Disclaimer:This is a work of fiction.
Paalala: Ang ano mang pagkakahawig ng mga pangalan at mga pangyayari sa reyalidad ay di sinasadya at nagkataon lamang.Ito ay gawa gawa lang malilikot na imahinasyon at walang kahit anong masamang intensyon para sa mga mambabasa.
***
Caeya's POV
"So anong pag-uusapan natin?"I asked.We are currently here at a one cottage of resort.Malayo sa mga empleyado namin na nagpa-party dun sa kabilang gilid kaya hindi ko alam kung bakit sa dinami-dami ng lugar eh bakit dito pa?Masyado bang pribado ang mga sasabihin niya at kailangan pang malayo sa lahat?
"About us."
Napakurap ako ng ilang beses dahil sa narinig na yun.Para akong nabingi ng ilang minuto at pilit na nagpo-proseso ang dalawang salitang sinabi niya.
"Ano kamo?About us?Anong about us?"naguguluhan kong tanong.Nakakapanibago lang talaga ang mga kilos niya lately.Is he bipolar?May sakit ba siya siya sa utak?May pinagdadaanan ba siya?Naalog ba ang utak niya?
"I told you.I'm confused."
"Pake ko kung nalilito ka.Tsaka hindi ko naman alam kung anong tinutukoy mo?"anas ko.Nakita ko ang pag-upo niya sa isa sa mga upuang de-kawayan habang hinihilot ang sintido.Ganun ba talaga ka-seryoso ang iniisip niya at may papaganun pang ginawa?
"I'm confuse about Stacey and you."
Natigilan ako sa sinabi niya.Bakit naman ako nasali sa problema niya?Alam kong meron silang problema ni Stacey kaya nagkakaganun siya pero bakit damay pa ako.Wala naman akong ginawang masama sa kanya or anything that makes him crazy like what he looks like now.
"What about Stacey and me?"naguguluhang tanong ko sa kanya.He's making me insane.Lalo niya akong pinag-iisip ng malalim dahil sa mga sinasabi niya.
"I'm confuse kung...kung anong nararamdaman ko para sa kanya."he replied.Napakunot ang noo ko dahil dun.
"At anong kinalaman ko dun?"pabalang kong tanong.He's making the situation more complicated.Edi ayusin niya yung nararamdaman niya kay Stacey.Diba sabi niya?Siya lang mahal nito kasi ito lang ang nakakaintindi sa kanya?
"Because you are the reason why I'm confused about my feelings for Stacey."he said at tumingin sa mga mata ko.Hindi ko na nagawang makaiwas pa dahil nahuli niya agad ng tingin ang mga mata ko.
"Then?"kinakabahang tanong ko.Nanghuhula ako kung anong patutunguhan ng usapan namin.Kinakabahan ako sa kung anong sasabihin niya.
"We are not yet divorced Caeya.I tear it."
Napanganga na lang ulit ako dahil sa sinabi niyang iyon.Anong pinunit?Bakit pinunit?Eh diba?Gustong gusto niyang pirmahan ko iyon,kulang na lang ay magpapiyesta pa siya nung araw na nginig na nginig ang kamay ko sa pagpirma.
"What do you mean,you tear it?Tanga ka ba?"asik ko dito.Akala ko ay sisigawan niya ako pero nakita ko na lang paghilamos ng mga kamay niya sa mukha niya.
"I tear it kasi ayokong maghiwalay tayo Caeya.I don't know why I suddenly...suddenly have...have feelings for you."he said while looking at my eyes.Nanigas ako mula sa kinatatayuan ko at hindi ko alam kung paano pa gagalaw.Kung anong magiging reaksyon ko.
"Ginagago mo ba ako?"tanging nasabi ko."Sa dami-dami ng pagtitripan mo,bakit ako pa?"I added.Imposible naman diba?
Gustong gusto kong paniwalain ang sarili ko na sana ay totoo yung sinasabi niya dahil may nararamdaman ako para sa kanya pero paano?Gustong gusto kong maniwala na may nararamdaman din siya para sa akin pero may Stacey siyang naghihintay sa kanya.May taong naghihintay sa kanya.
BINABASA MO ANG
What If It Hurts? (What If Duology #1) - Completed
General FictionWhat If #1 - (What If Duology) Selichah Caeya is an independent woman wants to be a succesful architect. She wants to be happy as she now on her right age to separate and live on her own. Not until this dream of her died when she needs to get marrie...