Star player
I heard a lot of tease to him and I frowned. He shyly let go of my hand. Pag harap ko kay Savi and Ellie pareho silang nakangisi sa'kin. I make a face, nahiya din ako. Nandoon lang sila sa may bleachers, iniwan nila ako dito para daw maayos kong mainterview si Craeolle. I set up my phone to record all the things that we'll talk to.
"Uh, saglit lang naman 'to. Would you mind if this take some time?" Nakita ko ang pag kunot ng noo niya. I held my hair and tried to bun it. Ang init naman dito sa court nila, my handkerchief was on my pocket, I wipe my sweat firmly. Ginamit ko rin na pamaypay ang kamay ko dahil feeling ko mauubusan ako ng oxygen dito.
"Sorry, okay lang ba sa'yo?" I asked again politely.
"Oo naman, Ma'am. Ikaw pa ba?" He winked at me. I chuckled.
"Good to know that," Matipid kong sagot at ngumiti ako ng matamis. "Ang init dito no!" I said to him to avoid awkwardness.
"Gusto mo kuha muna kita ng tubig?" Mabilis siyang kumilos pero napigilan ko agad.
"No, no, hindi na, sandali lang naman 'to konting info lang naman," Mabilis kong sabi sa kanya.
"Kuha kita kahit sirang karton lang or folder para may pamaypay ka?" He asked worriedly but I decline.
"I'm okay, Mr. Davies, thank you." I said declining him again.
"Hala! Ang formal naman n'on, Ma'am!" Mabilis niyang tanggi.
"What's your full name? I heard you're... Oh sorry. My bad. Anong buo mong pangalan?" Nakatitig lang siya sa'kin. His eyes we're full of adoration. Kailangan ko pa siyang alugin para sumagot sa'kin.
"Ano ang buo mong pangalan?" My forehead creased, medyo mahirap yata kausap 'to.
"Uh, C-craeolle Archa-eus Davies, Ma'am," He uttered.
"Bakit nauutal ka?" I chuckled. "Craeolle Archaeus Davies, nice name," I said directly.
"Mas maganda yung Tathriana Sereese Detiquez, Ma'am," He happily said. Nangunot muli ang noo ko.
"Bakit alam mo ang pangalan ko?" Tinaasan ko pa siya ng kilay.
"Uhm..." Naglayo siya ng tingin sa'kin at parang nag iisip, "Ayun!" He pointed at my upper abdomen where you can find my school identification card.
Weird.
"Uh... okay let's proceed," Nagkibit balikat na lang ako.
After almost an hour, natapos din ako sa mga tanong ko sa kanya. I find him interesting because of his humble personality. He's from a province pala? Kaya hindi raw siya masyadong nakakaintindi ng english dahil mas sanay raw siya sa bisaya at tagalog, hindi rin siya masyadong tutok sa pag aaral dahil nag laan siya ng maraming oras kakalaro ng basketball. Which is I understand.
"Kung may kulang okay lang ba na puntahan ulit kita rito?" Tanong ko sa kanya pag tapos kong ayusin ang lahat ng paper ko.
"Wag na, Ma'am. Puntahan na lang kita," he said with finality.
"Ay wag na, ako naman ang may kailangan sa'yo, ako na lang ang pupunta rito," Nginitian ko siya. His teeth was so white and neat, kaya pag nag smile siya mapapangiti ka rin.
"Wag na, Ma'a--"
"It's okay." I cut him off. "And by the way, stop calling me, Ma'am. It's Tathriana," I waved at him and leave him stunned there.
Nang nakita ako ni Ellie and Sav na parating, tumayo na rin sila at inantay ako para makalabas ng court.
"Ang daming boys! Yummers!" Savannah happily said.
YOU ARE READING
Too much, but not enough.
RomantizmHow can you say it was a perfect love? When he gave you a ring? When he promised that he'll bring you to the altar? But promises are made to broken, when he didn't love you enough but you love him too much will broke you.