Part 21 Ang Paghingi ng Tawad

4.3K 91 0
                                    

"Hey ! What happened ?"tanong ni Troy sa kabilang linya.

"N..nothing."nauutal kong sagot.

"Bakit bigla ka yatang natahimik dyan ?"

"Nevermind...wala ito."katwiran ko.

"Okay ka lang ba ?"himig nag aalala ito.

Sumagot ako."Oo."

Pati ba naman sa school sinusundan ako ng babaeng nakaputi na ito.Naisip ko.

Ano na naman kayang kababalaghang gagawin nito sa akin ? O siguro tatakutin na naman ako nito ?

Ang sabi ni Elise produkto lang ng aking imahinasyon ang aking nakikita.

Ang sabi ni Daddy ignorin ko daw ito.

Bagay tama silang dalawa.

Tinatakot ko lang ang sarili ko.

Kinausap ko na ang kabilang linya.

"Troy..anong sinabi mo sa akin kanina?"tanong ko.

Sumagot ito."I said are you free tonight ? Invite sana kitang mamasyal sa labas mamaya."

Umiling ako."No..I'm not free tonight..kailangan ko kasing kausapin si Daddy..importante ."

Natahimik ang kabilang linya.Dama ko parang nalungkot ito sa sinabi ko.

Mayamaya nagsalita na ito."Ganun..sige..maybe next time na lang."malungkot na boses.

"Pasensiya ka na ha."nasabi ko.

"Okay.."sabi din nito.

"Next time sasama na ako sayo..promise !"nasabi ko kasi parang naaawa ako .

Parang biglang nabuhayan ito.Tuwang tuwa ito.

"Talaga ?"ang sabi.

Tumango ako."Opo...next time na lang po."sabi ko.

"Promise mo yan ha."

"Oo."sagot ko."sige na bye bye na..I need to talk my dad."

"Okay..bye !"paalam nito at naputol na ang linya.

Pumara ako ng taxi at nagpahatid na ako sa bahay.

Pagdating ko sa bahay..naabutan ko sina Auntie at Daddy sa may terrace nag uusap.

Naririnig ko ang pinag uusapan nila..tungkol ito sa nangyaring confrontation namin ni Daddy kahapon.

Lumapit ako sa kanila.

Bumuntong hininga muna ako.

Nagsalita na ako."Daddy..I need to talk to you ."

"What ?"nakakunot ang noo nito at salubong ang kilay.

"I'm so sorry dad..tungkol sa mga nasabi ko against kay Lola Dolores."pasimula ako.

Nakikinig lang sina Daddy at Auntie Sophia.

"Tama po kayo..na dapat ignorin ko na lang po ang tungkol sa babaeng nakaputi."

Umaliwalas ang mukha ni Daddy.Nagsalita ito.

"I'm so sorry din anak dahil napagbuhatan kita ng kamay.Nabigla kasi ako sa sinabi mo tungkol sa Lola mo."depensa din ni Daddy.

Yinakap ako ni Daddy.

Nakangiti sa aming dalawa si Auntie Sophia.

Starting today hindi ko na iisipin ang tungkol sa babaeng nakaputi.Babalewalain ko na lamang ito.

Pero paano kung takutin na naman ako nito.Anong gagawin ko ? Bahala na.

Ang Pamana (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon