Chapter 13

14.4K 329 3
                                    

Chapter 13

Iniabot saakin ni Kean ang pang16th roses ko pagkatapos ay isinayaw niya ako.

“Happy birthday.”aniya habang magkasayaw kaming dalawa.

“Thank you, Kean. Mabuti at nakapunta ka hindi ba ang sabi mo saakin ay busy ka?”

Mahina siyang natawa tsaka umiling.”Sabi ko lang iyon.”

Napangiti naman ako.”Ganon ba.”

“It’s been six years. Six years na pala tayong magkaibigan.”nagpakawala siya ng buntong hininga at sa huli ay tumawa.

Napaisip naman ako at tama nga siya. We know each other for six years now. Looking back before hindi ko akalain na magiging magkaibigan kami ni Kean. After everything happened. Kean stay. And I am thankful for that.

“Yeah 6 years na tayong magkakilala.”he nodded.”And I’m glad you’re smiling like you used to before. I’m glad you’re starting to open up to the world again. Namiss ko din ang mga ngiti mo, Zoey. And I want you to always smile that’s why I’ll stay beside you forever…”he trailed off.

Nanatili akong nakatitig sakanya, naghihintay na ipagpatuloy ang sasabihin.

“As your f-friend.”

“Thank you. Thank you for being a good friend, Kean. Honestly hindi ko talaga alam ang gagawin ko kung wala ka. You helped me a lot especially in schools. I remembered when I was gone for half a month binigay mo ang mga notes mo para makahabol ako sa klase.”I chuckled a bit, reminiscing our past.

He chuckled too.”Yeah. I remembered that. Was it because you’re clumsy that you fell onto the stairs?”pagpapaalala niya, he is grinning at me now.

Pabiro ko naman siyang inirapan.”Yeah right.”

“I’m sorry. I was just kidding.”nagulat ako ng huminto siya sa pagsasayaw saakin.”Well then I guess my time is up.”aniya at nilingon si kuya Zach na nakatayo sa gilid naming at naghihintay.

“Nagenjoy kayo masiyado sa pagsasayaw ah. Ang tagal.”tumatawang komento saamin ni kuya Zach.

Kean chuckled and bid his goodbye pagkatapos nakihalo na ang binata sa ibang bisitang naroroon.

“Kung hindi lang kita kilala iisipin kong gusto mo si Kean.”it was Kuya Zach’s turn to dance me. Dahil sa sinabi niyang iyon ay napalingon ako sakanya. We are dancing slowly.

“Kuya naman. Kean is just a…”he cut me off.

“A friend. I know. Hindi naman ang tipo ni Kean ang gusto mo sa isang lalaki e.”he grinned.

“At ano naman ang tipo ko sa isang lalaki kung ganoon?”hamon ko sakanya. But it looks like it backfired faster to me lalo na ng sumilay ang malapad na ngisi sa labi ni kuya.

“Hmm let see.”kunyareng napapaisip na sabi niya.”Maybe someone older than you? 8 years older than you to be exact. A guy who’s matured enough. A guy who rules. Elysian Corrins to be exact.”

Nagpalinga-linga ako sa paligid at agad na hinanap si papa. Baka mamaya ay narinig ni papa ang sinabi ni kuya Zach.

“Kuya baka mamaya ay marinig ka ni papa.”saway ko sakanya.

But he just shrugged his shoulders.”Hindi dineny. Tama ako noh?”he asked teasingly.”I think I saw him here a while ago.”

Nanlaki ang mata ko at nakaramdam ng saya. He’s here? Nandito si Elysian? Pero agad din nawala ang saying nararamdaman ko ng maalala na hindi sila puwede magkita ni papa. How I wish he is here to dance me.

“Huwag ka ng malungkot. Kahit na hindi mo siya makita o kahit hindi ka niya naisayaw ang mahalaga nandito siya. That’s more than enough right my little sister?”he smiled genuinely.

I cheerfully nodded at him. He is right! Masaya na akong malaman na andito si Elysian.

Then it is papa’s turn. Iniabot nito saakin ang panghuling roses.

“Happy birthday, Zoey. You grow up just like your mom.” He is smiling softly while looking at me.

Maya-maya pa ay ibinukas nito ang dalawa braso.”Come here my princess. Give me a hug.”aniya na kaagad ko namaang sinunod.

I hug him tighter and we started to sway.”Papa.”I called soflty.”Thank you for coming to my birthday.”

“I wouldn’t miss this, anak.”he said.”I'm sorry I was late. Hindi na ako nakapagbigay ng message sayo. I was stuck in the traffic. Mabuti at umabot pa ko sa 18th roses mo."he explained.

Marahan nitong hinagod ang likuran ko.

“Ayos lang po, papa. Ang mahalaga nandito kana.”I started to become emotional. It would be perfect if mom is still here.

“You look beautiful tonight, princess. I'm sure your mom would agree in me if she’s still alive.”

“Thank you, dad.”

The night ended fine and safe. I was anxious at first. Simula kasi ng makarecover ako mula sa pagkakakidnapped saakin ay nagkaroon na ako ng trauma na magcelebrate ng birthday ko dahil pakiramdam ko may hindi magandang mangyayare sa araw na iyon. At ayoko ng may mawala nanaman saamin ng dahil saakin. I didn’t tell them that I blamed myself for the misfortune that happened in our family Even though kuya Zach and the rest didn’t blamed I couldn’t help but to think that it was all my fault. Kung hindi siguro ako kinidnapped ng gabi na iyon, kung sana ay hindi na lang ako nagcelebrate ng birthday ko baka andito pa si mama at siguro mas masaya kami ngayon na nagdiriwang ng kaarawan ko. And maybe I can see Elysian now and things would turn different. But I can only dream about it.

I lay in my bed watching the ceiling when someone knocked on my door. Hindi pa ako nakakapagpalit ng suot dahil sa pagod. Bumungad saakin si Sasha na mukhang nakapagshower at nakapagpalit na, she is holding her favourite pillow.

“Can I sleep here tonight?”tila naglalambing na tanong niya saakin.

I was a bit surprise and happy when she asked that.”Oo naman. Come in.”

Pagkatapos kong magshower at magpalit ng pajamas ay nahiga na din ako sa kama.

“So did you have fun today? Nagenjoy ka ba sa party mo?”she asked curiously.

We’re both looking at the ceiling of my room.

“Yeah and thanks to you.”

“That’s not a big deal. I’m glad you enjoyed it. Anyway, I’m curious to know. Nagconfessed na ba sayo si Kean?”

“Huh?”I looked at her puzzled.

“So hindi? I knew it. Torpe talaga ang isang iyon. At ikaw naman ang manhid-manhid mo.”she jokingly pinch my cheek.

“Hey. Hindi ko alam. He likes me?”hindi makapaniwalang sambit ko.

“Duh! Yes. Obvious na obvious.”she rolled her eyes.”Pero sabagay kahit umamin naman sayo iyo iyon siguradong babastedin mo lang. Poor Kean.”nailing na sabi niya.

Napanguso naman ako.”Well I only see him as a good friend..that’s all.”

“Syempre bilang kaibigan mo lang talaga siya makikita dahil may iba ka kasing gusto.”she said surely.

Natahimik ako.

“Tulog na tayo?”she said, yawning.

“Sige.” I nodded

“Hmm. Goodnight.”then she close her eyes.

Napangiti naman ako.“Goodnight, Sasha.”

Heartless Billionaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon