Chapter 39

1.4K 70 21
                                    

Chapter 39

Maraming nangyari nang dumating si Ate Nica. Magulo ang relasyon nila ni Kuya at marami rin siyang kinaharap na problema sa pamilya pero unti-unti iyong naayos. Kuya never left her side when he got her back at unti-unti ko rin naintindihan kung bakit niya idinate ang stepsister ni Ate Nica.

In the end, I realized that his love for her is so true. He gave her freedom and protected her at the same time. I was wrong when I called him a jerk and I realized that Ice is like that too.

He may have hurt me but he's doing everything to protect me too. Whenever we fight, he gives me time, whenever I push him away, he gives me time, he gives me freedom. Now I realized, that giving freedom is loving too, now I realized that freeing someone you want to hold so bad is loving too, selflessly.

"Tutugtog kami at ako rin ang DJ ngayong gabi dahil abala ang Kuya mo, pero babantayan kita Coleen, naiintindihan mo?" Sabi nito habang pinapanood akong nag-aayos sa harap ng salamin sa kwarto ko.

Tumango ako at nanatiling abala sa pagkukulot sa buhok ko. Ice sighed heavily that made me look at him. Mukha siyang problemado habang nanonood sa akin.

"What's wrong?" I asked.

He shook his head, "Why do you have to look so pretty? Magkikita lang naman kayo ng mga kaibigan mo.."

I chuckled, "I'm trying to look mature. Ayaw mo ba?"

"You already look mature, that's enough, don't be so pretty."

Tuluyan ko nang tinapos ang ginagawa habang natatawa. Gusto ko lang namang ikulot ang buhok ko dahil mahaba na ito at maganda kapag kinukulot. I didn't expect him to worry that much because I'm dolling myself up.

"And that guy friend of yours will be there right?"

Pinagtaasan ko siya ng kilay, "Calvin?"

"Yeah, Calvin.."

I chuckled. I'm meeting my friends today, nagyaya si Sherisse and ofcourse, Calvin will be there, hindi dahil pupunta ako kundi dahil pupunta si Sherisse.

It turns out that Sherisse likes Calvin. Matagal na, highschool palang kami. Hindi ko alam kung anong nangyari sa kanila sa mga nakalipas na buwan dahil matagal na nang huli kaming nagkita-kita. But when Sherisse told me that they're already dating, I was really surprised and happy.

Tumayo ako mula sa kinauupuan sa harap ng vanity mirror at lumipat na sa tabi ni Ice. I linked my arms on his. "Calvin is dating someone now, kaibigan namin ang babae. There's nothing to worry about." I smiled at him.

Tumaas ang kilay nito, "Good for him. He can't have you anyway," pinaikot niya ang braso sa baywang ko at hinila pa ako palapit para mahalikan sa pisngi. "You're mine."

I giggled. Inabot ko ang mukha niya at mabilis na pinatakan ng halik ang kaniyang labi.

He didn't like that it was just a smack so he tried to pull me so he can kiss me but I ran away from him immediately. Iyon nga lang ay nahuli niya rin ako at ibinagsak sa kama.

Na-late tuloy ako sa usapan dahil halos ayaw na akong pakawalan ni Ice pagkatapos ng mainit na halikan. Kung hindi lang kami parehong tinawagan ng mga naghihintay na kaibigan ay baka hindi na kami umalis sa condo. Mabuti nalang din at wala si Kuya.

"I'm sorry natagalan kami," I smiled at my friends.

Sherisse grinned at me. Sinundan niya ng tingin si Ice na lumapit naman sa kanila Kuya Ken sa isang lamesa hindi kalayuan sa amin.

"You two are dating?" She asked.

I nodded shyly. Nakita kong ngumiti si Calvin na nasa tabi niya.

Blue Flame (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon