Francine collapsed into the road.
Nagsisigawan na silang lahat. Lalo yung asawa ni Mr. Watson. "Loren, is your friend okay? Should I call 911?"
"No need, Mrs. Watson," I said, calming her. "I can assure you that she's going to be alright."
"Francine, francine," I yelled. "What happened?"
Tinulungan nila akong ipasok siya sa loob ng bahay. When she got back into her senses, isa lang ang sinabi niya.
"Pahinging pagkain. Nagugutom ako." Francine said, na nanginginig pa sa pagsasalita.
Hindi ko siya kaagad napansin dahil nakaidlip na ako. Ang hirap patulugin ni Saoirse eh. Actually, nitong mga nakaraan pa. Sabi ng doktor eh baka naiinitan daw. Hindi ko na din alam papaniwalaan ko, jusko. Totoo pala talaga yung sabi nila. Madaling maging nanay pero mahirap magpakananay.
Sa pagmamadali ko eh namali-mali na ako ng naibigay sa kanya.
"Loren," She said, na takang-taka. "Bakit mo ako inaabutan ng gerber?"
"Ano? Baby lang?"
"Ay sorry! Bakit ba yan ang naibigay ko?" I said, malapit nang maiyak sa pagkalito.
Life was not the same without my mother talaga. Grabe kasing bilis ng transition ko eh. Hindi lang naman ako ang nakapansin. Simula nung ikasal ako months ago, mas maraming oras na yung naigugol ko sa bahay. Hindi ko maisingit man lang ang pag-aayos.
Aktong patayo na siya nang mapigilan ko. "France," I said. "Don't move muna if you still feel weak pa."
"Ako nga ba talaga ang kailangan ng pahinga or ikaw?" Francine replied.
I smiled at her, one-thousand-watted. "I'm okay," I said.
"Amin na nga yung gerber na yan. Masarap naman yan," She said. "Pagtitiisan ko na."
Nang pabalik ako sa kitchen para kumuha ng tubig sa ref, napatitig ako sa salamin. I watched myself in the mirror. I see myself na kasi as not beautiful anymore after kong manganak. Pero ang sexy ko pa din naman pala. Ang hirap bolahin ng sarili, Sa isip-isip ko.
*****
I had a feeling na important ang pinunta dito ni France. Pagbalik ko sa sala eh nakaupo na siya na para bang walang nangyari
"France?"
"Yes," She said.
"Why pala parang madaling-madali ka na pumunta dito," I said. "What happened?"
I wanted to tell her what happened last night pero parang wag na muna. I was too afraid.
"Una, sorry dahil pinag-alala kita," She said.
"It's okay. So what happened nga?" I said, bewildered.
"So eto na nga," She said. Bwiset, linya ng mga may pang-malakasan na chismis HAHAHAHAHHAHA
"I saw Benjamin sa Grand Rapids."
I stared at her, mystified.
"Oh? Saan dun?"
"Sa MGM Hotel. Natatandaan mo ba yun? Hindi ba doon ka nag pre-nup party bago ka ikinasal?" She said. Kwentong-kwento yarns, Sa isip-isip ko.
"Ano naman meron?" I asked.
"I saw him," Francine said. "With a woman."
And those six words, I don't know kung kakabahan ako or hindi. Siguro kasi ako ang nagloko sa amin ni Francis noon kaya feel ko di naman kayang gawin sa akin ni Benjamin iyon.
YOU ARE READING
Heaven On Fire
Misteri / ThrillerThe story is about an modern teenage Filipina migrated to be part of American dream. Along the way going to her dream of perfect heaven, she meets her hell. No one knows what really happened to that role model student and every boy's dream girl. Hop...