XXVI

11 4 0
                                    

The third day of the school fest started. Dumaan kaming SB too buy breakfast for everyone in the class. Napadami ang order namin kaya si Theodore nagtawag ng ibang kaklase para magbuhat ng food sa classroom.

Since booth judging ngayon pagkapasok ng classroom sobrang busy ng lahat. Some people are adding designs. And they make it more extravagant than already is. But they stopped working the moment they saw us bring food.

"Libre mo, Theo?" They said as they laughed.

"As if may panglibre ako sa inyo."

"Sus, kunwari ka pa." He laughed.

"Thank you!"

Lumapit sa'kin si A at bumulong, "Binili mo 'yan, 'no?" I nodded.

"Kasi 'di ka naman tutulong sa pagdecorate." She pouted.

"Nand'yan pa naman 'yong caramel machiatto frappe mo. Sige, ako nalang iinom." Aalis na sana ako para kunin kaso nauna pa siyang tumayo at hinanap 'yong drink niya. Nang mahanap niya, she faced me and inasar pa 'ko. I just rolled my eyes. Gusto din naman pala.

Theodore will help in decorating the booth today kaya baka 'di kami makapunta kung saan-saang building.

I walked outside to call Gwyn and she answered.

"Gwyn, nag-breakfast ka na ba?"

"Hindi pa, Ate Sierra. Maaga kami pinatawag ng class president namin. Mag-aayos ng booth."

"Daan ka sa classroom, may binili akong breakfast for you."

"Talaga po? Sige, Ate. Be there in a bit." She happily said.

Since our classroom is located at the third floor where kitang-kita 'yong gymnasium, I was looking at what every class is doing below us. Medyo madaming tao sa school ngayon and it's still early in the morning. Siguro dahil nalaman nila na may prize ang mananalo sa booth contest kaya ginaganahan ang lahat.

I felt someone hugged me from the back. I felt him sniff my hair.

"Masyado kang PDA. Bumalik ka na nga do'n." I said irritatingly.

"Grabe naman 'to. Bawal bang magpahinga?"

"Eh wala ka pa ngang ginagawa kundi kumain."

"Napagod ako lambingin ka."

"Ginusto ko ba 'to? Leche ka."

"Haha! Love you!" I rolled my eyes.

"Saan ka today?"

"P'wede na ba umuwi?" I asked seriously.

"Nope."

"Wala din naman akong gagawin."

"May concert mamayang gabi. Matutulog nalang ako sa bahay maghapon."

"Nope." He pouted.

"Then what do you want me to do? I can't work nor go home."

"Stay with me."

"I am with you." Natahimik siya tapos namumula 'yong tenga.

"Kinilig ka naman." I chuckled.

"At marunong ka na mang-asar ngayon?"

"Ganito nalang, gumala ka nalang sa mga booths then take lots of pictures. Send them to me." Sumimangot ako sa kan'ya.

"Do I look like I take lots of pictures?"

"Yes, you actually do." Tinignan ko siya ng parang 'di makapaniwala. How did he know that? As far as I remember 'di ko sinabi sa kan'ya 'yon.

MisfitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon