko pa nasasabi kay papa ang tungkol sa OJT ko.”Hintayin na muna natin makauwe si kuya Zach at sabihin natin ang tungkol sa ojt mo.”suhestyon niya.
Mabuti pa nga.“Sige.”
Nag-iisip na tumango si kuya Zach saamin pagkatapos kong sabihin na sa Corrins Empire ako magoojt at siguradong makakasalamuha at makakasalamuha ko ang mga Corrins doon. Dahil impossible namang iwasan ang mismong boss sa pag-oojt-han ko.
“I'm sure we can do something about that, Zoey.”ani ni kuya.
“Ayaw ni Ma'am pumayag na sa Cadwell ako magojt. Isa pa naipasa na daw nila ang resume ko sa Corrins Empire at naaprubahan na iyon. Hinihintay na nila ako sa Corrins Empire next week.”I explained.
“Kung tinanggap ka ng mga Corrins then they're being professional. Kaya ganoon din tayong mga Cadwell. Tatanggapin mo ang ojt na iyan. Hindi ba tatlong linggo lang naman ikaw diyan? Ako ng bahala kay dad.”he asked.
Tumango ako kay kuya Zach. Nasa silid kami ni kuya Zach.
“Right! Kailangan lang natin mag-ingat na hindi malaman ni papa. At for the past five years naman ay wala siyang nabalitaan satin na nakipaglapit tayo sa mga Corrins kaya siguradong hindi siya maghihinala ngayon.” Sasha stated.
And we all agreed. Tatlong lingo lang naman e at pagkatapos nun babalik na ulit sa normal ang buhay ko. Walang Corrins. I’m sure I can survive those 3 weeks.
But of course who am I kidding hindi pa nga dumadating ang first day ko sa Corrins Empire ay abot-abot na ang kaba sa dibdib ko. Ilang taon ko din hindi nakita sila Elysian. Hindi ko alam kung paano ko sila pakikitunguhan. Silly! Just treat them like your boss! Kasi ojt naman ang ipinunta ko doon. Pero paano kung pumalpak ako at ibagsak nila ako sa evaluation? No! No! Sino kaya ang magiging boss ko? Kahit sino na lang basta huwag si Elysian o mas maganda kung si Park.
“Ahh!”inis kong ginulo ang buhok ko.”Bahala na!”basta kailangan professional ako sa loob ng tatlong lingo na iyon.Kinabukasan nagyaya si Kean para magcoffee sa labas at para malibang at hindi isipin ang start ng ojt ko next week ay pumayag ako.
“I heard sa Corrins Empire ka magoojt.”
Nakanguso akong tumango sakanya.”Yeah. Oo nga pala.”napaayos ako ng pagkakaupo.”Sinabi ni kuya Zach na sa Cadwell ka magoojt?”gulat na tanong ko sakanya.
Tumango siya.”Oo. Sana ay hindi ako pahirapan ni kuya Zach.”he chuckled.
“Silly.”komento ko naman.
“Mabait naman si kuya Zach so I’m sure you’ll be okay.”I told him.
“Nasasabi mo lang iyan dahil kapatid mo siya.”he shooked his head.
“Hmm. You have a point.”
“Zoey? Oh What a coincidence!”napaangat ako ng tingin sa mga bagong dating.
“K-kuya Ashen?”nandito sila?
“Hi! I see. You’re on a date.”tumatangong sabi nito sabay baling kay Kean.
“A-ah hindi. Kaibigan ko si Kean.”sagot ko.
“Oh. Sorry my bad.”Ashen smiled apologetically.
“O-okay lang.”
Pinaghahandaan ko ang muling pagkikita naming ng mga Corrins pero sa hindi inaasahang pagkakataon ko pa makikita ang dalawa sa mga Corrins. Ashen and Pierre are here. Laking pasasalamat ko na wala si…
“Elysian! There you are!”tawag ni Ashen sa kung sino at parang nanigas naman ako sa kinauupuan ko. Damn it! Bakit ngayon pa? Bakit ditto pa sa coffee shop! Of all places!
BINABASA MO ANG
Heartless Billionaire
Teen FictionElysian Corrins (1) In an ocean crowd where everyone waiting for the King to choose them as his Queen, there this woman who stand out and for the very first time the Heartless Billionaire melt as he lay his eyes on her and in that moment he knows he...