WHEN PEOPLE STARTS TO FEEL THAT WE ARE WORTHLESS, THEY WILL START TO GET COLD.
Almost four months after I'd got here in Pittsburgh. Di pa din nako-confirm ang application ko sa UPMC. Kaya pupuntahan ko na mamaya. Nahihiya na din ako kay Benj eh. Libre kase ang pagpapatuloy niya sa tinutuluyan kong condo ngayon. Though, sinabi niya na walang problema. Nagiging cold na parang ayaw na niya akong kausapin. Siguro dahil imbis na dapat ay pinauupahan niya 'tong unit eh nakasalta ako dito na walang binabayaran.
"Don't worry, I'll pay when I get in." Palubag-loob ko nalang sa kanya at inayos ang buhok patalikod.
"No problem, Loren. It's fine. Basta ikaw." Wika niya. May ngiti sa mga labi niya na di maipaliwanag. God, he's giving me butterflies. Tinapik niya ang balikat ko.
"Are you busy tonight?" Tanong nito."Oh, just get it straight. Are you asking me to go with you on a date or something?"
"If that's what you are thinking, I guess. Yes. I do. I am asking you to come with me tonight. I didn't mentioned any word about date. Did I?" Mukhang nagkakatama naman kami ng iniisip sa sagot niya. Medyo mahiyain nga siya pero mabilis kong nahalata naman.
"Okay, I'm in. I'm going." Gosh, di ako makahindi. His brown eyes and his voice, oh my God. So sexy.
"Good answer. I'm picking you up at six PM. See you!" Dapat ba huminde ako sa sinabi niya, Tanong ko sa sarili. Kase di pa naman kami ganun talaga as in close? Oo, mabait siya. P-pero kaseeee...We're not that close. I need to be careful. I'm in a relationship for fucking sake!
A signage hanging in the dooway reminding that the President is in vacation. Sinamahan ako ni Benj na magtungo sa pinag-aaplayan ko. Kaibigan ng pamilya Rivera ang President and CEO ng University of Pennsylvania Medical Center. Ang pamilya ni Benjamin ang pinakamayaman na Filipino-American simula pa sa grand-grandfather ni Benj. Yung pamilya lang nila ang mayaman. Hindi sila. Sa Pilipinas, mangingisda ang tatay niya samantalang si tita ay nasa taong-bahay lang. An armed personnel was approaching palapit sa'min.
"Let me handle this, George. Can you please go back to your post?" Ani ng sekretarya.
"Are you sure about that, huh?" Tiningnan kami ng matalim ng guwardiya. Anlaki ng katawan.
"Yes, I am sure. Go back. Now."
Matapos na makaalis ng gwardiya ay lumapit sa'min ang babae.
"Sir, Ma'am. Did you at least have an appointment to Mr. Johnson?" Tanong ng babae. Angas ha. Maganda siya. Malaki ang pwet. Ngunit kahit isang sulyap sa ibaba nito ay hindi ginawa ni Benj. Plus points, Bigla kong nasabi sa isip ko.
"I am Benjamin Rivera. My family and Mr. Johnson have been close ever since. By the way, my family owns the forty-five percent of the stakes in this hospital." Proud na proud nitong sinasabi sa harap ng secretary ng hindi ko alam kung magiging future boss ko ba.
"You can check it on google." Tinitigan siya ng babae sa mata. Hinawakan siya nito sa balikat."No need, sir." Malamya nitong sagot kay Benj. Nakakagigil, tangina. Bakit ba sobrang lapit niya kay Benj???????!!! Hinawakan pa nga sa balikat. Isa pang hawak patay 'to sa'ken, Wika ko sa sarili.
"We're leaving now, Benj. Let's go." Sa gigil ko sa kalandian nung babae ay napahawak ako sa kamay ng matipuno at respetadong lalaki na kasama ko.
Gamit ang signature pen na nasa cleavage niya, may isinulat ang babae sa kapiraso ng papel at hinalikan ito ng labi niya na halatang tatlong tapal ang lipstick. Hinila ko papunta sa elevator at pinili ang lower ground kung nasaan ang parking lot.
The man whom I sat on Strada still said nothing. Kinuha niya ang piece of scratch-like paper sa bulsa ng polo niya.
Pinunit niya yun sa harap ko, "In exchange, sasama ka sa'ken. May pupuntahan tayo."
YOU ARE READING
Heaven On Fire
Mystery / ThrillerThe story is about an modern teenage Filipina migrated to be part of American dream. Along the way going to her dream of perfect heaven, she meets her hell. No one knows what really happened to that role model student and every boy's dream girl. Hop...