Nagising ako dahil sa sinag ng araw. I was quietly staring at the ceiling. What just happened? Shit. Shit. Shit.
Anong nasa utak mo bakit mo ginawa 'yon, Odium. Ang tanga!
Alak talaga laging pahamak.
Bumukas ang pinto ng kwarto kaya pinikit ko ang mga mata ko.
How did I fucking let that happen? But...it felt nice.
The internal conflict inside my head keeps me from thinking straight.
"Hey, Odium. Halatang gising ka. Halika na, nagluto ako ng breakfast." I rolled my eyes.
"I don't wanna." I opened my eyes a bit to see his face. He was smirking at me.
"Leche ka, Theodore."
"Ang arte naman. Halika na. Baka gusto mong buhatin pa kita?" Ngumiti siya ng may halong pang-aasar.
I didn't move.
"Gusto mo ngang buhatin kita?" Kumunot ang noo ko sa kanya. He just laughed and do it anyway.
"May ganitpng side ka pala, sinong mag-aakala no'n?" Sabi niya habang pababa kami sa maliit na hagdanan sa suite na 'to.
Pagkababa niya sa'kin sinapak ko siya. "Salamat ah!" I rolled my eyes.
"Gan'to pala maging sweet ang isang Odium Sierra. Mapanakit."
"Dati pa."
Naglapag siya ng kape sa harap ko at tahimik kong ininom 'yon.
"'Di ka kakain?"
"Coffee first."
"Noted." He smiled at me and continued eating. Once in a blue moon, this actually felt nice. To have someone take care of you. Ewan ko nalang talaga. Masisira ako pagmawala 'to.
We had a quiet breaakfast but it felt like home. Theodore feels like home.
"So what now?" He asked while I'm just laying at the bed.
"Gusto mo na ba umuwi?"
"Ikaw? You seemed stress."
"Dahil sa'yo."
"It's an honour then," He chuckled. Sinamaan ko siya ng tingin.
"I was working kaya gano'n. Dad and Mom have different things to do. Kaya pagwala sila, which is always, ako naghahandle."
"That must be hard. You should be enjoying your last year of High School."
"Nasanay na 'ko kaya okay lang."
"Hindi naman porket sanay ka, okay lang." Lumapit siya sa'kin.
"Kaya ko, Theodore. I'm fine."
"Sa'kin mo pa talaga sinabi 'yan."
"Anyway ano? Uuwi na ba tayo?" I changed the topic bago pa lumalim ang usapan. He was hesistant but he let it go.
"After the sunset."
"I'll drive." I said and smiled para do'n man lang makabawi ako. Ilang araw din niyang ginugulo ang isip ko, "Kotse ko so ako mag-drive."
"Oo na." Sabay sign of the cross. Sinamaan ko siya ng tingin. He just smiled at me.
We went out to go get lunch from a local restaurant I'm always visiting here. Kilalang-kilala na 'ko ng may-ari do'n.
"Oh, Odium! Kumusta ka? It's been awhile since the last time you visited." Ngiti sa'kin ni Helena.
BINABASA MO ANG
Misfit
RomanceI never cared for anything. But now, why couldn't I do the same? Why do I keep on holding this life together when everything I touch always breaks apart. Everyone who gets close gets shattered. Every-fucking-one left with a scar. Will this life con...