"Ate Odium!" I heard Gwyneth called me.

She has been so persistent on making the day happen. I always have to cancel because I've been fixing things regarding the Xianons'. Hanggang ngayon wala pa din ang public apology ni Chelsea.

I'm learning at the same time fixing their company. I'm basically the rightful owner of the company pero binigyan ko lang sila ng option to still run the company.

"Hmm?" Tinignan ko siya. She just smiled at me.

"Hey, O." Amanda on the other hand called. Kumunot ang nook o sa kan'ya.

"This girl has been bugging you for a month." She stated. I know. That's how persistent Gwyn is.

"I know."

"And hindi mo pa ako napapakilala eversince." I sighed.

"Gwyn, Amanda. Amanda, Gwyn." I boredly said at nagpatuloy sa pagta-type.

Natahimik kaya napatingin ako sa kanilang dalawa. Pareho silang naka-pout. Abnormal.

"What?" Pareho silang napailing sa'kin. Dalawa na ang mangugulo sa buhay ko. Iniisip ko pa lang sumasakit na ulo ko.

I closed my laptop and that made them smile.

"Now what?" Nasa library kasi kami. Alam ni alam ni Amanda na dito ako tumatambay. I don't know how Gwyn knew. She just started to come here too. Malayo pa naman ang JHS building dito sa SHS.

Our school is big. Madaming estudyante din kaya malaki ang buildings plus the gymnation and field. May oval din kami somewhere, but I haven't really roamed around here since madalas diretso uwi ako, or wala ako sa school grounds because of business.

"Nagbulungan sila, while doing so, I just rolled my eyes. Close na agad sila?

Maya-maya pa sabay silang tumango at si A ay ngumiti ng masama sa'kin. I boredly looked at her.

"We'll do stuff." Stuff? My forehead creased.

"What stuff do you mean?" Nakatinginan silang dalawa at sabay silang umiling at sinabing, "Secret." They chuckled at that.

The bell rings. Nagpalitan silang dalawa ng number at pumunta na kami ni A sa classroom namin.

"What was that about?" I asked.

"Himala. Curious ka." Bungisngis niya. Unti nalnag talaga iiwan ko na 'tong babaeng 'to. I just gave it up.

I went to my sit at nagsimula na mag-discuss ang teacher.

When class ended I was packing my things when I heard girls talking about something.

"Wow. That was new."

"I know, right? She said sorry to Gwyn kanina. It's so unlike her."

"I have a video since it's her first time to do so."

Lumabas ako ng classroom at hinanap sa hallway ang nag-uusap. I was two girls walking their way to their classroom.

"Hi. Sorry for eavesdropping but can I see the video you were talking about?" I asked. I think nagulat silang kinakausap sila kaya wala sa sariling binigay niya 'yong phone na may video.

The video started with Chelsea nakatay siya sa harap ni Gwyn na nakaupo mag-isa sa lunch room. Medyo maingay pero rinig ko pa din kung paano nag-sorry si Chelsea sa kan'ya. Tumingin lang sa kan'ya si Gwyn mukhang 'di alam ang gagawin. Then nag-cut na 'yong video.

"Can you do me a favor?" Tinignan lang nila ako at tumango.

"Delete the video." Tahimik naman na ginawa at tumango nalang ako sa kanila. "Salamat."

MisfitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon