C H A P T E R 19

465 12 0
                                    

Nakatapat ako sa salamin, napapaisip ako sa mangyayare mamaya ilang minuto nalang pupuntahan na ako ni manang fe. Huminga ako ng malalim, wala na ako kawala sa kasalang ito alam ko na iniisip lang naman ako ni papa alam ko kahit ganun siya mahal niya ako.

My bestfriend stacy doesn't know everything happen to me specially that i'm engage with richard. I know stacy well, hindi siya papayag sa kahibangan ko na pumayag sa desisyon ni papa pero i want my father happy and not suffer just because of my stupid decision once i say no to this arrange marriage.

Everything is gonna be fine i know God is with me.

I hope that na once na maging mag-asawa na kame ni richard sana maging maayos. Alam ko matutunan ko siyang mahalin, matatanggal ko tong nararamdaman ko na hanggang kaibigan lang yung pagmamahal ko sakanya. I want this relationship work not because of this arrange marriage but to work this kasi magkaka-pamilya na kame.

Napalingon ako sa pintuan na merong kumatok nakita ko agad si manang at alam ko na ang ibig sabihin nito. Tinanguan ko na siya. Huminga ako ng malalim saka ako ay tumayo at hinagod ang dress na suot ko dahil sa ilang gusot nito. Lumabas na ako ng kwarto at nag lakad na sa hallway papunta sa dinning area. Nagulat nalang ako ng may humila saakin papasok sa loob ng isang kwarto.

Nanlaki ang mata ko ng makita ko kung sino yun. Nag pupumiglas ako kaso malakas ito hawak hawak neto ang bibig ko.

"Hi baby" sabay hinimas ni to ang aking pisnge.

"Aalis na ako dito alam mo ba yun? Kasi pupunta ako sa ibang lugar para di makita ng ama at ng mapapangasawa mo. Ay oo nga pala nakalimutan kong sabihin...kasama ka" Agad ako nag pupumiglas gusto ko sabihin na hindi maari. Kaso agad ako nito sinuntok sa tiyan napaluha at nanghina ako ng maramdaman ko iyon agad ako sinalo nito at binuhat.


Sa pag labas namin andun ang mga ilang tauhan ni papa at si richard mismo.

"Tangina mo morris!" sigaw ni richard

"T-tulong" mahinang wika ko kay richard at sa ilang tauhan na kasama niya. Natatakot ako. Sobrang takot na takot.

Sa isang iglap biglang nabitawan ako at namilipit sa sakit si morris dahil nasa likuran namin ang isang tauhan. Sinenyasan lang ni richard ito saka ako hinawakan ni richard sa kamay at hinila papunta sakanya. Yinakap ko ito ng mahigpit sa sobrang takot ko hindi ko namalayang napaluha ako.

"Are you okay?" Napatingin ako rito na wala man lang kareaksyon sa mukha.

"Oo, kinabahan lang talaga ako sa inasta ni morris. Hindi ko alam pero pamilyar ang inasta niya."

"Huwag mo ng alalahanin, andun na sina mommy there are waiting for us"

Natapos ang dinner ng maayos napag desisyonan na namin na ikasal next mont agad. Well, ano pa daw iintayin kung dun din naman ang punta namin ni richard. Napabuntong hininga nalang ako, walang atrasan.

Si manang fe naman ay panay hingi ng hingi ng tawad dahil daw kasi sakanya matutuloy ang kasalan. Pinaliwanag ko naman dito na desisyon ko ito alam ko na para sakin at kay papa din ito. I know na sobrang hirap para sakin ito dahil talagang ang gusto ko ay mag pakasal sa taong mahal ko hindi yung tatay ko yung pumili. Wala na andito na e nasabi ko na, para samin naman ito.




1 week after the wedding is great. Richard and i here in boracay which is dito naganap ang honeymon. I feel happy because he didn't force me to make love with him. Now we going home because he has a lot of work to do. I know that he his workaholic person well his not richard if his not that his personality.

Mistaken Pleasure ( E D I T I N G  )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon