“B-bakit ka nagpanggap na babae?” gulat kong tanong sa kanya.
“Because i heard you don't like boys. Kaya lumapit ako sa'yo bilang si Xandra, kahit na ayaw kong magpanggap bilang babae. Ginawa ko 'to para sa'yo, tapos masasayang lang lahat?” M-mukhang kailangan ko ng umalis. Tumayo na ako at akmang aalis ng nagulat ako dahil agad niya ako tinulak dahilan para mapaupo ako ulit sa sofa. “Akala mo hahayaan kitang umalis?”
“X-xandra, a-akala ko magkaibigan tayo. Why are you doing this?!”
“Because I love you! I love you so much that i can do anything just to have you mine!” sigaw niya. Napahinto ako sa kanyang sinabi. Mga ilang segundo pa ang lumipas ay bigla itong tumawa. “Hindi pala Xandra ang totoong pangalan ko. That's not my real name..... Call me Xion, but i much prefer hubby.”
“Baliw ka na!” Tumayo ako. I stunned when i realize he was the boy that i saw back then. Iyung may dugo sa kanyang damit at katawan at 'yong boses niya parehong-pareho sa secret admirer ko. “Ikaw ba ang secret admirer ko?”
He chuckled, “Tama ka, I'm your secret admirer.”
“Ikaw ba—”
“I didn't kill your dad,” seryoso niyang sabi sa akin. Hindi lang ako nagsalita, hinaplos niya naman ang buhok ko. “I'm sorry to disappoint you sweetie, pero hindi ako 'yong hinahanap mo.”
“Totoo ba 'yang sinasabi mo?” seryoso kong tanong sa kanya.
Bumaba 'yong kamay niya at nakahawak na ito sa collarbone ko. Tumingin siya sa collarbone ko dahilan para makaramdam ako ng kaba.
“Bakit naman ako magsisinungaling sa'yo, sweetie? Ayaw ko naman magalit ka sa akin.” Nilapit niya ang mukha niya sa akin at napangiti ng nakakaloko. “Hindi ko hahayaan na patayin mo ako. Kailangan tayo 'yong magkatuluyan. Hindi ako magpapatalo sa kanila, Iris.”
Sinampal ko 'yong kamay niya na nakahawak sa collarbone ko.
“Kailangan ko ng umalis.” Aalis na sana ako pero nagulat ako ng hinila niya ako. “Bitawan mo ako! Ano ba?!”
Ng makapasok na kami sa kwarto niya ay agad niya ako tinulak at napahiga ako sa kama niya.
“I'm sorry, Iris. Kailangan kong gawin 'to. I will not let you leave me alone,” sabi niya. At kinuha ang tali sa lamesa, akmang aalis ako pero agad niya tinapat sa akin ang baril.
“X-xandra, h-hindi mo ako kayang patayin, hindi ba?” kinakabahan kong tanong sa kanya.
“Bakit mo naman nasabi na hindi ko kaya? Kahit pa mamatay ka, your body is still here in my house. I can watch it forever.” Sa isang iglap ay nakalapit na siya sa akin. “Just stay here and i promise, I won't hurt you... I just want you to love me back, sweetie.”
“H-hindi kita ma—”
“Diba sinabi ko na sa'yo, I don't take rejection,” seryoso niyang sabi sa akin. Tinali na niya ang paa at kamay ko. Napahinga siya ng malalim at hinaplos ang buhok ko.
Lumapit siya sa mini desk niya at may kinuha na gunting. Napalunok ako ng laway, I imagine him stabbing me with a scissor.
Nagulat ako ng agad niyang ginupit ang buhok niya. He looked at me coldly.
I admit it, gwapo siya, sobra.
“I don't need a long hair, anymore.” Napalingon siya sa akin dahilan para mapahinto ako. He smiled playfully, “Now you know that I'm a boy, Xandra doesn't exist anymore.”
At 'yong boses niya, hindi na babae. Lalaki na 'yong boses niya. Grabe, kung mag apply nalang kaya siya bilang voice actor, sigurado akong magkakapera pa siya.
“Xandra—”
“Xion,” seryoso niyang sabi sa akin. Napabuntong hininga na lamang ako.
“Xion, nagkita na ba tayo dati?” tanong ko sa kanya.
“Of course, nagkita na tayo. Since elementary, I was craving for your attention, pero ayaw mong makipagkaibigan sa mga lalaki noon. So, sobrang nagalit ako nung nalaman kung may kaibigan kang lalaki ngayon,” he said.
Napaiwas ako ng tingin. Wala kasi akong matandaan na nagkita na kami dati. Umupo siya sa kama at tinignan ako.
“P-pwede bang magsuot ka ng t-shirt?”
“Bakit naman?” Hindi lang ako nagsalita. Nagulat ako ng hinawakan niya ang baba ko at pinaharap ako sa kanya.
“Bigla ka nalang nagbago,” cold kong sabi sa kanya.
“Ganito na talaga ako, Iris. Sadyang pinakita ko lang talaga sa'yo ang gusto mong makita. Sa katunayan nga naging good boy ako. Sinabi mo noon, if i were a girl, siguro makikipagkaibigan ka sa akin. So, I pretended to be a girl.” Napahinto ako sa kanyang sinabi. Sinabi ko 'yan? “Deserve ko naman siguro ng reward, hindi ba?”
“Itigil muna 'to, Xion,” seryoso kong sabi sa kanya.
“Gusto ko halikan mo ako sa labi?” Hinawakan niya ang labi niya gamit ang hintuturo niya at malandi akong tinignan. “Or make—”
“Stop it, hindi ko gagawin ang gusto mo,” seryoso kong sabi sa kanya.
“Hala bakit?~ good boy naman ako ah~” nakapuot niyang sabi sa akin. Nakatingin lang ako sa kanya at hindi nagsalita. “Well... I admit it, I killed someone, pero ginawa ko lang naman 'yon for your own good.”
“W-what?”
“You saw me, right? Filled with blood, back then.” Napahinto ako sa kanyang sinabi. Nagulat ako ng niyakap niya ako. “I'm sorry kung natakot kita noon, sweetie. Hindi ko naman kasi alam na takot ka sa dugo.”
“X-xion, are you serious?” kinakabahan kong tanong sa kanya. Kumalas na siya sa pagkakayakap at nginitian ako.
“Don't worry, from now on. Mag iingat na ako, hindi ko hahayaang makita mo ko kung paano ko sila papatayin,” mapaglaro niyang sabi sa akin.
“Xion! Itigil muna 'to!” sigaw ko. Inosente lang siyang nakatingin sa akin na parang hindi alam ang dahilan kung bakit ko siya pinapatigil. “Alam mo bang maaari kang makulong.”
“Oo, alam ko,” inosente niyang sabi sa akin.
“Then why—”
“Sweetie, he likes you. So syempre magseselos ako. Hindi ka nila pwedeng magustuhan dahil ako lang dapat ang magkagusto sa'yo, Iris,” sabi niya at hinawakan ang pisnge ko.
“Masama ang pumatay, Xion. Alam mo 'yan!” Sumeryoso 'yong tingin niya sa akin dahilan para mapahinto ako.
“Ikaw ang dahilan kung bakit ang hilig ko ng pumatay ngayon, Iris.”
BINABASA MO ANG
Aishiteru
Romance(Completed) Iris Atienza 17 year old. Dahil sa pagkamatay ng daddy niya, madali na siyang mainis. Kinamumuhian rin niya ang mommy niya, dahil may bago agad na asawa ang mommy niya nung namatay na ang daddy niya. And there was someone who is sending...