Chapter 13

108 3 0
                                    

Lalisa Manoban

It was 7pm in the evening nang mag text ako kay Chaeng na aalis ako nang condo.

Alam naman na niya yung passcode ko kaya makakapasok rin naman sila dun kahit wala ako.

Wala lang. I just wanna be alone kahit nag iisa naman ako lagi. Gusto ko lang mag muni-muni at magpahangin kaya naisipan kong pumunta sa bridge.

And this time wala na akong mga kasamang lasingero. Wala narin yung babaeng nakasama ko nun kahit papano.

I'm still driving now. Medyo may kalayuan rin naman kasi yun sa condo.

I look at my phone when it rings. I rolled my eyes when I saw the caller.

"What?" I answered.

"Wew! Kakatawag ko nga lang eh. Sungit agad?" He spoke.

"Ano nga kasi? Kulit mo eh. Ba't ba ngayon kalang tumawag?" Tanong ko at natawa naman sya.

"Ehy! Sis? Ikaw bayan? May lagnat kaba?" My brows met.

"Alam mo kung magtatanong kalang nang walang kwenta wag ka nalang tumawag." Sabi ko at natahimik naman.

"Bruh! Ano ba. Nagtatanong lang eh. Para kasing iba yung tanong mo kanina. May pake ka naba saken?" Tanong pa niya.

Nag iinis nanaman ba to?

"Ewan ko sayo, Bam." I uttered.

"Di joke lang. Kamusta ka dyan? Kamusta pagiging crew mo?" He asked kaya napasimangot ako.

"Nang iinis kaba? Tingin mo na eenjoy ko yung pagiging crew dito?" Inis na tanong ko.

"Kaya nga nangangamusta eh. Eto namang kapatid ko. Mainisin ka parin naman pala."
I rolled my eyes.

"Sino bang di maiinis sayo ha? Psh! Nasan kaba? Siguro iniiwan iwan mo nanaman si mommy ano?" Tanong ko saka lumiko papuntang bridge.

"Oh? Hindi ah. Good boy kaya tong kuya mo. Saka may sasabihin lang ako." I stopped the car.

Di ko na pinark sa malapit sa bridge para makapaglakad lakad narin ako.

"Ano? Bilis."

"Uhm.. may girlfriend na ako." Para naman akong tanga na nakatingin lang sa kawalan sa sinabi niya.

"Yun lang?" Tanong ko.

"Oo. Gusto ko malaman mo. Kapatid kita eh. Ipakikilala kita sa kanya kapag naka bisita kami dyan." Sabi niya.

"Sino?" Tanong ko.

"Sinong sino?" Tanong niya.

"Sinong maypake?" Sabi ko at alam kung napasimangut sya sa sinabi ko.

"Kung nandito kalang talaga eh no? Naku! Lalisa Manoban!" He's pissed kaya natawa nalang ako.

"Anyways, I'll end this now. Yun lang naman sasabihin ko kasi alam kong okay kapa naman dyan. Ingat ka bunso! Mahal ka ni Kuya." Bigla naman akong di nakaimik sa sinabi niya.

And before I could speak, naputol na yung tawag.

Ewan ko. Minsan niya lang sabihin sakin yun eh. Madalas kasi nang iinis lang siya.

I just let a heave, saka binulsa na ang phone.
Lumabas na ako nang kotse, and locked it.

Tumingin tingin ako sa paligid at madilim na talaga. May mga ilaw naman pero konte lang masyado.

Nasa unahan pa ang bridge kaya dinama dama ko nalang ang ginawa papunta dun.

Kinakabahan ako.

Malamig narin yung hangin, di pa naman ako naka jacket.

I THOUGHTWhere stories live. Discover now