m.u. 16 (cliff hanging)

3.3K 87 15
                                    

AN: this story is jus fictional.^_^v

--

16

EVA JUSTINE/ASTIN’s pov

It’s been a week since that rak-kabataan thing happened. Yung bagay na kinakatakutan ko nangyari na nga. yung confrontation namin ni PJ. Kinabukasan pumunta siya sa bahay at humingi ng tawad kena mama at papa. Yeah. Nauwi na rin si papa. naging busy nga ako dahil bonding time with the family muna since hindi naman matagal si papa dito.

And I think it’s pissing rann out. Angdami na niyang missed calls at mga messages na hindi ko na narereply. May mga bisita rin kasi since Christmas na.

ate… gusto mo ng ice cream?”alok sa akin ni ivvo.

no thanks…”matamlay kong tugon sa kanya.

Nagkulong lang ako sa kwarto maghapon. Madalas nadalaw si PJ dito. tulad ngayon I cant even leave dahil nagpaalam siya kay papa na pupunta dito. talk about effort?panalo siya dun. Hindi ko alam na ang nararamdaman ko ngayon.

May side na masaya akong nag-eeffort si PJ may side rin na sana huwag na lang niyang gawin ang mga to. Damn.

Bzzt…bzzt..

RANN CALLING….

@hello rann….

---hon? May problema ba tayo???

@wala,,busy lang ako po…

---ok ka lang? hindi na tayo nakakapag-usap nang madalas…

@busy nga diba????

---sorry,,

Hooh..now what astin? Nagbeep ang phone ko. may ibang tumatawag. It’s PJ? So bakit ako parang excited na sagutin yung tawag niya? bahala na diyan.

@rann..saglit ha? may gagawin lang ako…

---okei..i love you…

@geh po…

What did you do astin? I took a deep breath and talk to PJ.

RAY ANNE/RANN’s pov

Awkward. that’s the best way to describe what I feel right now. Pakiramdam ko naging iwas sa akin si astin bigla. We text. Oo. Pero hindi yung parang mabilis siyang magreply. PARANG WE WENT BACK TO BASIC. Yung naghihintay ako ng ilang minuto para magreply siya. at sa totoo lang? matinding kaba ang nararamdaman ko sa ganitong sitwasyon. May kinalaman kaya dun sa pagkikita nila ni PJ. Hindi na siya nagkwento tungkol dun. Hindi na rin ako nagtanong dahil ayokong makaramdam ng sopbrang selos. Pero kahit ganun. Hindi mawala sa isip ko na baka isa yun sa mga dahilan ng pagkakaganito ni astin. Sinubukan ko ring tanungin si aryana pero wala rin akong makuhang matinong sagot sa kanya.

Nakatambay lang ako sa may terrace.

ate ok ka lang diyan?”said Hime na may dala-dalang coke at piatos. Naupo siya sa terrace kaharap ko.

I nodded.

sus.ganyan-ganyan ka rin nung nag-away kayo ni ate niña e”komento naman niya.

shut up.”

Itinaas niya ang dalawang kamay niya. “fine…”saka siya tumayo at lumipat sa sala.

Hindi siya nakakatulong. Hinding hindi. Sinubukan kong tawagan ulit si astin pero busy ang linya niya. madalas lang ganito. What’s going on astin? Pwede naman nating pag-usapan kung meron mang problema e.

Status: M.U.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon