Disclaimer:This is a work of fiction.
Paalala: Ang ano mang pagkakahawig ng mga pangalan at mga pangyayari sa reyalidad ay di sinasadya at nagkataon lamang.Ito ay gawa gawa lang malilikot na imahinasyon at walang kahit anong masamang intensyon para sa mga mambabasa.
***
SIMULA ng nangyaring iyon noong unang araw ni Caeya sa trabaho bigla na lang siyang naging tahimik.Actually,tahimik naman talaga siya at hindi niya ugaling makihalubilo sa iba pero mas lalo itong nawalan ng imik.
Sa kabilang dako naman ay ilang linggo ng hinihintay ni Elijah ang report sa kanya ng pinagkakatiwalaan niyang private invistigator.Ang tanging nasabi lang nito sa kanya ay hindi niya magawang ma-trace ang address dahil naka-block ang images sa at default ito.Mahirap daw malaman kung saan at kanino galing ang email dahil mukhang matalino ang may-ari nito at may program na naka-set para ma-avoid ang tracking.
Ng dahil sa init ng ulo ni Elijah ay hindi niya na napigilan ang sarili niya na dumertso sa bar para magpalamig-lamig.Palagi niyang ginagawa yun at ni hindi niya rin na-text ang asawa niya na hindi siya makakauwi dahil magbabayad ito ng VIP service sa bar na pinuntahan nito.Kung tutuusin ay inaraw-araw niya na rin ang pabalik-balik sa bar na iyon dahil marami ditong mga bagomg pasok at maraming mga sariwa.
Caeya was sitting at their veranda to wait her husband pero umaga na ng mapansin niyang wala pa rin ang sasakyan nito.Ilang araw ng hindi umuuwi ang asawa niya at kapag nagkikita naman sila sa opisina ay hindi niya magawang makapagtanong dahil sa mga babaeng umaaligid dito.
Andrew calling...
Napatulala na lang si Caeya ng dahil nakita niyang tumatawag sa kanya ang dati niyang nobyo.Ito na ba ang pagkakataon para makapagpaliwanag ito sa kanya?
"Hello?"kinakabahang gulat niya.
"Caeya."ang kabang nararamdaman niya kanina ay para na ngayong puso niya na sasabog sa lakas.Ngayon lang ulit niya narinig ang boses nito.Ngayon na lang ulit."I'm sorry."he said.Ang kaninang luha niya na nasa bungad ng nga mata niya at nag-uunahan na ngayong tumulo sa mga mukha niya.
"I'm sorry for not telling you the truth.I just...don't want to hurt you."parang nag-echo sa utak ni Caeya ang sinabing yun ni Andrew.
"At sa tingin mo?Hindi ako nasasaktan?Paano mo ako natiis ng dalawang taon?Paaano...paanong habang tayo pala ay kasal ka na sa iba?"hindi mapigilang tanong ni Caeya kay Andrew.She combed her hair and started to wipe her tears.
"I don't know.Hindi ko alam ang gagawin ko.I love you Caeya."
"You love me?Oh common Andrew!May asawa ka na.Mas gugustuhin ko pang malayo sayo kaysa naman sa ganito.Sinasaktan lang natin ang isa't-isa."she replied while his hands was on her mouth.Avoiding to make any noise because she is crying.
"I really love you.Wala naman talaga akong balak magpakasal kay Stacey.I just... I just woke up one day and think that..."
"Na ano?"
"That I was never sure with you."
Ng dahil sa sinabi sa kanya ni Andrew ay para siyang sinasaksak ng milyon-milyong beses.Matagal niyang kinikimkim lahat ng sakit na nararamdaman niya.Ni wala nga siyang mapaglabasan ng lahat.Para siyang bombang ilang minuto na lang ay sasabog na.
BINABASA MO ANG
What If It Hurts? (What If Duology #1) - Completed
Fiksi UmumWhat If #1 - (What If Duology) Selichah Caeya is an independent woman wants to be a succesful architect. She wants to be happy as she now on her right age to separate and live on her own. Not until this dream of her died when she needs to get marrie...