Disclaimer:This is a work of fiction.
Paalala: Ang ano mang pagkakahawig ng mga pangalan at mga pangyayari sa reyalidad ay di sinasadya at nagkataon lamang.Ito ay gawa gawa lang malilikot na imahinasyon at walang kahit anong masamang intensyon para sa mga mambabasa.
***
NANG makarating sila ng EK ay hindi naiwasan ni Caeya ang hindi mapangiti.Memories bring back,sabi nga nila.Kahit na kaya naman niyang pumunta dito noon pa man ay wala talaga siyang panahon dahil sa sobrang busy.Hindi niya akalaing si Elijah pa ang magdadala sa kanya dito.
"Tara?"higit niya kay Caeya dahilan kung bakit bigla na lang siyang kinabahan.Parang may kuryenteng dumadaloy sa pagitan nilang dalawa dahil sa pagkakahawak na yun ni Elijah sa kanya.Wala naman siyang naramdamang ganun kay Andrew.Marahil ay hindi pa talaga niya ito ganun kamahal.Nasaktan siya?Oo.Pero ngayon?Mas masaya siya na kasama niya ang asawa niya kumpara noon na kasama niya ang ex niya.
Mukhang nakalimot na nga siya dahil dito pero sa tuwing naiisip niya ang sitwasyon nila?Hindi niya mapigilang hindi malungkot.Mukhang mas masakit pa yata ito kaysa sa mahulog sa napakataas na bangin.
"Humawak ka sa'kin."he said.Kasalukuyan silang nakasakay sa vikings.At ang sira-ulo niyang asawa?Sa pinakadulo siya dinala at umupo.Mas challenging daw tsaka para may thrill.
"Ahhhhhhh!"
"Mama!!!!"
"Tama na!!!!"
Ilan lang yan sa mga naririnig nila.Si Elijah na walang karea-reaksyon.May sa alien yata ang isang ito samantalang si Caeya naman ay hindi makasigaw dahil hawak hawak pa rin ng asawa niya ang kamay niya.Hindi siya makakilos at makapag-isip ng tama.Mukhang nakalimutan na nga niyang nakasakay pala sila sa rides.
"Ay bitin."he just said sabay kamot sa ulo.Napatingin naman ito kay Caeya na hanggang ngayon ay wala pa ring reaksyon sa mga nangyayari."Is there any problem?"he added.
"Wala?Ang saya nga eh."she replied.Hindi niya na napigilang mapangiti din dahil mga nangyayari.Actually,takot talaga siya sa mga rides pero gustong-gusto niyang sumakay.Hindi niya alam kung bakit lahat ng takot niya ay umurong.Hindi dahil sa ayaw niyang maging pabebe sa harap ng asawa niya.Kundi dahil,
Katabi niya ito habang hawak-hawak ang kamay niya.
"Mas lalo kang gumaganda kapag ngumingiti ka."
"H-ha?"nauutal niyang tanong.Galing ba talaga sa asawa niya ang mga katagang yun?
"You want me to repeat it?I said you look more beautiful when you smile."he said.
"Sira!"tanging nasabi ni Caeya at umuna na sa paglalakad para magpigil ng kilig.Kahit na alam niyang labas sa ilong yun ng asawa niya o kung ano pa man?At lease nag-effort ito na sabihin yun sa kanya.Ayos na yun.Tsaka,lulubos-lubusin na rin niya ang pagkakataon habang kasal pa sila dahil sa oras na maghiwalay sila?Tapos na ang lahat ng may kaugnayan sa kanila.
"Caeya!Saglit."he shouted.At ng maabutan niya ito ay agad nitong kinuha ang mga kamay nito at hinawakan.Napatingin siya dito pero nginitian lang siya nito.Feeling niya,evertime eh matutunaw na siya dahil sa pinaggagagawa ng asawa niya.Kaya siguro maraming babae ang nagkakagusto dito.
BINABASA MO ANG
What If It Hurts? (What If Duology #1) - Completed
Ficción GeneralWhat If #1 - (What If Duology) Selichah Caeya is an independent woman wants to be a succesful architect. She wants to be happy as she now on her right age to separate and live on her own. Not until this dream of her died when she needs to get marrie...