Chapter 19

5 2 0
                                    

Chapter 19

Pumasok kami sa condo ni Terrence. Tinahulan kaaagad ako ni Atty kaya binuhat ko siya. Nag-lakad ako habang hinihimas ang ulo ng aso para hindi siya gaanong mag-likot sa aking bisig.

Tumingin ako sa likodan ko, naka nguso si Terrence habang na kay Atty ang paningin. Alam ko naman na seloso ang isang ito kaso pati ba naman sa aso ay nag-seselos siya?

Inayus ko ang pag-kakaupo ko para hindi ako masilipan katulad ng dati syempre 'yung nanilip sa akin ay dinala sa presento ni Terrence hindi naman siya sinampaha ng kaso dahil parehas lang kaming may kasalanan.

Gumagalaw ang buntot ni Atty kaya mas lalo akong napangiti siguro nagugutom na ang isang ito "Terrence, Dog food nga!" Tinuro ko ang dog food sa kabinet sa taas ng labado hindi ko iyun abot "Papakainin ko si Atty tapos ikaw mamaya"

"Ano naman ang ipapakain mo sa akin?"

"Malalaman mo mamaya kapag nasa kama na tayo"

MAAGA akong nag-simulang nag-ayus ng mga dadalhin ko para sa pupuntahan namin ni Terrence.

Sa Beach daw kami pupunta hindi ko lang alam kung saan ang exact na date basta ang alam ko lang ay isang linggo lang kami pwedeng mamalagi doon.

Sa wakas! Gragraduate na din ako ng Senior high school. Ano kaya ang magiging Buhay College ko? Mahirap ba ang college? Ay oo nga pala wala naman mahirap sa taong may pangarap kaso kapag may trabaho na ako baka mawalan na ako ng oras para kay Terrence hindi pa naman madali ang kukunin kong Course.

Hoy! Kung sino ang mag-tatangkang umagaw kay Terrence sa akin ay sa korte tayo mag-haharap.

Tinignan ko ang gamit sa maletang pinahiram sa akin ng kapatid ko saktong pag-labas ko ay ang pag-katok ni Kuya Dylan sa pinto ng aking kwarto.

Binaling ko ang aking paningin sa babaeng nasa likodan ni Kuya Dylan. Si Margaux na naman lagi ko na lang siya nakikita na sa bahay namin,ano ba ang ginagawa nilang dalawa sa kwarto? Mag-kaibigan naman sila di'ba?

Mag-kaibigan nga ba talaga sila ni Kuya Dylan? Parang hindi kasi parang may something sa kanilang dalawa.

May something pero walang chemistry!

"Mag-ingat kayo doon ni Terrence. Pag-sabihan mo ang Boyfriend mo na huwag isagad"

"Hoy! Gago ka talaga  Kuya Dylan" malutong ang pag-mumura ko. Akmang babatukan na ako ni Kuya pero mabilis akong tumakbo pababa.

Bumungad sa akin ang nakangising Terrence naka upo siya sa sofa namin "Mga binilin ko sa'yo Terrence,huwag mong kakalimutan"

"Opo! Kung sakaling mabuntis ko man ang Kapatid mo handa ko naman siyang panagutan" Terrence

"Siguradohin mo lang Evander!" Mukhang may malalim silang pinag-usapan kagabi "Kung hindi si Thea ang mag-kukulong sa'yo"

"Woshi! Future Attorney ang Althea namin kaya huwag kang mag-loloko Evander" Saad ni Margaux na may kasama pang hampas sa balikat ni Kuya "Ilan taon ka na ba?" Muli niyang asik.

"Twenty one" walang ka emosyon na asik ni Terrence buti nga sa'yo! Ako lang ang nakakapag-ngiti kay Terrence.

"Age doesn't matter" Kinuha ni Terrence ang maleta ko. Wala talaga siya pake sa babaeng nasa harapan niya "Eighteen pa lang si Thea"

"Mahal naman namin ang isa't-isa" pabarang sagot ni Terrence.

Niyakap ko ang Kapatid ko bilang paalam. Nag-bigay na din ako ng kunting payo sa Kapatid ko tungkol sa pag-luluto ng kakainin niya baka kasi pag-uwi ko dit abo na lang ang madadaanan ko 'e halos gawa sa kahot ang bahay namin pero huwag kay matibay 'to kahit lumindol ng malakas hindi siya magigiba. Ewan na lang sa kama.

Sumakay ako sa kotse ni Terrence.

Nakita ko si Atty sa likod kaya kinuha ko siya para pag-laruan ang mahaba niyang buntot na laging gumagalaw.

Tahimik kung pinagmasdan ang pag-lalagay ni Terrence ng maleta sa likodan. Ang dami namang dala nj Terrence parang siya ang babae sa amin.

"Tuwa... Akin na si Atty" umiling ako ng paulit-ulit "Pwede naman ul ko ang pag-laruan mo"

"Aling Ulo ba? Sa taas ba o sa baba?"

"Mas gusto ko sa Ulo sa baba"  tumawa siya bahagya bago sumakay sa loob ng kotse.

Nag-dri-drive lang daw si Terrence papunta sa Beach na pupunta namin. Masyado daw kasing mahal kapag nag-eroplano kami.

Mahal 'e ang yaman yaman kaya niya halos million ang kinikita niya kada buwan or pwede din kada linggo.

"Mamaya hah! 'yung ano--- ouch naman Thea"  Inirapan ko lang siya "Be ready, Baby"

KUMUNOT ang aking noo ng nakita ako ang kwarto tutuluyan namin sa loob ng isang linggo. Bakit sa iisang kwarto lang kami mag-s-stay? E madami pa namang available na kwarto sabi ng babae sa counter.. hindi ko alam kung ano ang tawa sa kaniya kaya pasensya na.

Binaba na ni Terrence ang mga bag namin sa iisang gilid. Dalawa ang kama sa loob parehas 'yun malaki kaya maluwag akong napahinga kala ko naman mag-tatabi kami sa isang kama.

Umupo ako sa gilid ng kama. Wow ang lamot nito! Feeling ko kapag humiga ako sa kama ay lulubog ang katawan ko dahil sa sobrang lambot.

Masarap ang magiging tulog ko nito. Napawi ang ngitian ko sa aking labi nga nakita ko muli ang pandesal ni Terrence sa katawan hindi man lang siya nag-sabi na mag-huhubad siya sanay pumikit ako para-- para saan pa ang pag-pikit kung nakita ko na din naman 'yun dati.

Ang lawak ng Kwarto na 'to! May sariling Veranda kung saan kito mo ang dagat,at ang papalubog na araw.

"Mag-pahinga ka muna"

"Ikaw ang mag-pahinga mukhang pagod na pagod ka" buong Araw mask siya nag-dri- drive "Ayaw kasi ako payagan mag-drive"

"Sa susunod ako naman ang sasakya--"

"Maligo ka na!"

Napangiwi ako ng humiga si Terrence sa kama habang wala siyang saplot sa pag-itaas. Ang lamig lamig kaya sa loob! "Mag damit ka! Ang lamig sa loob, Woi!"

"Yakapin mo ako para mainitan ang katawan ko" Terrence.




Hacked (Internet Series 5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon